Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Vô sinh: Đừng đổ hết lỗi cho phụ nữ

Tạp Chí Giáo Dục

BS đang tư vấn cho một bệnh nhân nam bị vô sinh. Ảnh: T.Lê

Nhiều cặp vợ chồng kết hôn hàng chục năm mà không có con. Lúc đó, người chồng, người thân, bạn bè đều đổ lỗi cho người vợ. Thậm chí, có kẻ ác miệng còn mắng người phụ nữ là “gái độc không con”. Tuy nhiên, theo BS. Phạm Hữu Đương – Khoa Nam học, Bệnh viện (BV) Bình Dân thì: “Nguyên nhân vô sinh có thể đến từ chồng hoặc vợ, tỷ lệ là ngang nhau”…
20 năm làm chồng nhưng chưa một ngày làm cha
Cao 1,75m, nặng 70kg, ít ai ngờ rằng anh Nguyễn Đình Bình (kỹ sư xây dựng) lại là người vô sinh. Hơn 20 năm trước (lúc đó anh Bình 27 tuổi) anh kết hôn với chị Thùy Trang (giáo viên một trường tiểu học ở Q.1). Nhìn anh chị rất đẹp đôi, nhiều người cảm thấy ghen tỵ với hạnh phúc của họ. Thế nhưng, một năm, ba năm, rồi 10 năm, sau ngày họ kết hôn mà vẫn không thấy tiếng trẻ con khóc trong nhà. Lúc đó, ai cũng nghĩ do chị Thùy Trang vô sinh. Và chính anh Bình cũng nghĩ rằng đó là lỗi của vợ. Thậm chí, sau nhiều lần chị Thùy Trang đi khám ở BV Từ Dũ, BV Hùng Vương và đều có chung một kết luận là bình thường nhưng anh vẫn không chịu thừa nhận. Năm 1992, anh Bình và chị Thùy Trang ly hôn. Lý do anh Bình đưa ra là chị Thùy Trang không có khả năng sinh con. Một năm sau đó, anh Bình kết hôn với chị Thanh Vân. Và hiện tại, vợ chồng họ vẫn chưa có con. Đến lúc này, ai cũng biết anh Bình mới là người mắc bệnh vô sinh chứ không phải do các bà vợ của anh. Lục tìm lại quá khứ thì mới hay, khi anh Bình khoảng 4-5 tuổi đã từng mắc bệnh quai bị. Và đây chính là “thủ phạm” gây ra căn bệnh vô sinh cho anh bây giờ.
Một trường hợp khác là anh Đỗ Đức Hiền (Q.3). Hơn 15 năm về trước, anh lập gia đình. Tuy nhiên, lúc đó còn trẻ hai vợ chồng anh chưa muốn có con nên thường sử dụng các biện pháp tránh thai. Gần 10 năm trở lại đây, lúc này cả hai vợ chồng anh đều trên 30 tuổi, kinh tế cũng ổn định nên quyết định có con. Ai dè… “Vợ chồng sinh hoạt đều đặn, vậy mà 4-5 năm vẫn không thấy có thai. 3 năm trước, “thèm” con quá, vợ chồng tôi đã đi “cầu” con. Cuối cùng vợ tôi cũng có thai nhưng mang cái bụng tới 15 tháng mà không thấy có dấu hiệu sinh. Đi BV Từ Dũ khám mới biết là mang thai giả”, anh Hiền kể lại.
Vẫn còn cơ hội làm cha
Sau khi nhận ra nguyên nhân không có con là do mình chứ không phải vợ, anh Bình đã đi khám và được các BS cho biết anh bị giãn tĩnh mạch tinh. Sau đó anh được phẫu thuật để tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. “Sau phẫu thuật, các BS nói, tỷ lệ tinh trùng của tôi đã cải thiện khoảng 60-70%. Theo đó, tỷ lệ có thai của vợ tôi cũng tăng lên 45-50%. Như vậy là tôi vẫn còn cơ hội làm cha”, anh Bình cho biết.
Còn trường hợp vợ chồng anh Hiền, sau khi phát hiện mang thai giả, vợ anh đã đi khám và kết quả chị hoàn toàn có khả năng sinh con. Tuy nhiên, anh Hiền không chấp nhận nguyên nhân không có con là do mình. Chỉ đến khi vợ anh dọa sẽ ly dị thì anh mới chịu đi khám. Tại BV Bình Dân, các BS cho biết anh vẫn có thể có con nếu tiến hành phẫu thuật…
“Rất nhiều quý ông nghĩ rằng vô sinh là biểu hiện của sự yếu kém, thiếu bản lĩnh. Một số cảm thấy bị mất đi sự mạnh mẽ và niềm kiêu hãnh của đàn ông. Mấu chốt của vấn đề là các cặp vợ chồng nên mạnh dạn chia sẻ, đặt niềm tin vào y học hiện đại. Phải vượt qua mặc cảm để đi khám và điều trị”, BS. Phạm Hữu Đương – BV Bình Dân khuyến cáo.
ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng – Khoa Nam học, BV Bình Dân cho biết: “Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một cặp vợ chồng sau khi lập gia đình một năm, không áp dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà không có con thì được xếp vào nhóm vô sinh. Các yếu tố dẫn đến nguy cơ vô sinh bao gồm: Chấn thương bộ phận sinh dục, phẫu thuật vùng chậu, bất thường cơ quan sinh dục, mắc bệnh quai bị…”.
Kim Anh

Bình luận (0)