Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tư vấn học đường còn bỏ ngỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

TS. Đinh Phương Duy, Hi Khoa hc Tâm lý – Giáo dc TP.HCM cho biết: “Hin nay tư vn hc đường còn rt mi đi vi chúng ta, vic đu tư cho tư vn hc đường là cn thiết không còn bàn cãi na. Tuy nhiên, vic quan tâm nht ai là đi tượng tư vn, đi ngũ tư vn là ai, kinh phí hot đng t đâu… hin vn còn b ng”.

Ch Nguyn Thu Hng (P.5, Q.3, TP.HCM) lo lng: “Nhà tôi có hai cháu đang là hc sinh, chng tôi thường xuyên đi công tác. Hai đa con tôi, đa nh mi hc lp 9 nhưng cháu đã hn hò vi bn trai, cháu ln hin đang hc lp 11 ban xã hi vi gic mng tr thành nhà văn. Tôi nghĩ nhà văn thì hơi nghèo mà con tôi li không mun nghèo. Qu tht tôi rt lúng túng trong vic đnh hướng cho hai đa con ca mình”. Còn em Đoàn Th Phượng Hng (Trường THPT Long Trường, Q.9) ru rĩ: “Cha m em sp li d làm em rt bun, nhiu ngày qua em như cái xác không hn, không còn tâm trí đâu đ hc na, v nhà là vào phòng ngi không mun nói chuyn vi ai. Năm nay là năm cui ri nếu c như vy chc em thi rt mt thôi”.

Hin nay tư vn thường được giao cho giáo viên, đc bit là giáo viên ch nhim, cán b qun sinh, cán b Đoàn – Đội… chăm sóc, giáo dc và không ít trong s h t ra ân cn, am hiu tâm lý hc sinh. Nhiu hc sinh gp khó khăn trong hc tp, đnh hướng ngh nghip, sinh hot tp th và giao tiếp bn bè. Nhiu hc sinh mc bnh trm cm hay nhng thc mc v gii tính, v cách cư x bn bè khác gii, trong quan h vi cha m, anh ch em và áp lc hc tp t gia đình ngày càng gia tăng. Khi hc sinh cn ch da v tinh thn, đng viên thì không có ai đ chia s, khiến các em dn ti nhng quyết đnh nông ni, sai lm. Có nhiu em đã tìm đến thy cô, bn bè, gia đình nhưng do tâm lý ngi ngùng, hay các em s b tiết l bí mt nên ch có nhng cng tác viên mi có chuyên môn, trách nhim và tính bo mt cao mi làm cho các em tin tưởng.

Vì vy đ đáp ng nhu cu này mt s trường THCS, THPT  đã m được phòng tư vn và đưa vào hot đng khá hiu qu, nhưng s này quá ít, tính chuyên nghip chưa cao, cơ s vt cht thiếu và yếu. Mt s trường liên kết được vi mt s trung tâm tư vn, báo, đài… nhưng hiu qu và tính ph biến chưa rng. Vì vy đã đến lúc phi đy mnh tư vn hc đường, nhìn nhn vn đ tm cao hơn, xem tư vn hc đường là mt hot đng không th thiếu trong công tác giáo dc đào to.

Văn Mnh

Bình luận (0)