Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Thành phố phải đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ mới….

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo TP những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2009.
Thay mặt Chính phủ tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, nhân dân TP… trong năm vừa qua. Một năm bên cạnh những thuận lợi, chúng ta phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Giá cả tăng rất cao, lạm phát, sau đó là suy giảm kinh tế tác động trực tiếp rất mạnh vào nước ta, trong đó TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước bị tác động rất nhiều. Trong bối cảnh khó khăn như thế, quán triệt sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ thì TP đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện có kết quả. Có thể nói kết quả đạt được trong năm vừa qua là tích cực là khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Về kinh tế – xã hội đã đạt 15/20 chỉ tiêu, kiềm chế được lạm phát; giá cả TP tăng thấp hơn giá cả chung của cả nước đây là một kết quả nỗ lực chống đầu cơ, tăng giá chứ không tự nhiên mà có. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, TP đóng góp rất lớn cho ổn định chung về kinh tế của cả nước. Thu vượt ngân sách cũng đóng góp lớn vào ngân sách chung cho đất nước. Tốc độ tăng trưởng của TP 11%, gấp 1,7 bình quân của cả nước, trong điều kiện như thế này TP đóng góp rất lớn, góp phần vào duy trì kinh tế chung và an sinh xã hội của đất nước…
Năm 2009 sẽ khó khăn hơn năm 2008. Tiếp sau khủng hoảng tài chính là suy thoái kinh tế sẽ tác động rất mạnh vào nền kinh tế nước ta. Xuất khẩu của chúng ta tương đương 70% GDP của cả nước, cho nên suy giảm kinh tế đi liền với giá cả sụt giảm. Xuất khẩu giảm dẫn đến công nghiệp giảm, năm 2008 là năm công nghiệp tăng trưởng thấp nhất so với nhiều năm, chưa đến 15%. Công nghiệp giảm dẫn đến dịch vụ giảm. Chính vì vậy chúng ta phải đặt mục tiêu ngăn chặn suy giảm, phấn đấu bằng sức mạnh tổng hợp của ta để ngăn chặn suy giảm kinh tế duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, cũng là trung tâm khoa học công nghệ do đó TP.HCM phải đóng vai trò đầu tàu để thực hiện ngăn chặn suy giảm kinh tế. Người nghèo ở nông thôn Chính phủ có thể lo được nhưng công nhân mất việc với Chính phủ vẫn là bài toán khó. Chính phủ đã chọn giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp duy trì sản xuất nhằm tạo việc làm cho công nhân. TP.HCM bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn duy trì sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, kích cầu đầu tư tiêu dùng để ngăn chặn suy giảm, giữ tăng trưởng giữ việc làm, bảo đảm được an sinh xã hội. TP.HCM có lợi thế về nguồn nhân lực, khoa học công nghệ… Do đó phải đi nhanh trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại. Sản phẩm của TP phải có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có giá trị xuất khẩu lớn. Đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ mới…. TP cần phải đẩy nhanh vấn đề này.
Đỗ Minh Khâm (ghi)

Bình luận (0)