Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Ôn thi tốt nghiệp môn vật lý: Phải nắm vững lý thuyết

Tạp Chí Giáo Dục

Muốn đạt điểm cao môn vật lý, thí sinh cần nắm vững lý thuyết. Ảnh: T.L
Để có kết quả tốt trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 ở môn vật lý, bên cạnh nội dung chuẩn kiến thức do Bộ GD-ĐT quy định thì có hai yếu tố quyết định lớn, đó là người giáo viên và học sinh.
Đối với người giáo viên, phải có kế hoạch, đề cương để hướng dẫn học sinh cụ thể từng nội dung ôn tập làm sao cho các em nắm vững chuẩn kiến thức. Đến thời điểm này, ngoài các nội dung dạy theo chương trình, giáo viên cần chú trọng đến kế hoạch, phương pháp ôn thi cho học sinh. Chủ yếu là rà soát lại năng lực học sinh xem các em còn thiếu khuyết ở điểm nào để gấp rút bổ sung. Kiến thức chủ yếu giúp các em vượt qua kì thi một cách nhẹ nhàng đó chính là sách giáo khoa, do đó giáo viên phải hướng dẫn đúng trọng tâm, trọng điểm.
Về phía học sinh, muốn có kiến thức thì bản thân phải ý thức được việc học. Khi nắm được một lượng chuẩn kiến thức rồi thì sự sáng tạo tùy thuộc vào khả năng tư duy, năng lực và năng khiếu của các em. Đối với môn vật lý, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào các em cũng phải nắm vững lý thuyết. Đây là cái gốc để giải quyết vấn đề. Cứ mỗi lần giải một dạng đề, tức là một lần lý thuyết được áp dụng, ghi nhớ. Trong quá trình ôn tập, không có phần nào quan trọng hơn phần nào, kiến thức được bố trí theo ma trận đề, gồm: Phần kiến thức thông hiểu, kiến thức nhận biết và kiến thức vận dụng mà các em đã được giáo viên hướng dẫn trong quá trình học. Vì thế, muốn đạt kết quả tốt, các em phải nỗ lực học tập, ghi nhớ và vận dụng giải nhiều dạng đề khác nhau, giải nhiều bài tập, từ dễ đến khó để tích lũy kinh nghiệm. Chỉ khi có kinh nghiệm về cách nhận biết, phương pháp giải quyết các dạng đề thì các em mới có thể làm tốt mọi yêu cầu của đề ra.
Bên cạnh đó, học sinh nên tìm tài nguyên trên mạng internet, như các dạng đề thi, các cách giải đề hay đề thi của nhiều năm trước… cũng là cách để các em tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập như vậy, các em cần có sự hướng dẫn của giáo viên để có định hướng đúng trong cách tiếp cận cũng như giải quyết các vấn đề.
Trong quá trình làm bài thi môn vật lý, nhất là các câu hỏi trắc nghiệm, quan điểm dùng mẹo để chọn không phải là cách hay. Sự “ma mãnh” đó sẽ tạo cho các em tâm lý ỷ lại, nhác học. Cái cốt yếu là học sinh phải biết vận dụng một cách sáng tạo, logic các kiến thức mà mình đã được học.
Về kỹ năng làm bài, thực ra không phải đợi đến khi chuẩn bị thi các em mới được tiếp cận kỹ năng này. Trong mỗi bài kiểm tra trên lớp như kiểm tra 15 phút và 1 tiết, với cách ra đề đa dạng đã rèn luyện cho các em kỹ năng này. Các em học gì thì thi đó, miễn rằng vận dụng linh hoạt, sáng tạo bài thi của mình. Sau khi nhận đề các em không nên vội vàng mà cần đọc lướt qua một lượt, chọn bài dễ làm trước, bài khó làm sau. Ma trận đề có các câu hỏi từng mức độ khác nhau, vì vậy tùy theo năng lực của mình mà làm trước hay sau. Nếu trường hợp không giải được các bài khó thì tìm cách giải các bài dễ một cách chắc chắn đúng, đạt điểm tuyệt đối ở các câu hỏi này thì kết quả đạt được cũng sẽ cao hơn.
Trần Văn Sáu
(Tổ trưởng bộ môn vật lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị)
Phương pháp học của thủ khoa: Làm nhiều dạng đề để nhớ công thức
Chia sẻ về phương pháp ôn tập, bạn Tô Phạm Minh Giàu – thủ khoa khối A Học viện Hàng không TP.HCM năm 2013 (với tổng điểm 25) – cho biết trong thời gian ôn thi tốt nghiệp và ĐH, CĐ bạn làm rất nhiều dạng đề khác nhau để nhớ công thức và nắm vững lý thuyết. Với môn toán, Giàu làm bài tập theo từng chương trong sách giáo khoa nhằm nhớ từng dạng bài, nhưng trước khi làm bài tập phải đọc thật kỹ lý thuyết. Ngoài ra bạn còn làm thêm nhiều đề thi của các trường chuyên như THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Quốc học Huế… để tham khảo các hướng giải bài tập nâng cao khác nhau và rèn luyện cách làm bài chặt chẽ, khoa học. Với hai môn lý và hóa, Giàu chọn phương pháp ôn là nắm vững lý thuyết, sau đó giải các đề thi nhằm thử sức mình và thử canh thời gian làm bài trong bao nhiêu phút để rút kinh nghiệm cho những bài sau. Đặc biệt, Giàu cho biết mỗi ngày bạn chỉ ôn tập một môn và không đặt nặng việc học; vì theo bạn, việc học sẽ có hiệu quả hơn khi mình thực sự muốn học.
Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao, Giàu cho biết: “Tôi làm những câu dễ trước, sau đó làm câu khó hơn và làm lý thuyết trước rồi mới làm bài tập. Tôi luôn canh thời gian còn 10 hoặc 15 phút để kiểm tra lại bài và những câu nào chưa làm. Phương pháp làm bài loại trừ những đáp án sai đối với các câu khó và chưa nghĩ ra cho môn trắc nghiệm”. Giàu cho biết thêm, thi xong môn nào là bạn chuẩn bị cho môn tiếp theo chứ không so đáp án ngay lúc đó bởi vì nếu so chẳng may trường hợp làm không giống đáp án sẽ bị áp lực cho những môn thi sau.
Phương Dung (ghi)
 
 

Bình luận (0)