Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Canada: Nghịch lý cao – thấp trong giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân Canada thụ hưởng một nền giáo dục tốt với phân nửa dân số độ tuổi trưởng thành có trình độ đại học

Người dân Canada hiện nay đang thụ hưởng một nền giáo dục tốt hơn so với một thập niên trước đây và có tỷ lệ dân số hoàn thành bậc trung học cao nhất trong các nước đã phát triển.
Đó là một trong những kết quả khảo sát vừa được công bố vào ngày 7-9 trong báo cáo chỉ số giáo dục (education indicators) do Bộ Giáo dục nước này thực hiện. Báo cáo dựa trên sự xem xét mọi cấp độ giáo dục, ngân sách dành cho trường lớp và những lợi ích từ giáo dục trên khắp đất nước Canada. Các kết quả khảo sát cũng được đối chiếu số liệu với 30 nước khác trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế – OCED.
Phân nửa dân số có trình độ đại học
Tỷ lệ hoàn thành bậc trung học ở Canada vẫn tăng đều. Từ 1998 đến 2008, số người trưởng thành chưa đạt trình độ trung học đã giảm từ 21% xuống 13%. Trong khi đó, số người trưởng thành trong độ tuổi từ 25 đến 34 đã tốt nghiệp trung học tăng lên tới 92%.
So với các nước châu Âu, Á, Úc và Mỹ trong Tổ chức OECD, Canada giữ thứ hạng cao trong giáo dục bậc đại học. Theo báo cáo trên, phân nửa dân số ở độ tuổi trưởng thành của Canada đã hoàn tất bậc cao đẳng hay đại học trong khi tỷ lệ trung bình của OECD chỉ là 1/3. Thế mạnh giáo dục của Canada chính là bậc cao đẳng với 24% dân số tuổi trưởng thành đã tốt nghiệp bậc học này và tỷ lệ này của OECD chỉ là 9%. Báo cáo cũng cho thấy Canada chỉ đứng sau Mỹ trong đầu tư giáo dục. Năm 2006, Canada đã dành 2,6% GDP cho đào tạo cao đẳng và đại học.
Những lý do để người dân Canada đeo đuổi việc học cũng khác trước. Nhìn chung, lợi ích của việc có một trình độ đại học lớn hơn chi phí đầu tư cho việc học rất nhiều. So với người chỉ tốt nghiệp trung học thì người có bằng đại học có thu nhập cao hơn tới 75%.
Phụ nữ học vấn cao nhưng thu nhập thấp
Theo đánh giá, phụ nữ Canada có thành quả học tập cao hơn nam giới ở mọi trình độ. Ở bậc trung học, tỷ lệ tốt nghiệp của nữ cao hơn nam 8%. Lên tới bậc cao đẳng tỷ lệ này tăng lên 11% và đến bậc đại học lại tăng tiếp lên tới 18%. Tuy nhiên, phụ nữ dù có học vấn cao thì thu nhập vẫn thấp hơn so với nam giới. Thu nhập của phụ nữ Canada có bằng đại học chỉ bằng 65% nam giới cùng trình độ. Mức thu nhập này chỉ tăng chút đỉnh so với mức 61% của năm 1998.
Khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ cũng tồn tại trong các nước thành viên OECD. Ông Bo Hanson, một chuyên gia giáo dục của tổ chức này cho biết: “Trình độ học vấn cao không hẳn là bảo đảm thu nhập cao. Vấn đề là học chuyên ngành nào. Những chuyên ngành có thu nhập cao như tài chính và kỹ thuật lại ít có phụ nữ theo đuổi”.
Và 20% trẻ em bỏ chữ học nghề
Cùng với ngày Bộ Giáo dục Canada công bố báo cáo trên thì Cơ quan Thống kê Canada cũng công bố một nghiên cứu khác. Theo nghiên cứu này, trong năm 2008, cứ 5 trẻ em ở độ tuổi từ 15 đến 19 thì có một em không tiếp tục học các trường chính quy – một tỷ lệ cao hơn các nước khác trong OECD.
Tỷ lệ 20% trẻ em chuyển sang các trường học nghề này khiến Cơ quan Thống kê Canada lo ngại vì viễn cảnh việc làm và mức thu nhập luôn gắn liền với trình độ học vấn. Trong năm 2008, tỷ lệ tuyển dụng cho người dân Canada trong độ tuổi từ 25 đến 64 không hoàn tất bậc trung học là 58% trong khi tỷ lệ tuyển dụng người có trình độ cao đẳng và đại học là 83%.
Những người có bằng đại học cũng có thu nhập nhiều hơn đáng kể so với những người chỉ có bằng trung học hay tốt nghiệp từ các trường dạy nghề. Mức chênh lệch thu nhập này lên tới 75%. Như vậy, rõ ràng trong môi trường được thụ hưởng giáo dục tốt như ở Canada, việc không đeo đuổi việc học là một thiệt thòi lớn.
(Theo National Post)
Yên Nhạn

Bình luận (0)