|
Theo tiến sĩ Huỳnh Công Minh, về mục tiêu giáo dục, phải đổi mới từ con người khoa bảng thành con người năng lực (ảnh chụp trong một tiết học tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM). Ảnh: Anh Khôi |
Nhiều năm qua, ngành GD-ĐT TP.HCM đã đẩy mạnh phong trào đổi mới giáo dục (GD) để nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức mà ngành phải đương đầu. Giáo Dục TP.HCM đã có buổi trò chuyện với TS. Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP để ông có những chia sẻ và đóng góp một số ý kiến cho phong trào đổi mới GD đạt được kết quả tốt hơn.
PV: Thưa tiến sĩ, là người đi đầu trong phong trào đổi mới GD tại TP.HCM, theo ông ngành GD-ĐT TP đã đạt được những thành quả nào khi thực hiện quá trình đổi mới đó?
TS. Huỳnh Công Minh: Phong trào đổi mới GD đã được Bộ GD-ĐT phát động trong nhiều năm qua, nhất là vào những năm đầu thập niên 90. Tuy nhiên, đến năm 2000 mới chính thức có chủ trương “đổi mới nội dung chương trình GD phổ thông” theo nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội khóa X. Thông qua đó mà Bộ GD-ĐT triển khai công cuộc đổi mới từ sách giáo khoa đến phương pháp GD.
Kết quả thu hoạch được rõ ràng nhất là nhận thức trong ngành và trong xã hội, nhất thiết phải đổi mới GD mới phát triển, mới đáp ứng được yêu cầu xã hội đòi hỏi như hiện nay. Bên cạnh sự chuyển biến về nhận thức, nhiều giáo viên và nhà trường ở những nơi có điều kiện đã đổi mới mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, góp phần đào tạo thế hệ trẻ có sức khỏe, năng động, tự tin, có năng lực giao tiếp và làm chủ khoa học kỹ thuật của thời đại.
Bên cạnh những thành tựu đã nói ở trên, chắc chắn ngành GD-ĐT vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Vậy ông có thể chia sẻ một số khó khăn ngành GD gặp phải trong quá trình thực hiện phong trào đổi mới GD?
Khó khăn của công cuộc đổi mới GD hiện nay là những chuyển biến về nhận thức nói trên chưa đồng đều, còn trì kéo lẫn nhau giữa cái cũ và cái mới. Cái cũ như quan niệm từ chương khoa bảng thấm nhuần sâu sắc, ăn sâu tận gốc rễ của một hệ thống sư phạm lâu đời. Còn cái mới thì tiến bộ nhưng chưa hình thành vững chắc, chưa được bảo vệ bởi một hệ thống pháp quy.
Ngoài ra, điều kiện đổi mới chưa đầy đủ, không căn cơ làm cho công cuộc đổi mới chưa đem lại hiệu quả cao. Ví dụ như hô hào đổi mới phương pháp dạy học nhưng không đổi mới thi cử đánh giá thì làm sao thầy trò đổi mới được?
Thưa ông, ông có thể đưa ra một số biện pháp để nâng cao hiệu quả trong quá trình đổi mới GD cho nước nhà?
Để công cuộc đổi mới phát triển tốt đẹp, toàn ngành và xã hội phải quán triệt sâu sắc tinh thần nghị quyết XI của Đảng ta “Thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD nước nhà” theo định hướng chất lượng, hội nhập quốc tế. Cụ thể là:
Về mục tiêu GD, phải đổi mới từ con người khoa bảng thành con người năng lực. Về nội dung chương trình phải đổi mới từ phân hóa theo môn thành tích hợp theo mục tiêu đào tạo. Phương pháp GD phải đổi mới từ áp đặt từ chương số đông thành tương tác, cá thể. Đánh giá thi cử phải đổi mới từ bị đánh giá sang tự đánh giá có sự tham gia của 3 môi trường GD. Tổ chức quản lý cần được phân cấp, phát huy vai trò GD của cơ sở và giáo viên, đổi mới thiết chế tổ chức nhà trường phù hợp với phương thức GD mới.
Để kết quả của công cuộc đổi mới đạt được một cách trọn vẹn, bên cạnh sự đổi mới toàn diện nói trên thì phải đổi mới căn bản từ tư duy đến tổ chức và đầu tư.
Xin cám ơn tiến sĩ.
Dương Bình (thực hiện)


Bình luận (0)