Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

30 tỉnh thành đã triển khai chẩn đoán tiền sản

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gần 15 năm triển khai chương trình chẩn đoán tiền sản, đến nay, cả nước đã có 30 tỉnh, thành phố thành lập được đơn vị đảm nhận các kỹ thuật sàng lọc trước sinh.

Một buổi tập huấn “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh” cho cán bộ trạm y tế. (Ảnh: Ninh Bình)

Hiện nay, có 3 phương pháp chính được áp dụng trong chẩn đoán tiền sản là siêu âm thai, xét nghiệm máu của thai phụ, xét nghiệm di truyền qua sinh thiết gai nhau và chọc dò ối. Các phương pháp này giúp phát hiện sớm những rối loạn về nhiễm sắc thể và xác định các dị tật của thai nhi, gồm: dị tật ở xương – chi, mặt – cổ, bất thường ở các cơ quan tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu và nhiều nhất là dị tật ở hệ thần kinh trung ương.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long, bệnh viện Phụ sản quốc tế Phương Châu là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai chương trình chẩn đoán tiền sản với đầy đủ các phương pháp sàng lọc, chẩn đoán xác định. Qua hơn 1 năm, đã có hơn 2.800 thai phụ tham gia sàng lọc trước sinh tại bệnh viện, trong đó có 60 thai phụ được chọc dò ối xét nghiệm di truyền, đã phát hiện 4 trường hợp bất thường về nhiễm sắc thể.
Năm qua, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 2.500 lượt bệnh nhân đến khám, tư vấn về hiếm muộn. Đã có hơn 270 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện, 41 cháu bé chào đời khỏe mạnh nhờ phương pháp này.

Tác giả : Uyên Trang

Theo Tin Tức

Bình luận (0)