Tòa soạnThư đi – tin lại

Học sinh viết đơn kêu cứu đã có chỗ học

Tạp Chí Giáo Dục

HS Đỗ Hồng Sơn đọc bảng thông báo nghỉ học

Hết học kỳ I lớp 11, Đỗ Hồng Sơn, lớp 11A5, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội bị đình chỉ học vì chưa có hộ khẩu thường trú. Điều này đã khiến Sơn và gia đình bức xúc.
Trong hai ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng nóng lên thông tin học sinh (HS) lớp 11 gửi đơn cầu cứu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Đó là đơn của em Đỗ Hồng Sơn, HS lớp 11A5, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bị đình chỉ học vì không có hộ khẩu
Sơn cho biết em đã hai lần bị Hiệu trưởng nhà trường đình chỉ học tập vì lý do gia đình không có hộ khẩu Hà Nội. Lần đầu, bố em đã đến trường cam kết sẽ chuyển khẩu cho cháu về Hà Nội để em được tiếp tục học tập. Đến nay, nhà trường đã đình chỉ không cho em học vì gia đình chưa chuyển xong hộ khẩu. Hiện nay, Sơn cho biết đã nghỉ học gần hai tháng. Cô Hiệu trưởng nói nếu nhà không chuyển được hộ khẩu thì nhà trường sẽ không cho đi học, em phải chuyển ra học ở trường dân lập. Sơn còn cho biết, bố mẹ em là dân ngụ cư, sinh sống ở Hà Nội. Bố làm nghề vá xe ô tô, mẹ phụ bố cùng làm. Gia đình rất nghèo, bố dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài vừa làm chỗ vá xe ô tô, vừa làm chỗ ở cho gia đình gồm 4 người: Bố mẹ và hai anh em Sơn. Năm lớp 8, Sơn chuyển lên Hà Nội học. Sơn học tại Trường THCS Nguyễn Trãi.
Trường đã linh động
Trả lời PV Báo Giáo dục TP.HCM về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết yêu cầu của Sở GD-ĐT Hà Nội là khi HS nhập học phải có hộ khẩu tại Hà Nội, đối với những HS chưa hoàn tất được việc này nhà trường linh động cho làm bản cam kết. Gia đình Sơn cũng đã làm cam kết 3 lần nhưng gia đình vẫn không nhập được khẩu cho em. Trong cam kết lần thứ 3, mẹ của Sơn (bà Trịnh Thị Hà Hải – PV) có cam kết đến trước ngày 15-11-2013 sẽ hoàn thành. Nếu không hoàn thành thì sẽ chịu trách nhiệm về việc học tập của con mình. Tuy nhiên, sau ngày này nhà trường vẫn không nhận được hộ khẩu của gia đình Sơn.
Bà Phương cũng cho biết thêm, bình thường không chỉ mình Sơn còn thiếu giấy tờ liên quan đến hồ sơ. Sau khi tuyển sinh xong, trường tổ chức tự kiểm tra công tác tuyển sinh. Những HS còn thiếu hồ sơ thì trường sẽ thông báo để các em bổ sung. Cùng thời điểm với Sơn có 3 HS khác thiếu giấy tờ liên quan đến hồ sơ. Như Đinh Ngọc Ánh chưa nộp hộ khẩu gốc để đối chiếu, HS Nguyễn Ngọc Ánh xin nợ hộ khẩu đến 4-9-2013 do gia đình có việc cần hộ khẩu chính. Còn Vũ Tuấn Đạt thì nợ giấy khai sinh. Đỗ Hồng Sơn thì cam kết đến ngày 30-8-2012 sẽ có hộ khẩu do gia đình đang chờ nhập hộ khẩu. Nhưng riêng Sơn đến nay chưa bổ sung.
Ngoài ra, bà Phương cũng cho biết bình thường, theo quy định, sau khi kiểm tra xong, hoặc vào năm học, phụ thuộc vào điều kiện của từng gia đình, nhưng thời gian cho cam kết rất ngắn. Trường hợp của Sơn, nhà trường đã cho nhập học, nhưng gia đình cứ cam kết đi, cam kết lại. Thực tế, về phía nhà trường, nhà trường cũng muốn tạo điều kiện, tạo cơ hội cho Sơn được học tập trong trường. Vì trường cũng biết gia đình Sơn chuyển từ Hải Phòng lên, thủ tục nhập khẩu cũng có quy định mới khó khăn hơn. Chính vì muốn tạo điều kiện cho gia đình và Sơn nên trường mới cho gia đình cam kết hết lần này đến lần khác. Nhưng do cam kết đến lần thứ 3 vẫn không có nên trường tư vấn nên chuyển Sơn sang trường ngoài công lập nhưng gia đình không chuyển. 
Đánh giá về HS Đỗ Hồng Sơn, bà Phương cho biết, Sơn là HS có lực học tốt, học kỳ I năm học này Sơn đạt HS tiên tiến. Nên không phải vì lý do này, lý do khác mà nhà trường dừng học. Bà Phương một lần nữa nhấn mạnh việc nhà trường rất tạo điều kiện cho Sơn và gia đình. Vì nếu không tạo điều kiện cho em thì sau lần 1 gia đình viết cam kết, trường có thể đưa Sơn ra khỏi danh sách. Vì theo quy định “có giấy hẹn của công an xã phường về nhập khẩu nếu không sẽ bị loại ra khỏi danh sách trúng tuyển”. Tuy nhiên, để sự việc đi đến mức này, bà Phương cho rằng đây cũng là lỗi một phần của trường đã không dứt khoát ngay từ đầu. Nếu dứt khoát ngay từ đầu thì gia đình cũng có hướng từ đầu, họ không hy vọng.
Đã tìm được chỗ học
Tâm nguyện của Đỗ Hồng Sơn là em muốn được đi học, được tiếp tục cắp sách tới trường. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sáng 20-2 sở đã mời gia đình và nhà trường lên làm việc và thấy đúng là khi nhập học, Sơn có thiếu hộ khẩu, gia đình có cam kết sẽ có hộ khẩu sớm. Nhưng nhiều lần nhà trường gọi lên gia đình vẫn chưa có. Cùng với đó là Luật Thủ đô nên gia đình Sơn vẫn chưa đủ điều kiện để nhập khẩu. Sở cũng mời cả phụ huynh của em Sơn lên. Gia đình Sơn cũng khẳng định đây là lỗi chủ quan của gia đình và xin cho em học ở một trường ngoài công lập, nhờ sở giới thiệu. Gia đình Sơn cùng Sơn đã tìm hiểu và có mong muốn học tại Trường THPT DL Phan Bội Châu ở gần nhà. Chiều cùng ngày (20-2), Trường THPT Trần Hưng Đạo và gia đình Sơn xuống Trường THPT DL Phan Bội Châu để làm thủ tục nhập học cho Sơn. Như vậy, không có chuyện để Sơn thất học. Còn về phía trường, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu nghiêm khắc rút kinh nghiệm về việc không có giấy hẹn nhập khẩu của công an nhưng thương học trò vẫn tiếp nhận. Vì đây là quy định của thành phố.
Bài, ảnh: Nghiêm Huê

Bình luận (0)