Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thiết kế và quản trị web – nghề không lo thất nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Học sinh đang học thiết kế webHiện nay, phần lớn các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí có không ít cá nhân… sở hữu một website (web) phục vụ cho nhu cầu của mình. Vì vậy, nhu cầu về nguồn lao động kỹ thuật viên (KTV) thiết kế, đặc biệt là KTV quản lý duy trì  hoạt động web là rất lớn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 1/4 dân số thường xuyên sử dụng internet và thường xuyên vào các trang web. Trong đó lĩnh vực kinh doanh là ngành nghề hưởng lợi nhiều nhất: bán hàng qua mạng, quảng cáo, hay thông tin sản phẩm, thậm chí giao dịch kinh tế qua mạng. Nhờ tiện ích của internet chúng ta chỉ cần nhấp chuột là có thể giao lưu, tìm kiếm thông tin ở mọi nơi trên thế giới. Các trang web là nơi lưu trữ nhiều nhất các thông tin,  dữ liệu… Nhờ đó kéo theo nghề thiết kế, quản trị web trở thành một nghề “hot”, thu hút nhiều bạn trẻ.

Để thành lập được một web hoàn thiện đòi hỏi người KTV phải có kỹ năng về mỹ thuật để thiết kế giao diện và kỹ năng về lập trình. Trước hết KTV phải biết tương đối về các phần mềm đồ họa như: Photoshop, Flash, CorelDraw để trợ giúp xử lý một số hình ảnh làm nền cho trang web, tạo các nút bấm, ghép hình tại các banner, hay dùng ImageReady để tạo ra các hình động dạng GIF. Sử dụng Flash để tạo hình động dạng SWF có dung lượng nhẹ hơn so với GIF. Đồng thời phải có kiến thức về kỹ thuật phối màu và bố cục trình bày để tạo các giao diện trên web.

Theo thầy Tôn Thất Tín – Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Nghiệp vụ Thủ Đức “Học viên khi theo nghề này cần trang bị về kỹ năng lập trình. Lập trình web không nặng nề và khó như lập trình về các lĩnh vực khác. Tuy nhiên để thiết kế hay quản trị web thì cần phải trang bị kỹ năng lập trình, tùy vào nhu cầu và khả năng của học viên. Trước tiên phải làm quen với các thẻ lệnh HTML, đây là phần kiến thức nền để bước vào lập trình web. Tiếp đó học viên được tiếp cận với một trong hai phần mềm là FrontPage hặc Dreamweaver tạo các trang web để thao tác cửa sổ như soạn thảo văn bản trong Word, thay vì phải dùng mã lệnh HTML như trước đó. Mặt khác, để làm quen với kỹ năng lập trình học sinh sẽ học tiếp cách dùng JavaScript. Sử dụng thành thạo các công cụ trên thì học viên có thể bước vào thế giới thiết kế hay quản trị web”.

Tuy nhiên để trở thành người thiết kế, quản trị web chuyên nghiệp, học viên còn phải học các ngôn ngữ lập trình như  ASP, PHP cùng với thao tác trên cơ sở dữ liệu. Điều này bắt đầu bằng cách tổ chức và thao tác trên cơ sở dữ liệu bằng phần mềm Access hay. Anh Trần Công Thành – Giám đốc Công ty Dịch vụ Tin học Điểm Sáng cho biết: “Mức lương của một KTV thiết kế hay quản trị web hiện nay trung bình từ  5-10 triệu đồng/tháng. Tuy mức lương hấp dẫn như vậy nhưng theo anh Công Thành, hiện rất khó kiếm được người giỏi ở lĩnh vực này do “tâm lý của thợ giỏi là muốn làm việc ở tập đoàn lớn hay các công ty liên doanh với mức thu nhập 2-3 ngàn USD/tháng và nhiều cơ hội khác kèm theo nữa”. 

Hiện nay có rất nhiều trường và trung tâm tin học đào tạo nghề thiết kế, quản trị web với thời gian học từ 12-24 tháng. Học phí cũng tương đối cao, khoảng 7-20 triệu/khóa (tùy vào chất lượng dạy của các trường, trung tâm tin học). Học viên có thể theo học tại TT Tin học (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) hay TT Tin học (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)…

Trần Văn     

Bình luận (0)