Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bảo vệ răng giúp ngừa viêm khớp gối

Tạp Chí Giáo Dục

Theo cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ, những ai phớt lờ bệnh nướu răng có thể gặp rắc rối về đầu gối.Các chuyên gia cho rằng, vi khuẩn có thể liên quan giữa miệng và đầu gối. Các nhà nghiên cứu nhận thấy dịch nhờn khớp có sự hiện diện của vi khuẩn có ADN giống vi khuẩn trong miệng.

Ngừa bệnh gan nhờ đậu nành. Theo các nhà khoa học Mỹ, một chế độ ăn uống có đậu nành có thể giảm đáng kể nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.  Họ so sánh chất béo tích lũy trong gan của chuột bị béo phì và chuột gầy. Cả hai loại chuột này được cho dùng chế độ ăn uống chứa casein (protein có trong sữa) và chế độ ăn chứa isolate (protein có trong đậu nành) khoảng 17 tuần. Chế độ dinh dưỡng trên không ảnh hưởng đến gan của chuột gầy. Nhưng chuột béo phì được nuôi bằng đậu nành giảm được 20% lượng chất béo và triglyceride tích lũy trong gan.
Tiểu đường càng lâu, càng dễ đột quỵ. Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng rủi ro bị đột quỵ ở những người mắc bệnh tiểu đường gia tăng tùy thuộc vào thời gian mắc bệnh. So với những người không mắc bệnh tiểu đường, rủi ro đột quỵ cao hơn 70% ở người bị tiểu đường dưới 5 năm và cao hơn 3 lần ở người bị tiểu đường ít nhất 10 năm. Họ cũng cho biết thêm bị bệnh tiểu đường càng lâu, rủi ro đột quỵ càng lớn, ngay cả những người bị tiểu đường chỉ một vài năm vẫn có sự gia tăng rủi ro đột quỵ.
Thúy Nga (tng hp)

Bình luận (0)