Sự kiện giáo dụcTin tức

Chính phủ điện tử giúp hạn chế tiêu cực

Tạp Chí Giáo Dục

Chính phủ điện tử (CPĐT) là kết nối thông tin của cả 4 cấp – cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Trung ương. Sự kết nối này không chỉ giúp giải quyết công việc nhanh mà còn giảm được tình trạng cán bộ Nhà nước gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân. Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc gia về CPĐT, do UBND TP.HCM, Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG VN tổ chức ngày 22-7.

CPĐT không gây phiền hà cho dân

Đánh giá về những ưu điểm của CPĐT, ông Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông – khẳng định: “CPĐT là Chính phủ thời đại, là dân chủ tốt nhất, văn hóa cao nhất, chất lượng tốt nhất. CPĐT là Chính phủ của dân, vì dân. Ở nước ta, CPĐT hiện nay đã có một bước tiến khá dài nhưng so với các nước thì mới chỉ là khởi đầu. Mặc dù vậy, nhờ có CPĐT mà đã giảm được tiêu cực, bớt được bảo thủ, lạc hậu…”.

Hiểu được những lợi ích mà CPĐT đem lại, riêng tại TP.HCM, từ năm 2012, UBND TP đã có quyết định 27 phê duyệt “Chương trình phát triển công nghệ thông tin – truyền thông” với mục tiêu: “Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ và hiệu lực, hiệu quả quản lý hệ thống hạ tầng thông tin, nội dung thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP; đáp ứng yêu cầu cung cấp, trao đổi thông tin của xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin”.

Giao diện Cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Ảnh: I.T

Theo đó, trong những năm qua, TP.HCM đã triển khai văn phòng điện tử, tác nghiệp chuyên ngành và một cửa điện tử. Đến nay, “100% quận, huyện và 72% sở, ban, ngành triển khai 6 phần mềm thuộc nhóm môi trường làm việc điện tử. Trong đó, hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai kết nối từ Văn phòng UBND TP và các quận, huyện, sở ban ngành, các tổng công ty. Tới thời điểm này hệ thống liên thông văn bản điện tử của TP đã triển khai cho 177 đơn vị và liên thông hơn 500.000 văn bản điện tử. Đối với ứng dụng một cửa điện tử có 31 đơn vị tham gia, trong đó có 24/24 quận, huyện. Các đơn vị này đã cung cấp 1.700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 426 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 46 dịch vụ mức độ 4. Dịch vụ công này hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký kinh doanh tại nhà, đồng thời công khai toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ đăng ký đầu tư với nhà đầu tư, đăng ký đầu tư trực tuyến. Do đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp không cần phải gặp trực tiếp cán bộ, công chức”, bà Võ Thị Trung Trinh – Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM – cho biết.

Xây dựng CPĐT: Vấn đề sống còn

Theo khảo sát của Liên Hiệp Quốc năm 2014 thì, Việt Nam xếp thứ 99 trong tổng số 193 quốc gia trên thế giới về chỉ số phát triển CPĐT. Riêng tại châu Á, Việt Nam xếp hạng thứ 26 trên 47 quốc gia, vượt qua Malaysia và Thái Lan. Kết quả của cuộc khảo sát được quyết định dựa trên 3 tiêu chí: Dịch vụ trực tuyến, hạ tầng viễn thông và vốn nhân lực.

Song, như đánh giá của ông Lê Doãn Hợp thì: “CPĐT ở nước ta vẫn là đi sau và khá chậm trễ. Hiện nay mới chỉ dừng lại ở họp trực tuyến”.

“Thời điểm hiện tại, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý các lĩnh vực đời sống là yêu cầu bức thiết, cần phải thực hiện ngay để tạo sự đột phá…”, ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ – nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Mạnh Hà, mục tiêu của CPĐT là kết nối thông tin quản lý, điều hành từ Trung ương đến tận các xã, phường một cách chặt chẽ, nhanh chóng. Hiện nước ta đang đi bước đầu tiên là thí điểm kết nối Trung ương với hai TP lớn Hà Nội và TP.HCM. “Hệ thống ở Văn phòng Chính phủ đã xong nhưng còn “tắc” ở TP vì Văn phòng TP chưa liên thông hết được với tất cả các sở ngành. Thông tin cứ đổ về TP mà ở đây bị đình lại, chưa liên thông được các cấp bên dưới thì không thông suốt được”, ông Hà tâm tư.

Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này, ông Lê Doãn Hợp cho rằng: “CPĐT phải làm được 3 hệ thống. Đó là Chính phủ với chính quyền địa phương – gắn trực tiếp tới cấp xã. Khi có việc xảy ra ở một xã nào đó thì chính quyền xã và nhân dân ở đó nối tuyến với các cấp ở trên để giải quyết sự việc. Bên cạnh đó là Chính phủ với doanh nghiệp. Việc kết nối này sẽ giúp Chính phủ kiểm tra các doanh nghiệp bất kỳ lúc nào. Doanh nghiệp nói sai, báo cáo sai, qua kiểm tra Chính phủ sẽ biết ngay và có biện pháp xử lý. Ngoài ra, hệ thống thứ 3 là Chính phủ với công dân, đặc biệt là với hệ thống công chức. Nếu CPĐT nước ta làm được như vậy thì xử lý công việc sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Việt Nam cần phải học hỏi mô hình hay của các nước như Israel, Singapore”.

Tại TP.HCM, bà Trung Trinh cho biết: Từ năm 2015 đến 2020, ngoài việc thực hiện chính quyền điện tử, TP còn triển khai giao thông thông minh, y tế điện tử… Vì vậy, sẽ có công chức điện tử, doanh nghiệp điện tử và công dân điện tử.

Hòa Triều

Bình luận (0)