Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Đừng để trẻ bị thừa hoặc thiếu DHA

Tạp Chí Giáo Dục

Trên thị trường tràn ngập sữa quảng cáo có DHA

DHA là một dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển não bộ trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Tuy vậy, không phải bà mẹ nuôi con nhỏ nào cũng nhận thức đúng về DHA.
Có bà mẹ cứ thấy sản phẩm nào quảng cáo có DHA là mua cho con ăn, kết quả là trẻ bị bội thực. Ngược lại, cũng có bà mẹ không mấy bận tâm đến thực phẩm có DHA…
Tràn ngập thực phẩm có… DHA
Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các sản phẩm thực phẩm mà trên bao bì luôn ghi dòng chữ “bổ sung hàm lượng DHA”. Không chỉ sữa bột mà ngay cả bánh kẹo, dầu ăn và mì ăn liền cũng được quảng cáo là có… DHA. Sở dĩ, các doanh nghiệp đua nhau quảng cáo là sản phẩm có chứa DHA là bởi tâm lý “sính” DHA của người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Đan Hà (đường Kỳ Đồng, Q.3) cho biết: “Khi mang thai bé Tí Nị, thấy ti vi quảng cáo nhiều loại sữa có DHA dành cho em bé. Vì vậy, sau khi sinh con, tôi không cho bú sữa mẹ mà mua sữa hộp có bổ sung DHA cho Tí Nị. Đến khi bé biết ăn dặm thì mua bánh ăn dặm và một số thực phẩm dinh dưỡng khác có chứa DHA. Tôi không tin là cho con ăn, uống nhiều thực phẩm dinh dưỡng có chứa DHA thì con mình sẽ trở thành thần đồng. Song tôi nghĩ, không bổ ngang thì cũng bổ dọc nên không tiếc tiền mua thực phẩm có DHA cho con”.
Chị Đỗ Minh Hiền (P.Đa Kao, Q.1) cũng là một “tín đồ” của thực phẩm dinh dưỡng có chứa DHA. Cứ thấy sản phẩm nào dù là đồ ăn hay thức uống, dù dành cho trẻ em hay người lớn mà có chứa DHA trên bao bì dù đắt cỡ nào chị cũng mua.
Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm “Thực hư thành phần DHA trong các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em” do Báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức mới đây, các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng cùng đưa ra lời cảnh báo về tình trạng thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em có hàm lượng DHA thấp hơn nhiều so với những công bố được ghi trên nhãn mác.
Ăn cá, thủy sản thường xuyên sẽ cung cấp đủ DHA
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia thì: “DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo thuộc nhóm omega – 3. Đây là một chất rất quan trọng nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm. DHA rất cần thiết trong giai đoạn quan trọng của sự tăng trưởng và phát triển trí não. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong những năm đầu đời nếu trẻ được bổ sung DHA liên tục thì trí tuệ của trẻ lúc 18 tháng tuổi cao hơn 7 điểm so với trẻ cùng tuổi không được bổ sung DHA”.
Đầu năm 2010, nhiều cơ quan hàng đầu về dinh dưỡng như FAO (Tổ chức Lương nông & Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc), WHO (Tổ chức Y tế thế giới), EFSA (Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu), AFFSA (Tổ chức An toàn thực phẩm của Pháp) đã ban hành các hướng dẫn về chế độ dinh chất béo, acid béo, bao gồm DHA cho mọi người ở các lứa tuổi khác nhau, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo đó, hàm lượng DHA cho trẻ từ 2-4 tuổi là 100-150mg/ngày; 4-6 tuổi là 150-200mg/ngày; 6-10 tuổi là 200-250mg/ngày.
“Để có 100mg DHA/ngày, trẻ phải ăn 4 quả trứng hoặc 7 miếng đùi gà chiên, hoặc 2 quả trứng và 4 miếng đùi gà chiên. Điều này khó thực hiện và có thể dẫn đến tiêu thụ chất béo không mong muốn từ dầu ăn. Vì vậy, để đảm bảo trẻ có đủ DHA nên chọn sữa đã được bổ sung DHA với hàm lượng 75mg/3 ly/ngày. Với trẻ lớn (từ 4 tuổi trở lên) và người trưởng thành thì việc ăn cá, thủy sản thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể đủ DHA, khoảng 30-40mg cá/mỗi bữa ăn”, bà Lâm khuyến cáo.
Bài, ảnh: Kim Anh

Bình luận (0)