Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

6 lời khuyên cho học sinh lớp 12 ôn tập tại nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, việc ôn thi tốt nghiệp THPT phải ngừng học trực tiếp tại trường để chuyển sang học trực tuyến tại nhà. Vậy học sinh (HS) lớp 12 tự ôn tập như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Dưới đây là 6 lời khuyên bổ ích cho các em. Một, xây dựng thời khóa biểu hợp lý để giúp bản thân làm chủ được thời gian và tiến độ ôn tập; hài hòa giữa các môn, tránh quá tập trung vào môn này mà bỏ rơi môn kia; đạt được hiệu quả của việc học trong ngày, trong tuần và toàn đợt. Do vậy, HS nên xây dựng một thời gian biểu rõ ràng các buổi sáng – trưa – chiều – tối tất cả các ngày trong tuần của việc ôn tập, ăn uống, giải trí, nghỉ ngơi. Có thể thực hiện bằng cách ghi ra giấy để theo dõi và thực hiện hàng ngày. Các môn học trong ngày, trong tuần phải phân bổ hợp lý, hài hòa, tránh học dồn, học ép môn này mà bỏ rơi môn kia. Nên ôn đều các môn sẽ hiệu quả hơn là ôn môn này trước rồi đến môn kia… Hai, có phương pháp học tập hiệu quả và sử dụng tài liệu đúng cách. Hầu hết kiến thức trong chương trình đã được học ở trường nên đây là lúc HS cần hệ thống lại. Cần nắm vững kiến thức nền ở SGK trước, sau đó mới sử dụng tài liệu tham khảo. Để không rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang” do dùng tài liệu không đúng cách, cần chú ý đến 2 điểm sau đây: Thứ nhất là chọn tài liệu. Các em không nên vội vàng trong việc chọn tài liệu mà phải tìm hiểu kỹ tên nhà xuất bản, tác giả, mục lục, năm xuất bản, nội dung, chọn sách phải có tem, sách phải thuộc hệ thống nhà sách uy tín… Thứ hai là cách sử dụng tài liệu. Không nên sử dụng quá nhiều tài liệu cho một môn vì nếu không đủ tỉnh táo sẽ dễ lẫn lộn rối bời, dễ rơi vào cảnh quá tải về kiến thức. Tài liệu chỉ là công cụ hỗ trợ, nâng cao thêm kiến thức trên cơ sở kiến thức nền ở chương trình SGK và bài giảng của giáo viên. Vì thế nó chỉ có hiệu quả khi biết cách kết hợp hợp lý giữa chúng. Ngoài việc chọn và sử dụng tài liệu, HS còn phải biết cách ghi nhớ và trích dẫn kiến thức từ tài liệu vào bài làm một cách hợp lý để tăng tính hấp dẫn và thuyết phục. Ba, nắm vững và tập luyện giải đề thi tham khảo, đề của các năm trước. Phát huy tác dụng của việc ôn tập online qua mạng, nhưng chú ý lựa chọn các clip bài giảng của giáo viên có kinh nghiệm, uy tín. Bốn, giữ tinh thần thoải mái. Không nên quá lo lắng, căng thẳng về việc ôn tập cũng như dịch bệnh để tự tạo áp lực không cần thiết cho bản thân nhưng cũng không nên chủ quan, “nước đến chân mới nhảy”. Năm, lưu ý về chế độ dinh dưỡng. Ăn uống hợp lý trong thời gian ôn tập, nhất là các ngày hè nóng nực. Rèn luyện sức khỏe bằng các môn thể thao nhẹ tại nhà và đừng quên việc phòng chống dịch bệnh. Hạn chế tác hại của việc thức quá khuya, của trà, cà phê, các chất kích thích. Sáu, hạn chế các ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Nên có không gian ôn tập riêng. Hạn chế sử dụng các trang mạng xã hội, chơi game, ti vi, phim ảnh…

Đây là năm học chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, gây ảnh hưởng cho ngành giáo dục, cho HS cả nước. Vì vậy, các em phải chia sẻ với khó khăn này. Song, “khó người thì cũng khó ta”, đây là cơ hội để “lửa thử vàng, gian nan thử sức” cho việc tự học của các em.

Trn Ngc Tun
(Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM)

 

Bình luận (0)