Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường CĐ Nguyễn Tất Thành: Phát triển kỹ năng tự học cho sinh viên

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

P. Thủ tướng - Bộ Trưởng Bộ GDĐT - Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Trung tâm Thông tin - Thư viện.Chứng kiến những sinh viên bước vào thư viện với đôi mắt tự tin và nụ cười trên môi, chúng tôi cũng tò mò đi theo dòng người vào thư viện này một lần xem sao. Và quả thật những gì trước mắt đã thu hút chúng tôi mạnh mẽ. Trang thiết bị hiện đại, phòng ốc sạch sẽ, sang trọng… cùng cung cách làm việc khoa học mà không kém phần thân thiện của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Cao Đẳng Nguyễn Tất Thành đã tạo cho người đọc một cảm giác dễ chịu ngay từ khi bước chân vào đây.

Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Cao Đẳng Nguyễn Tất Thành vừa rộng vừa nhiều chỗ, lại thêm không khí thoáng mát phục vụ tốt nhu cầu nghiên cứu của cán bộ, học sinh, sinh viên Nhà trường. Với lịch làm việc hợp lý từ 7 giờ đến 21 giờ (thứ 2 đến thứ 7), trung bình 1 ngày Trung tâm phục vụ trên 2.000 lượt học sinh – sinh viên đến học tập, nghiên cứu. Trung tâm đã hình thành nguồn lực thông tin đa dạng và phong phú với 20.000 đầu sách phục vụ 17 chuyên ngành đào tạo của trường. Bên cạnh đó,  Trung tâm còn bổ sung các loại sách mang tính phổ thông (tra cứu, tâm lý, tiểu thuyết,…) và trên 50 nhan đề báo, tạp chí (phổ thông, chuyên ngành) như nhật báo: Tuổi trẻ, Thanh niên, Giáo dục, Tạp chí điện tử, Điều dưỡng, Tin học… Hiện nay, Trung tâm đã phát triển được trên 200 tài liệu điện tử, đây là các tài liệu được số hóa nhằm giúp cho sinh viên đọc toàn văn trên máy tính.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu kho sách tự chọn

Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Cao Đẳng Nguyễn Tất Thành đã đầu tư hệ thống trang thiết bị kỹ thuật như xây dựng phòng tra cứu thông tin (có 120 máy tính đời mới, nối mạng cục bộ, internet; sử dụng phần mềm quản lý thư viện Libon – phần mềm này sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế để biên mục tài liệu, tạo điều kiện cho bạn đọc tra cứu thông tin dễ dàng và thân thiện), kho sách tự chọn, phòng đọc, phòng mượn… nhằm trở thành cầu nối người đọc với những kiến thức bổ ích, lý thú. Đồng thời, Trung tâm cũng chú trọng phát triển nhân sự chuyên môn cao gồm 15 cán bộ: 1 thạc sỹ khoa học Thông tin – Thư viện, 2 cử nhân Thư viện – Thông tin, 1 cử nhân Ngoại thương, 1 cử nhân Điện tử, 2 Cao đẳng Công nghệ thông tin, số còn lại là trung cấp và thường xuyên có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao năng lực và phẩm chất cho cán bộ. Cán bộ của Trung tâm không những thân thiện, nhiệt tình mà còn đủ trình độ tổ chức và khai thác nguồn tài nguyên thông tin, đồng thời tư vấn cho sinh viên tìm những tri thức chuyên sâu nhằm giúp sinh viên thoải mái, chủ động trong nghiên cứu tạo ra khả năng tự học trong thời gian học tại trường cũng như khả năng tự học suốt đời.

Sinh viên tra cứu thông tin trong Thư viện điện tửĐược biết, Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) đã thường xuyên tài trợ cho Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành mỗi năm hàng trăm nhan đề tài liệu ngoại văn thuộc dạng sách và CD – ROM số tiền tương đương với 50 ngàn đô la Mỹ. Ngoài ra, Trung tâm còn kết nối chia sẻ nguồn lực thông tin với các hiệp hội thư viện, các trung tâm thông tin – thư viện các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các khu vực khác. Qua đó, đã góp phần làm thay đổi bản chất của hoạt động thông tin – thư viện trong nước, từng bước hội nhập với hệ thống thông tin – thư viện tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.Phòng tra cứu thông tin

Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, nguồn tài liệu hấp dẫn và đội ngũ cán bộ thư viện gần gũi với bạn đọc là những yếu tố tạo nên sự thành công của Trung tâm Thông tin  Thư viện trường Cao Đẳng Nguyễn Tất Thành. Như con ong cần mẫn “góp mật” cho đời, Trung tâm đã nỗ lực không ngừng để thực sự trở thành thư viện thân thiết của sinh viên. Bằng vốn tri thức quý giá được tiếp thu, chắt lọc qua từng trang sách, cộng thêm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, tin rằng sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành những con người năng động, tự tin và đầy bản lĩnh hòa nhập vào “xã hội thông tin toàn cầu”.

PV

Bình luận (0)