Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Quy trình đăng ký dự thi ĐH, CĐ như thế nào?

Tạp Chí Giáo Dục

Trường nào đào tạo giáo viên mầm non, thi tuyển khối gì? Làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ như thế nào? Một ngành nhiều khối thi nhưng trúng tuyển học có khác nhau? Ngành thư viện thông tin đào tạo những gì, điểm chuẩn bao nhiêu?… là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2008 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT ở TP.HCM chiều 17-4 – Ảnh: Quốc Dũng

* Em muốn học để làm giáo viên mầm non nhưng không biết những trường ĐH, CĐ nào tuyển sinh và thi tuyển như thế nào? (Mộng Linh, hoanglinhct@…
– Để học làm giáo viên mầm non bạn sẽ thi khối M. Khối M thi tuyển đối với hệ ĐH là môn văn, toán theo đề thi khối D; môn năng khiếu thi đọc diễn cảm, kể chuyện, hát, nhái âm lặp tiết tấu, phân tích tác phẩm…; đối với hệ CĐ là môn văn, toán, năng khiếu gồm hát, thẩm âm, múa, đọc diễn cảm… Các trường tuyển sinh khối M hầu hết đều là trường sư phạm. Do đó khi đăng ký dự thi, thí sinh phải tìm hiểu kỹ vùng tuyển sinh của từng trường để hồ sơ không bị sai.
Ở hệ ĐH các trường sau có tuyển sinh: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Đồng Tháp, ĐH Sài Gòn, ĐH Quy Nhơn, ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), ĐH Sư phạm (ĐH Huế), ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2…
Hệ CĐ có các trường sau: CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, CĐ Sư phạm trung ương Nha Trang, CĐ Sư phạm trung ương, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Cộng đồng Hậu Giang và các trường CĐ sư phạm địa phương.
* Em dự định thi vào ngành thư viện thông tin Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM nhưng không biết nhiều thông tin về ngành này. Xin cho biết mục tiêu đào tạo, học xong sẽ làm gì, điểm chuẩn hằng năm bao nhiêu? (Bang Giang, hoanggiangbang@…)
– Chương trình đào tạo ngành thư viện – thông tin nhằm trang bị sinh viên những kiến thức cơ bản về khoa học thư viện – thông tin như: xây dựng nguồn lực thông tin, xử lý thông tin, quản trị thông tin, khai thác và cung cấp thông tin cho mọi đối tượng có nhu cầu về các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ…
Cử nhân khoa học thư viện – thông tin đủ khả năng làm công tác nghiên cứu, giảng dạy về ngành thư viện – thông tin học hoặc làm việc trực tiếp tại thư viện các tỉnh thành, các trung tâm thông tin, thư viện các trường ĐH, CĐ hay các cơ quan khác có liên quan đến công tác thư viện và thông tin khoa học – công nghệ; có thể tiếp tục học chương trình sau ĐH theo đúng chuyên ngành.
Điểm chuẩn năm 2008 ngành này của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) khối A, C, D1: 14; ĐH Cần Thơ: khối D1-13; ĐH Văn hóa TP.HCM: khối C-14, khối D1-13; ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội): khối C và D1-18; ĐH Văn hóa Hà Nội: khối C-16, khối D1-13…
Điểm chuẩn năm 2007 ngành này của Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) khối C-14, khối D1-14,5; ĐH Cần Thơ: khối D1-13; ĐH Văn hóa TP.HCM: khối C-14, khối D1-13; ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội): khối C và D1-18; ĐH Văn hóa Hà Nội: khối C-16, khối D1-13…
Bạn cũng có thể học ngành này ở hệ CĐ tại các trường: ĐH Văn hóa TP.HCM, CĐ Sư phạm trung ương, CĐ Văn thư lưu trữ trung ương 1, CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang, các trường CĐ văn hóa nghệ thuật và CĐ sư phạm địa phương.
* Năm nay em muốn dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng không biết quy trình đăng ký dự thi như thế nào? Thi vào ngành quản trị kinh doanh của trường thì thi khối nào? Có thể thi vào ngành này một lúc hai khối không? Khi trúng tuyển có học chung không? Điểm chuẩn năm 2008 bao nhiêu? (ineverstopwhatonewishfor@…)
– Bạn mua hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tại bộ phận tuyển sinh của các sở GD-ĐT, các điểm phát hành hồ sơ theo quy định của từng sở, các cửa hàng văn phòng phẩm lớn…
Một bộ hồ sơ ĐKDT bán sẵn gồm một túi đựng hồ sơ (thực chất là một phiếu ĐKDT) và hai tờ phiếu số 1, số 2. Trên hồ sơ có in dấu hay ký hiệu như thế nào cũng tùy thuộc quy định của từng sở GD-ĐT.
Khi nộp hồ sơ ĐKDT, bạn cần lưu ý khai chính xác, rõ ràng, không tẩy xóa. Mẫu hồ sơ được áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Vì vậy hồ sơ do địa phương sở GD-ĐT nào phát hành cũng đều có giá trị như nhau. Bạn có thể sử dụng hồ sơ ĐKDT của bất cứ địa phương nào phát hành để nộp đều được.
Nếu bạn không có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng đã đăng ký tạm trú dài hạn (diện KT3) tại TP.HCM thì được chứng nhận hồ sơ ĐKDT tại công an phường nơi bạn tạm trú dài hạn, không phải về quê chứng nhận. Nếu bạn chưa có KT3, hồ sơ của phải được chứng nhận tại công an xã, phường nơi bạn có hộ khẩu thường trú. Nếu không về quê được, bạn có thể gửi hồ sơ (sau khi điền đầy đủ) nhờ người thân đi chứng nhận giúp và gửi vào TP.HCM để nộp.
Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại tỉnh, thành phố mà mình không có hộ khẩu thường trú thì ghi mã đơn vị ĐKDT theo diện vãng lai được quy định cho các tỉnh, thành phố và nộp trực tiếp tại Sở GD-ĐT nơi đó. Riêng thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT nơi mình có hộ khẩu thường trú thì ghi mã đơn vị ĐKDT theo quy định của sở GD-ĐT sở tại.
Nghĩa là nếu bạn là thí sinh tự do không có hộ khẩu tại TP.HCM khi nộp hồ sơ ĐKDT tại Sở GD-ĐT TP.HCM (20 Ngô Thời Nhiệm, quận 3) thì ghi mã vãng lai là S1 hoặc S2. Sau khi hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT tại sở GD-ĐT, bạn nộp tại trường dự thi thì ghi mã ĐKDT là 99; nộp tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (3 Công Trường Quốc Tế, quận 3) thì ghi mã 98. Còn nếu bạn có hộ khẩu TP.HCM thì khi nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT TP.HCM bạn ghi mã đơn vị ĐKDT là 00.
Bạn không nói rõ bạn thuộc đối tượng thí sinh nào nên nếu là thí sinh tự do thì nộp hồ sơ theo hệ thống của các Sở GD-ĐT và tại các trường tổ chức thi. Còn nếu bạn là học sinh đang học lớp 12 THPT thì học tại trường nào phải nộp hồ sơ ĐKDT tại trường đó (làm hồ sơ theo hướng dẫn của trường THPT). Học sinh đang học lớp 12 không nộp hồ sơ qua Sở GD-ĐT.
Riêng thí sinh ở xa cũng cần lưu ý trong mọi trường hợp, thí sinh không được gửi hồ sơ ĐKDT qua đường bưu điện mà nên chuyển hồ sơ và lệ phí ĐKDT nhờ người quen đến nộp trực tiếp tại trường, nhận lại đầy đủ phiếu số 2 và biên lai đóng tiền lệ phí. Vì khi nộp hồ sơ thí sinh sẽ được cán bộ có trách nhiệm thu hồ sơ xác nhận và giao lại tờ phiếu số 2 đã có đầy đủ chữ ký của người thu hồ sơ, biên lai nộp lệ phí ĐKDT và lệ phí dự thi. Nộp hồ sơ trực tiếp còn có lợi ích là cán bộ thu nhận sẽ kiểm tra lại, kịp thời hướng dẫn thí sinh chỉnh sửa những sai sót trong các nội dung khai trong hồ sơ.
Ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM) thi tuyển khối A, D1 và D6. Ngành này gồm hai chuyên ngành là kinh doanh quốc tế và luật kinh doanh quốc tế (không tuyển D6).
Do khối A và khối D không cùng đợt thi (khối A ngày 4 và 5-7, khối D ngày 9 và 10-7) nên bạn được quyền thi hai khối cùng một ngành. Chỉ khi nào hai khối thi cùng đợt thì bạn phải chọn bạn mạnh nhất ở khối nào và cầm giấy báo dự thi của khối đó đi thi. Điểm chuẩn năm 2008 cả hai ngành này khối A: 24, khối D1 và D6: 22.
Tuy ngành này thi tuyển vào các khối thi khác nhau, điểm chuẩn trúng tuyển của các khối thi cũng khác nhau nhưng sau khi trúng tuyển, sinh viên sẽ được học một chương trình giống nhau.
QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)