Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn động viên các em HS trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011
|
Mùa hè đến là lúc các em học sinh, sinh viên (HSSV) có dịp được vui chơi và thư giãn sau một năm học đầy vất vả. Trong khi nhiều nơi bức bí vì thiếu chỗ vui chơi, hoạt động cho trẻ thì ở TP.HCM trong những năm qua, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng các quận, huyện đẩy mạnh công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi trong mùa hè. Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP xoay quanh chủ đề này.
PV: Trong mỗi dịp hè, “sân chơi” cho HS, SV có nhu cầu rất lớn. Vậy việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè năm 2012 của Sở GD-ĐT tới các đơn vị thành viên như thế nào, thưa ông?
– Ông Lê Hồng Sơn: Để triển khai có hiệu quả các hoạt động hè năm nay, các đơn vị giáo dục cần phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội trên các địa bàn dân cư tổ chức cho HS, SV tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi bổ ích. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục HS, SV trong kỳ nghỉ hè. Mặt khác, nhà trường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích trong dịp hè cho HS, đặc biệt chú ý phòng, chống tai nạn đuối nước, điện giật, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp… Trong đó, căn cứ theo chỉ đạo về kế hoạch hè của TP, chủ yếu ngành GD-ĐT tập trung vào các nội dung: Tập trung lực lượng để tổ chức tốt các kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và TP.HCM như thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN, TCN, tuyển sinh lớp 10, tuyển sinh đầu cấp…; tập trung tổ chức cho HS ôn tập, phụ đạo trong dịp hè. Với HS có học lực yếu, kém trường phải tổ chức phụ đạo để các em nắm vững lại những kiến thức đã học trong năm học. Với các em khá giỏi: Bồi dưỡng, nâng cao trình độ của các em. Bên cạnh bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho HS, nhà trường cũng phải là nơi vui chơi, giải trí, mở cửa thư viện, các nhà thi đấu… để cho thiếu nhi đến sinh hoạt, vui chơi, giải trí trong dịp hè.
Những kế hoạch được Sở GD-ĐT triển khai cụ thể như thế nào, thưa ông?
– Rất nhiều phụ huynh băn khoăn trong việc bố trí lịch học tập và vui chơi cho con trẻ khi mùa hè về, sao cho vừa đảm bảo thời gian vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, vừa có thời gian ôn lại những kiến thức đã học của một năm học dài. Với tinh thần vui chơi là chính nhưng vẫn đảm bảo duy trì thói quen học tập, nhiều phụ huynh đã chọn cho con mình một khóa học hè là tổng hòa các hoạt động xã hội, rèn luyện năng khiếu và kỹ năng sống.Vì vậy,Sở GD-ĐT đã giao choPhòng Công tác HSSV phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các khu vui chơi trên địa bàn TP để tổ chức các hoạt động cụ thể như: Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ; hoạt động quyên góp SGK cũ tặng HS nghèo với tên gọi “Sách trao tay – tặng em vé cổng” – lần 5 (phối hợp với Công viên Văn hóa Đầm Sen). Với hình thức là các em có sách cũ sẽ mang tới để tặng lại cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng xa vùng sâu… và nhận được những vé vui chơi trong Công viên Văn hóa Đầm Sen; tổ chức Liên hoan nhóm ca khúc – Chú ve con lần 17 dành cho các em là HS THPT, TTGDTX để tổ chức chương trình này; song song với đó là Liên hoan các nhóm nhảy cổ động (lần II). Đây là hoạt động truyền thống hàng năm được TP và các tỉnh thành bạn đánh giá cao. Ngoài ra, Phòng Công tác HSSV còn tiếp tục tổ chức các hoạt động đã được triển khai từ đầu năm học như: Trại hè rèn luyện cho các em HS xuất sắc của các trường THPT, TTGDTX (dự kiến diễn ra trong 4 ngày tại Đà Lạt); trại giao lưu dành cho các thầy cô làm công tác trợ lý thanh niên của các trường THPT, phòng GD-ĐT, TTGDTX. Đây là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu trong công tác sau một năm làm việc tại đơn vị của mình. Tham gia tổ chức cho Đoàn HS TP.HCM tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tại Cần Thơ vào tháng 8-2012…
Tuy nhiên, theo đánh giá của một bộ phận HS, SV cũng như các bậc phụ huynh thì chương trình sinh hoạt hè mà các cấp đưa ra vẫn khá đơn điệu và tẻ nhạt, có phải vậy không thưa ông?
– Theo chỉ đạo của UBND TP thì các cấp, các ngành phải xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu niên tại địa phương. Do đó, các trung tâm, nhà thiếu nhi… trong dịp hè tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động ngoại khóa, dã ngoại cho HS, SV. Thế nhưng, nơi tổ chức được khóa dã ngoại hay thì mức phí cao ngất ngưởng, nơi có mức phí vừa phải thì không phù hợp với lứa tuổi. Vấn đề đáng băn khoăn nhất đối với những phụ huynh là chi phí tham gia các khóa hè, trại hè do các cơ sở ngoại ngữ, doanh nghiệp… tổ chức thường không hề “dễ chịu”, đa số phụ huynh không kham nổi. Vì thế, quan điểm chỉ đạo của Sở GD-ĐT là các trường, ngoài tổ chức các lớp phụ đạo trong dịp hè cần phải đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hè cho học sinh trong nhà trường đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung và đặc biệt là chi phí phù hợp để các em HS, SV tham gia chỉ ở mức hỗ trợ hoặc không phải đóng góp gì. Quan trọng nhất là tổ chức cho các em HS tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh, các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, xã hội…
Được biết trong Dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2012 của TP có ba nội dung, theo Sở GD-ĐT chủ đề nào tâm đắc nhất?
– Chúng tôi nghiêng về chủ đề “TP của em – TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình”… Bởi đây là chủ đề có nhiều ý nghĩa, hướng HS, SV đến một chuẩn mực tốt hơn, cao hơn, hướng về xây dựng một TP đẹp hơn, văn minh hơn. Giáo dục các em hướng tới văn minh – lịch sự trong giao tiếp với mọi người và ngoài xã hội… So với hai dự thảo khác mà TP đưa ra.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những tháng hè vẫn còn một số HS, SV chưa biết tới các hoạt động này?
– Để tuyên truyền sâu rộng tới các em HS, SV biết được những hoạt động của trường, địa phương tổ chức trong dịp hè, thì nhà trường phải đóng vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền, giới thiệu tới các em HS. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến PHHS và HS thì Sở GD-ĐT mong rằng kế hoạch hoạt động hè của TP phải được ban hành sớm, như vậy Sở GD-ĐT mới xây dựng kế hoạch hướng dẫn và các trường mới chủ động xây dựng nội dung hoạt động và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới phụ huynh biết nhằm đưa các em đến những sân chơi bổ ích, ý nghĩa này.
Theo ông, nhà trường có cần chủ động liên hệ trước với địa phương hay không?
– Đây là một ý hay nhưng phải trên cơ sở có định hướng, kế hoạch của cấp trên thì nhà trường mới chủ động được. Nhưng chắc chắn nhà trường cần phải chủ động trong việc liên kết với địa phương trong việc tuyên truyền các hoạt động hè cho HS.
Trân trọng cám ơn ông!
Lê Quang Huy (thực hiện)
UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức các lớp ôn tập văn hóa hè cho HS tại đơn vị gồm tổ chức các lớp phụ đạo cho HS yếu, kém; các lớp bồi dưỡng HS khá, giỏi và các lớp ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Các trường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức các loại hình sinh hoạt hè tại đơn vị. Gắn hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi với rèn luyện kỹ năng; tập trung tổ chức các chương trình dã ngoại, hướng các hoạt động cho thiếu nhi đến thiên nhiên; tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường; phát động thiếu nhi tham gia thực hiện các công trình măng non trong hè. Ban chỉ đạo hè các cấp xây dựng sân chơi sinh hoạt hè, các hoạt động định kỳ thường xuyên đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích trong dịp hè như: Hội trại, các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan, du khảo, về nguồn… |
Bình luận (0)