Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Tăng trưởng PC 2009 sẽ chỉ còn 30% so với dự báo

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hãng phân tích thị trường iSuppli vừa tuyên bố giảm dự báo tăng trưởng doanh số PC toàn cầu xuống còn 4,3% trong năm 2009, so với mức ban đầu 11,9%. Hãng này cũng giảm dự báo cho năm 2010 từ 9,4% xuống còn 7,1%. Matthew Wilkins, chuyên viên của hãng cho biết “Dự báo trước đó của iSupply đưa ra vào thời điểm kinh tế vẫn còn ổn định. Suy thoái kinh tế trên diện rộng khiến người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, từ đó ảnh hưởng tới thị trường phần mềm lẫn phần cứng cho PC”.Theo ông, người dùng cá nhân lẫn tổ chức kinh doanh sẽ tập trung giải quyết nợ và lương nhân viên thay vì chi vào phần cứng như các năm trước.

Điều đáng ngạc nhiên là thị trường netbook, hay laptop mini vẫn phát triển ổn định. Laptop nói chung sẽ vẫn tăng trưởng tới 15% trong năm tới, phần lớn nhờ người dùng quan tâm tới các dòng netbook giá rẻ, hiệu năng vừa đủ và tiết kiệm năng lượng. Phần lớn netbook trên thị trường hiện nay tập trung vào tiết kiệm năng lượng và các nhu cầu cơ bản như lướt web, email, xử lý văn bản.

Không phải thị trường nào cũng u ám. IDC, một hãng phân tích thị trường khác thông báo doanh số vi xử lý toàn cầu vừa đạt mức kỉ lục trong quí 3/2008, phần lớn nhờ việc Intel ra mắt vi xử lý Atom. Các chip Atom này được thiết kế dành riêng cho các netbook giá rẻ ở trên, góp phần đẩy mạnh doanh số lên tới 8,3% so với quí 2/2008.   

Hoàng Hải (Theo Dantri)

Bình luận (0)