Ngày 9-8, phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm việc. Trước đó, chiều 8-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật GD (sửa đổi).
![]() |
| Thí sinh TP.HCM tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Y.Hoa |
Mở đầu phiên họp, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, GD, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày báo cáo một số vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật GD (sửa đổi). Đó là các vấn đề về phổ cập GD, về GD phổ thông…
Trong đó, riêng vấn đề thi tốt nghiệp THPT, ông Phan Thanh Bình cho biết, hiện có 2 loại ý kiến. Ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn GD phổ thông của HS, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách GD và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở GD ĐH, cơ sở GD nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh. Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống GD quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội từng thời kỳ.
Ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở GD nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.
Thảo luận về vấn đề này, Tổng Thư ký của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, đây là vấn đề rộng và liên quan đến rất nhiều đối tượng khác nhau cho nên việc quyết định theo phương án nào phải hết sức thận trọng, nhất là kỳ thi THPT vừa qua để lại rất nhiều vấn đề. Trước mắt cần lấy ý kiến rộng rãi của cử tri trong cả nước thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, ý kiến của các đại biểu, chuyên gia…
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ băn khoăn, đặt vấn đề nếu không tổ chức thi THPT thì Bộ GD-ĐT liệu có đảm bảo việc dạy và học có chất lượng hay không?
Ông Hải bày tỏ nghiêng về phương án một, tuy nhiên khâu tổ chức thi, cơ sở vật chất và ngân hàng đề thi cần phải đảm bảo.
Ngoài ra, ông Hải cũng cho biết, theo ý kiến của cử tri đề xuất phương án thứ 3. Đó là vẫn tiến hành tổ chức 2 kì thi riêng biệt, các trường ĐH tự chủ thi và lấy điểm như trước đây.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đổi mới là cần thiết nhưng cần có sự ổn định và bền vững. Về vấn đề thi THPT cần tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi, lùi thời gian thông qua dự án Luật GD (sửa đổi) từ Kỳ họp thứ 6 sang kỳ họp thứ 7. Kỳ họp thứ 6 tới vẫn tiếp tục thảo luận, lấy ý kiến…
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là dự án luật sửa đổi toàn diện nên giao Chính phủ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến nhân dân dưới mọi hình thức.
H.Quốc


Bình luận (0)