Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Ích lợi từ việc uống nước

Tạp Chí Giáo Dục

Nước rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Ảnh: I.T

Nước không chỉ giúp cho con người thỏa mãn cơn khát mà còn giúp chữa được khá nhiều loại bệnh.
Không thể thiếu nước trong cơ thể
Nước là thành phần chính yếu cấu tạo cơ thể. Để thanh lọc cũng như giải phóng những độc tố xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa và hô hấp một cách có hiệu quả, cơ thể cần hấp thu nhiều nước. Khi thiếu nước, dung môi tiêu hóa không thể phát huy hết chức năng của nó, dẫn đến những độc tố không được trung hòa và phân giải hoàn toàn. Bên cạnh những độc tố phát sinh từ nguồn thức ăn tiêu thụ hàng ngày, thuốc lá và rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhờ vào khả năng kích thích, dạ dày tiết ra dịch vị tạo màng chắn bảo vệ, việc uống nước trước khi uống rượu bia giúp giảm thiểu tổn thương cho thành dạ dày. Riêng những độc tố có trong thuốc lá, nhờ vào công dụng pha loãng của nước có thể hòa tan hoặc làm loãng các thành phần có hại trong thuốc lá, nhất là nicotin, sau đó sẽ tiến hành trục xuất chúng ra ngoài.
Do nước là thành phần không thể thiếu trong việc duy trì sự cân bằng giữa các chất trong cơ thể, nên sự thiếu hụt nước không chỉ làm giảm lượng máu mà còn dẫn đến việc giảm sút thể tích của tế bào, đặc biệt là những tế bào vốn rất nhạy cảm, dễ bị thương tổn nhất của cơ thể. Nước rất cần thiết cho chức năng tối ưu của bộ não nhằm duy trì độ chắc chắn của các màng dẫn truyền thần kinh thông thường, giúp tăng cường việc tính toán cũng như loại bỏ “phế thải”. Nước làm cho đầu óc không trở nên quá nóng, hiện tượng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức hay tổn hại não bộ. Đó cũng là lý do chính để khuyến khích học sinh uống nước. Đối với học sinh, thiếu nước còn dẫn đến mệt mỏi, hoa mắt, kém tập trung, khó nhận thức. Vì thế, tình trạng mất nước ở mức độ trung bình cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập tại trường.
Chữa được nhiều loại bệnh
Nhiều người cho rằng hạn chế uống nước có thể giảm béo, đây là một quan niệm sai lầm. Nếu muốn giảm bớt số cân nặng thừa nhưng lại không uống đủ nước thì chất béo trong cơ thể không thể chuyển dưỡng được, kết quả là thể trọng lại tăng thêm. Vì vậy, sau khi ăn cơm khoảng 30 phút nên uống nước, như thế vừa có thể tăng cường chức năng tiêu hóa cho cơ thể vừa giúp giữ “eo”. Nước cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thể chất của học sinh. Các em bị mất nước thường dễ bị mệt hơn khi tập thể dục và không muốn hoạt động, một nhân tố nguy hiểm dẫn đến béo phì.
Uống nhiều nước là phương thuốc tốt nhất cho người bị cảm, bởi vì khi cảm sốt, phản ứng “tự mình bảo vệ” của cơ thể sẽ dẫn tới giảm thân nhiệt, khả năng trao đổi chất trong cơ thể tăng như: ra nhiều mồ hôi, thở gấp khiến lượng nước trong cơ thể tiêu hao nhiều. Lúc này chúng ta cần phải bổ sung một lượng nước lớn để tránh phát sinh hiện tượng “khát nước”. Uống nhiều nước không những thúc đẩy mồ hôi tăng tiết và tiểu tiện nhiều mà còn có lợi cho điều tiết nhiệt độ cơ thể, làm cho virus, vi khuẩn trong cơ thể nhanh chóng bị đào thải ra ngoài.
Có 2 nguyên nhân chính gây ra táo bón: một là chất thải tích tụ trong cơ thể mà không có nước; hai là cơ quan đường ruột không có “sức” để đào thải. Điều đầu tiên là xác định đúng nguyên nhân. Nếu là nguyên nhân thứ nhất thì chỉ cần uống nhiều nước đều đặn mỗi ngày. Nếu là nguyên nhân thứ 2 thì ngoài điều trị thông thường, có thể áp dụng thêm “bài thuốc”: uống nước từng ngụm lớn, như thế nước sẽ nhanh chóng trôi tuột vào kết tràng, kích thích ruột nhu động, thúc đẩy đại tiện.
Nếu là người có vấn đề về tim thì nên tập cho mình thói quen uống một cốc nước trước khi đi ngủ, như thế có thể phòng chống được nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim thường xảy ra vào tầm gần sáng. Nguyên nhân là trong khi ngủ, lượng nước trong cơ thể vẫn bị hao hụt, làm giảm lượng nước trong máu khiến máu đặc hơn.
BS. Nguyễn Minh Tuấn
(Phòng khám Minh Tuấn, TP.HCM)

Bình luận (0)