Hội nhậpGiáo dục phát triển

Độc đáo “Sàn đấu Anh ngữ V-CHAMPION 2022”

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc xem là sân chơi trí tu b ích sau mt năm hc nhiu biến đng, “Sàn đu Anh ng V-CHAMPION 2022” đã nhn đưc s tham gia nhit tình, hào hng ca hc sinh các trưng tiu hc, trung hc cơ s trên đa bàn TP.HCM thi gian qua.


Thêm m
t sân chơi tiếng Anh trí tu cho hc sinh tiu hc, trung hc cơ s

Đu trưng trí tu

Sàn đấu Anh ngữ V-CHAMPION 2022 là cuộc thi tiếng Anh do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức, dành cho đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận.

Cuộc thi là sân chơi trí tuệ, không chỉ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức tiếng Anh, hỗ trợ các em phát triển kỹ năng mềm: kỹ năng học tiếng Anh, kỹ năng tư duy, làm việc nhóm, hình thành sự tự tin cho học sinh…

Sân chơi gồm 2 bảng: Bảng 1 dành cho học sinh tiểu học với 3 cấp độ – cấp độ A (lớp 1, 2), cấp độ B (lớp 3, 4), cấp độ C (lớp 5); Bảng 2 dành cho học sinh trung học cơ sở với 2 cấp độ – cấp độ D (học sinh lớp 6, 7), cấp độ E (lớp 8, 9).

Tại vòng sơ loại, học sinh mỗi bảng sẽ tham gia làm bài thi trắc nghiệm trên giấy ngay tại lớp học sinh đang theo học trong thời gian 30 phút, chưa bao gồm thời gian phát đề thi và phổ biến cách thức làm bài thi. Nội dung vòng sơ loại sẽ xoay quanh việc kiểm tra về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp, kiến thức tổng quát về các lĩnh vực địa lý, lịch sử, văn hóa xã hội, khoa học…

Từ kết quả vòng sơ loại, Ban tổ chức sẽ chọn ra 100 em có kết quả xuất sắc theo các cấp độ tương ứng để tranh tài tại vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, cuộc thi sẽ được mô phỏng theo cuộc thi Rung chuông vàng với 3 chặng thi đấu: Khởi động – Tăng tốc – Về đích. Thí sinh sẽ tranh tài các vấn đề về từ vựng, mẫu câu các kỹ năng bằng tiếng Anh với kiến thức ở các lĩnh vực địa lý, lịch sử, văn hóa xã hội, khoa học.

Trong đó, ở chặng thi Khởi động sẽ gồm 20 từ vựng. Thí sinh sẽ nhìn vào hình hoặc câu gợi ý và viết từ vào bảng con. Thí sinh có từ 15 từ đúng trở lên sẽ bước tiếp vào chặng thi Tăng tốc.

Ở chặng thi Tăng tốc, cách thức tranh tài sẽ giống như vòng Khởi động, thí sinh có từ 15 từ vựng đúng trở lên sẽ tiếp tục tranh tài ở chặng đua Về đích.

Chặng đua Về đích là vòng loại trực tiếp với 30 từ vựng và nội dung về kiến thức tổng quát. Cách thức thi tương tự vòng Tăng tốc và Khởi động. Tuy nhiên, sau mỗi từ nếu thí sinh viết sai sẽ bị loại. Top 10 thí sinh sẽ được chọn để trao giải cuộc thi.

Trong trường hợp sau 30 câu, số lượng thí sinh còn trên 5, Ban tổ chức sẽ tổ chức thêm Hiệp phụ, thí sinh sẽ đánh vần từ vựng do giám khảo đưa ra cho đến khi chọn được người chiến thắng.

Ban Tổ chức sẽ trao 5 giải nhất, 10 giải nhì, 16 giải ba và 500 giải khuyến khích.

B ích, đy hào hng

Hào hứng cùng bạn bè tham gia vào cuộc thi, Anh Tú (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) cho hay, cuộc thi đã giúp bạn có thêm cơ hội đọ sức, cọ xát với bạn bè ở bộ môn tiếng Anh. Đồng thời, mở ra sân chơi để cả lớp cùng giải trí sau thời gian học tập căng thẳng cũng như sau một kỳ thi học kỳ.

“Kiến thức đề cập trong cuộc thi không quá xa lạ, đều là kiến thức chúng em đã được học song tổng quát hơn với các vấn đề cuộc sống, lịch sử, địa lý, buộc chúng em phải có sự tư duy. Việc tham gia vào cuộc thi cũng là cách để chúng em nâng cao năng lực học tập ở bộ môn tiếng Anh”, Anh Tú chia sẻ.

Với gần 1.000 học sinh tranh tài tại hội thi, cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 đánh giá hội thi đã mang đến một sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh nhà trường trong một năm học hết sức đặc biệt. Cùng với các hoạt động giáo dục, rèn luyện khác của nhà trường, hội thi đã làm phong phú và đa dạng thêm các sân chơi kỹ năng, học thuật trong trường, hướng tới trang bị cho học sinh kiến thức, giáo dục toàn diện học sinh…


H
c sinh đưc nâng cao năng lc tiếng Anh t nhng sân chơi này

“Nhiều năm nay, tiếng Anh luôn là bộ môn được nhà trường chú trọng đẩy mạnh trang bị cho học sinh. Từ kết quả học sinh tranh tài tại hội thi cũng là một kênh để giáo viên, nhà trường tham khảo, đánh giá thêm về năng lực học tập của học sinh nhà trường, từ đó có thêm các biện pháp, phương án nâng cao hơn nữa năng lực học tập của học sinh…”, cô Nguyễn Đoan Trang nhìn nhận.

Tương tự, Trường TH Yên Thế (Q.Bình Thạnh) cũng vừa tổ chức cho học sinh tranh tài ở sân chơi tiếng Anh. Lãnh đạo nhà trường chia sẻ, trong những ngày cuối năm học, sân chơi được xem là “làn gió mới” để học sinh có thêm sân chơi, vừa học vừa chơi sau một kỳ thi học kỳ và sau thời gian dài vừa học vừa phòng chống dịch bệnh.

“Ngay khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, nhà trường bắt đầu tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động rèn luyện để học sinh được trải nghiệm. Vì vậy, khi nhận được kế hoạch tổ chức “Sàn đấu Anh ngữ V-CHAMPION 2022”, tôi triển khai liền cho học trò mình, các em và phụ huynh rất thích thú, hào hứng tham gia. Qua sân chơi này cũng giúp học sinh có thêm những hiểu biết trong môn học, nâng cao hơn nữa năng lực học tập, niềm yêu thích với môn học…”, đại diện Trường TH Yên Thế bày tỏ.

Yến Khương

Bình luận (0)