Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa “ghiền” làm bài tập

Tạp Chí Giáo Dục

Đậu thủ khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM (28,5 điểm), nhưng mơ ước lớn nhất của Trần Thanh Long (HS Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) là trở thành một bác sĩ để nối nghiệp gia đình.
Với danh hiệu 12 năm đạt học lực giỏi, có điểm trung bình môn toán luôn ở mức… tròn 10 phẩy và điểm các môn lý, hóa, sinh cũng suýt soát 10 phẩy thì việc Long đạt được ngôi vị thủ khoa của một trường ĐH không hẳn là quá bất ngờ. Thành tích học tập đáng nể của Long không chỉ dừng lại ở đó. Năm lớp 5, Long đã từng đạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh; lớp 10, em giành được huy chương bạc môn toán kỳ thi Olympic 30-4; lớp 11, giải 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán, giải nhì cuộc thi máy tính cầm tay cấp tỉnh; lớp 12, giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán, giải nhất kỳ thi máy tính cầm tay cấp tỉnh và giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán.
Học “siêu” vậy nhưng bí kíp học của Long chỉ đơn giản là làm bài tập thật nhiều. Long cho biết, do học trường chuyên nên khối lượng bài tập hằng ngày em phải làm khá nhiều. Ngoài những bài tập trong sách, em còn hay thử sức giải bài tập ở các trang web. Nhờ vậy, em vừa nhớ được lý thuyết thông qua quá trình vận dụng vào bài tập, vừa làm quen được với nhiều dạng bài toán khác nhau. “Làm bài tập thường xuyên quá nên đâm “ghiền” luôn, vào phòng thi em không còn thấy lạ với các dạng bài tập, vì vậy tâm lý khá thoải mái, y như những lúc giải bài tập ở nhà vậy” – Long tiết lộ. Cũng theo Long, bên cạnh việc lĩnh hội kiến thức từ cô thầy, việc tự học mang đến rất nhiều cái lợi trong việc chủ động nắm bắt kiến thức cũng như sửa chữa những khuyết điểm.
Hiện, Long biết kết quả thi vào Trường ĐH Y dược TP.HCM được 28,5 điểm và nếu như thuận lợi, em sẽ theo đuổi ngành này để thỏa ước mơ làm bác sĩ. Cái ước mơ đã hình thành trong em từ khi còn rất bé và cũng giúp em tiếp nối con đường của cha mẹ (ba và mẹ em đều hoạt động trong ngành y).
Ở trường, bạn bè hay gọi em là Long “đen”, có lẽ vì quá ấn tượng với làn da đen nhẻm, kết quả của những ngày Long đội nắng chơi thể thao. Không chỉ vậy, Long còn thổi kèn harmonica rất tài, em từng có tiết mục đoạt giải văn nghệ của trường. Ở nhà, ngoài vai trò người anh, Long còn kiêm luôn việc kèm em gái học. Mới đây, em gái Long thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).
Với kết quả đạt được, Long đã thực hiện được quan điểm sống mà em rất tâm đắc là “học để khẳng định bản thân”. Mọi thứ mới chỉ ở mốc bắt đầu nhưng bằng nỗ lực không ngừng của cậu học trò nhỏ, chắc chắn em sẽ tiếp tục khẳng định được mình ở những thành công mới.
M.T

Bình luận (0)