Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Suýt chết vì ôm hộp đèn quảng cáo

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây, bé P.X.T. – 4 tuổi, ngụ tại TP.HCM đã phải nhập viện Bệnh viện Nhi đồng I vì bị ngừng thở do điện giật. Trước đó, trong lúc chơi đùa ở sân, bé T. đã đến ôm hộp đèn quảng cáo đặt ở trước sân. Ngay lập tức, bé khóc thét lên, mặt tím ngắt. Thấy vậy, người mẹ chạy đến ôm con và cũng bị điện giật qua người. Khi người nhà kéo được bé ra khỏi hộp đèn thì T. đã nín thở. Sau đó, người nhà đã hô hấp nhân tạo nên bé thở lại và được đưa gấp tới bệnh viện. Sau 3 ngày được điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bé đã ổn định.
Các bác sĩ khuyến cáo, nhà có trẻ nhỏ bậc phụ huynh cần lưu ý hệ thống điện sao cho an toàn để tránh tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra khi trẻ tò mò nghịch ngợm. Thiết kế các hộp đèn, ổ điện trong nhà ngoài tầm với của trẻ; không để các dụng cụ điện, dây dẫn điện ngang tầm tay trẻ em; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, đảm bảo không bị hở.
Khi phát hiện trẻ bị điện giật, cần nhanh chóng kêu người giúp đỡ và sơ cứu ngay như sau: ngắt nguồn điện bằng cách tắt công tắc hoặc ngắt cầu dao. Nếu không được thì tìm cách đứng trên vật khô cách điện dùng cây đẩy tay, chân trẻ ra khỏi nguồn điện. Trường hợp trẻ ngưng tim ngưng thở, cần nhanh chóng tiến hành hà hơi thổi ngạt và ấn tim, sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế…
K.Anh

Bình luận (0)