Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Phổ thông Quốc Tế: Nơi nhu cầu hội nhập và phát triển của học sinh được đáp ứng

Tạp Chí Giáo Dục

Tháng 9 năm 1999, với quyết định 5547/QĐ-UB-VX của UBND TP.HCM, Trường Trung học Quốc Tế (The International High School) đầu tiên trên địa bàn TP.HCM đã được thành lập và đi vào hoạt động. Đây có thể xem là điểm nhấn quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển, góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nền giáo dục nước ta…

Gần 10 năm hình thành và phát triển, The International High School đã có thành quả đáng ghi nhận về chất lượng đào tạo trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trường phối hợp giảng dạy tốt chương trình Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình Quốc tế từ cơ bản đến nâng cao các môn KHTN như: Toán, Lý, Hóa, Sinh… học bằng tiếng Anh theo chương trình của Hoa Kỳ. Trong môi trường tiếng Anh tự nhiên, cùng với việc tổ chức giảng dạy, học tập chuyên nghiệp, CSVC hiện đại,… HS dễ tìm được niềm vui trong học tập. Chương trình song song này cùng với tầm nhìn giáo dục của Nhà trường đã giải tỏa được những băn khoăn từ phía phụ huynh, làm sao để con em họ giữ vững được truyền thống gia đình, truyền thống của dân tộc Việt Nam nhưng phải thành thạo tiếng Anh, có khả năng và kiến thức… để tiếp tục du học tại những quốc gia mà tiếng Anh là bản ngữ.

Khách mời và hội đồng sư phạm nhà trường cùng học sinh các khối lớp đạt học sinh suất sắc trong năm học 2008 – 2009.

Trong gần một thập niên kể từ ngày thành lập (1999-2009), The International High School luôn đạt chất lượng cao với thành tích rất ấn tượng: tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THCS và đậu tú tài luôn đạt 100%. Với những thành tích đã đạt được, tháng 12/2006, Trường được Bộ GD&ĐT cấp bằng khen đánh giá rất cao những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Riêng năm học 2008-2009 vừa qua, tỉ lệ HS khá, giỏi và xuất sắc của trường đạt 85,7% (Chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam) và 75,3% (Chương trình Quốc tế); tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm khá giỏi là 98,4%… Để đạt được những thành công này, Trường đã có nhiều sáng tạo trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới tiêu chí đánh giá và đã tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt tốt. Thầy cô giáo, nhân viên của Trường là những người có đủ năng lực chuyên môn, có đạo đức, tinh thần trách nhiệm và tận tâm về nghề nghiệp. Trong buổi lễ tổng kết năm học 2008-2009 của The International High School, báo Giáo dục TP.HCM có cuộc trao đổi trực tiếp với cô Nguyễn Thị Bích Phượng (Đà Lạt, LĐ) – phụ huynh em Trần Nguyễn Khánh Hân (HS lớp 8 The International High School) về chất lượng giảng dạy của Nhà trường, cô Phượng cho biết: “Từ ngày học ở Trường Quốc tế mới một năm, cháu phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tri thức, tính cách cháu thêm nhanh nhẹn, giao tiếp lễ phép… Đặc biệt là trình độ ngoại ngữ của cháu được trau dồi khá nhanh. Gia đình tôi hoàn toàn yên tâm khi cho cháu theo học tại trường…”.

Thầy Lê Đức Ánh – Đại diện lãnh đạo Nhà trường trao kỷ niệm chương cho các em khối 12.

Để bạn đọc hiểu thêm về The International High School, Báo Giáo dục TP.HCM đã gặp gỡ và trao đổi với Tiến sỹ Lê Đức Ánh – Đại diện lãnh đạo Nhà trường.

* Thưa Thầy, thông qua những nhận xét của phụ huynh về Trường, Thầy có thể cho biết kỹ năng Quản lý của trường.

TS. Lê Đức Ánh: Trong việc này chúng ta hãy nói về trách nhiệm, mỗi Thầy cô, nhân viên là những người tổ chức, hướng dẫn quá trình dạy học, giúp học sinh tự học và hợp tác với nhau trong học tập. Học sinh của trường đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề để tự chiếm lĩnh kiến thức mới. Trường tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú như: tham quan, du lịch, giao lưu, hội thảo, cắm trại, đố vui… Mặt khác, để giúp học sinh hội nhập quốc tế, The International High School tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với học sinh hoặc các đoàn khách quốc tế, thi hùng biện tiếng Anh, du học hè… để các em rèn luyện tiếng Anh, hiểu biết thêm về văn hóa, tập quán của những quốc gia mà các em sẽ du học. Đồng thời tạo thuận lợi cho học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế như: TOEIC, TOEFL… Phòng du học và quan hệ quốc tế của trường đã tạo mối liên kết với nhiều trường trung học, cao đẳng, đại học ở các nước nói tiếng Anh như: Haileybury College, North Seattle Community School… để chuyển tiếp học sinh ra nước ngoài du học hè hoặc du học dài hạn một cách thuận lợi, an toàn, dễ dàng về chương trình học và dễ dàng chấp nhận visa.

* Mặc dù mới triển khai được hơn 9 năm, thế nhưng mô hình trường quốc tế đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội trong công tác giáo dục đào tạo. Vậy xuất phát từ đâu mà ông quyết định đưa ra mô hình như vậy?

– Đất nước đang vững bước hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, điều đặt ra cho các nhà giáo dục và cả xã hội là phải đào tạo một thế hệ làm chủ đất nước trong thế kỷ 21 – thế kỷ quyết định vận mệnh của loài người và cũng là vận mệnh của đất nước ta. Đồng thời, chúng ta cũng phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ đạo đức, kiến thức, trách nhiệm, phương pháp học tập và làm việc, kỹ năng sống… phù hợp với vị thế của một Công dân toàn cầu; phải giúp các em học thật giỏi để có trí tuệ, tu dưỡng thật tốt để có bản lĩnh và bản sắc dân tộc Việt Nam. Trí tuệ và bản lĩnh, đó chính là đôi cánh giúp các em bay cao, bay xa trong thời đại văn minh trí tuệ, để đàn chim việt đuổi kịp và sánh vai với các cường quốc năm châu. Ý tưởng về mô hình trường quốc tế cũng ra đời từ đó. Qua việc thành lập The International High School, tôi muốn mang đến cho các em học sinh Việt Nam cơ hội được học tập và phát huy tới mức cao nhất các năng khiếu, sở trường của bản thân trong một môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế: chương trình tiên tiến, giảng dạy song ngữ, đội ngũ giáo viên giỏi và giàu kinh nghiệm, sĩ số lớp thấp… đây cũng là cách thiết thực nhất để tôi có thể đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để xây dựng một nền giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện, hiện đại và hiệu quả…

* Xin chân thành cảm ơn Thầy.

Chúc Trường The International High School sẽ có bước phát triển mới trong những năm tiếp theo và tiếp tục nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc Phụ huynh!

N.ĐIỆP – T.THÚY

Bình luận (0)