Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa siêu… hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ khoa Nguyễn Hoàng Phú

Ở Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), Nguyễn Hoàng Phú là học sinh khá nổi tiếng, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Năm lớp 11, Phú đạt giải 3, lớp 12 đạt giải nhất môn hóa ở cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2010, Nguyễn Hoàng Phú đã đoạt danh hiệu thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch với 27,5 điểm/ 3 môn.
Bên cạnh việc học giỏi môn hóa với điểm trung bình năm lớp 11 tròn 10 phẩy và lớp 12 là 9,9 phẩy, Phú còn đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm phổ thông. Trong khi đó, các môn toán, lý, sinh… chưa năm nào điểm trung bình môn của em dưới 9,5 phẩy. Học giỏi như vậy nhưng Phú lại tiết lộ “không có đi học thêm”. Phú tâm sự: “Học ít mà chất lượng. Học có phương pháp sẽ nhớ lâu hơn”. Đối với Phú, những kiến thức lý thuyết vừa học được trên lớp, về nhà em sẽ ứng dụng, thực hành ngay, chứ không để qua ngày hôm sau. Cuối tuần, em tổng hợp lại xem trong tuần vừa qua mình đã học những gì và nhớ được những kiến thức nào. Những phần nào quên, Phú ôn lại ngay. Riêng với những kiến thức khó nhớ, em ghi vào cuốn sổ tay để thường xuyên giở ra xem lại. Đối với các môn xã hội cũng vậy, Phú vừa nghe thầy cô giảng bài vừa tranh thủ “nhập” những kiến thức ấy ngay trên lớp. Về nhà, em chỉ việc ôn tập rồi hệ thống lại. Phú cũng thường xuyên tham gia giải đề thử trên website của các trường bạn. Nhờ đó, em làm đa dạng thêm phương pháp giải bài tập cho mình.
Nguyễn Hoàng Phú là con út trong gia đình có hai chị em. Chị Phú cũng học giỏi, hiện là sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Phú cho biết chị vừa là tấm gương, vừa như động lực để em cố gắng học tập. Những lúc học hành căng thẳng, thú vui giải trí của em là ôm đàn guitar hát một mình.
Năm nay, ngoài danh hiệu thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch ngành bác sĩ đa khoa, Phú còn trúng tuyển vào ngành công nghệ thông tin, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) với 23,5 điểm. Phú cho biết: “Thi khối A là để thử sức, còn học để trở thành bác sĩ mới thực sự là niềm đam mê của em”. Niềm đam mê này có trong em ngay từ những ngày thơ ấu. Khi ấy, Phú thường theo mẹ mang cơm vào Bệnh viện 7A (quận 5, TP.HCM) cho ba khi ba ở lại trực đêm. Ban đầu, Phú thích màu áo trắng sạch sẽ của các bác sĩ, y tá mặc rồi dần yêu luôn nghề bác sĩ qua những câu chuyện mà ba kể về những bệnh nhân nhà nghèo mắc bệnh nặng. Từ đó, em quyết tâm học giỏi để làm bác sĩ chữa bệnh cứu người.
Những ngày này, Phú đang hăm hở đi tìm việc làm thêm và học tiếng Anh để chuẩn bị sống hết mình cho những tháng ngày của đời sinh viên.
Bài, ảnh: M.T

Bình luận (0)