Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cải cách hành chính: Phải chạm đến trái tim người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Là nhn mnh ca Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân ti “Hi ngh trc tuyến tng kết công tác ci cách hành chính (CCHC) năm 2018 và trin khai phương hưng, nhim v CCHC năm 2019” do UBND TP t chc chiu 19-2.

Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân phát biu ti hi ngh

Trên 99% h sơ đưc gii quyết đúng hn

Tại hội nghị, ông Huỳnh Công Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP – cho biết, thực hiện kế hoạch công tác CCHC năm 2018, TP cần triển khai thực hiện 7 mục tiêu và 49 nội dung. Đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu và nội dung đã được triển khai tương đối đồng bộ, đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong hoạt động CCHC các cấp, với một số hình thức mới như ban hành 5 kế hoạch và hơn 100 văn bản để triển khai công tác CCHC. Trình HĐND TP ban hành nghị quyết về giảm lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 6 nhóm: đăng ký cư trú; đăng ký hộ tịch; cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; cấp giấy phép xây dựng.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của TP đạt trên 90%, bình quân các quý năm 2018 đều đạt tỷ lệ trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Với mục tiêu phấn đấu đạt từ 30% đến 40% số lượng TTHC được đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tính đến tháng 12-2018, có 767 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 655 dịch vụ mức độ 3, 112 dịch vụ mức độ 4. Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến và trực tiếp đối với các dịch vụ có triển khai dịch vụ công trực tuyến là 852.023 bộ, trong đó 326.578 bộ nộp trực tuyến mức độ 3, 4.

Bên cạnh đó, 100% các văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử kết hợp với chữ ký số. Đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 753 điểm, với 3.600.000 văn bản liên thông điện tử. TP cũng tiếp tục thực hiện việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy.

Việc tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% sở, ban – ngành, UBND quận – huyện, trong đó chú trọng công tác giải quyết TTHC, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân và tổ chức, các đoàn đã kiểm tra, khảo sát tại 73/73 đơn vị. TP cũng đã khảo sát tình hình áp dụng các sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC tại 11 cơ quan…

Cũng theo ông Hùng, vẫn còn một số hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác CCHC; công tác khắc phục các hạn chế bị trừ điểm trong đánh giá chỉ số CCHC hàng năm còn chậm; chưa xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức trong tham mưu, xử lý giải quyết hồ sơ bị trễ hạn.

Mặt khác, số lượng hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao, gây bức xúc cho người dân, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp… Trách nhiệm hồ sơ trễ hạn do lãnh đạo phòng chưa kiểm tra triệt để, người đứng đầu cơ quan chưa kiên quyết xử lý và giải pháp giải quyết triệt để. Trách nhiệm giải trình của các cơ quan, người đứng đầu đối với các kiến nghị chưa được quan tâm kịp thời và đúng mức…

Ly “yếu t con ngưi” là trng tâm trong CCHC

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao một số kết quả TP đạt được trong công tác CCHC năm 2018. Tiêu biểu như UBND Q.Tân Bình đã trang bị nhiều loại kính cận để phục vụ nhu cầu người dân nếu cần. Hành động tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu sâu sắc của lãnh đạo quận đối với người dân và đem lại sự hài lòng cho người dân trong vấn đề tiếp công dân…

Năm 2019 là năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, TP tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của công tác CCHC, trong đó lấy “yếu tố con người” là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.

Từ mục tiêu này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu CCHC phải triệt để, đồng bộ, tăng tốc. 100% các quận, huyện phải áp dụng công nghệ vào đánh giá mức độ hài lòng người dân, lấy ý kiến người dân cũng như đẩy mạnh thực hiện kết nối quận, huyện, phường, xã để có thể giao ban trực tuyến. Đồng thời mở rộng dịch vụ cho người dân tra cứu từ quy hoạch, dữ liệu dân cư, thuế, bản đồ số qua mạng, nâng tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến…

“CCCH phải sâu sắc, chạm đến trái tim của người dân, công chức. Phải coi sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo công việc, là cơ sở thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm. Làm được điều này chính là thể hiện giá trị đô thị thông minh”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Liên quan đến CCHC, ông Nhân yêu cầu Văn phòng UBND TP cũng phải “vào cuộc” CCHC, thi đua với một số chỉ tiêu và phải công bố thời gian giải quyết công việc.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri doanh nghiệp vừa qua, doanh nghiệp than việc cấp phép còn quá lâu thì nguyên nhân này cũng một phần do UBND TP. Do đó, Văn phòng UBND TP cũng phải tham gia CCHC từng bước. Nếu Văn phòng UBND TP tham gia thì vấn đề giải quyết đúng hạn sẽ có thay đổi”, ông Nhân nhấn mạnh.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)