Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Ngày càng nhiều giáo viên không đủ chuẩn đứng lớp

Tạp Chí Giáo Dục

C vài ngày li có mt báo cáo khác v tình trng thiếu giáo viên trên khp nưc Úc. Tun trưc, mt trong nhng trưng ln nht ca Melbourne (Úc) đang xem xét vic quay tr li hc ti nhà đ đi phó vi tình trng thiếu giáo viên.


Tt c các tiu bang và vùng lãnh th  Úc đu có các chương trình cho phép sinh viên sư phm đng lp ging dy

Nhưng khi chúng ta xem xét nguyên nhân và các giải pháp khả thi, điều mà chúng ta quên mất là những rủi ro xung quanh việc đưa giáo viên vào lớp trước khi họ được đào tạo đầy đủ và sẵn sàng.

Úc đang đối diện với tình trạng lo lắng về xu hướng ngày càng tăng của việc đưa giáo viên không đủ tiêu chuẩn vào lớp học.

Sinh viên sư phm chưa có kinh nghim đang đng lp

Các giảng viên sư phạm trên khắp nước Úc thường xuyên cho biết về việc sinh viên sư phạm của họ được tuyển dụng vào các vai trò giảng dạy được trả lương với các quyền đặc biệt để giảng dạy. Việc giảng dạy của các bạn trẻ được bắt đầu sớm nhất là vào năm học thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba của các sinh viên sư phạm.

Ở New South Wales, các nhân viên của trường đại học cho biết từ 20% đến 30% sinh viên năm cuối (năm thứ tư) của họ được tuyển dụng vào vai trò giảng dạy. Trước đại dịch, điều này chỉ xảy ra trong những trường hợp ngoại lệ.

Tại bang Victoria, tính đến tháng 7, Viện Giảng dạy Victoria (cơ quan quản lý giảng dạy) đã phê duyệt 782 đơn xin “cho phép giảng dạy” cho sinh viên năm cuối giáo dục. Đây là một hạng mục được thiết lập đặc biệt vào đầu năm 2022 để giúp hỗ trợ các trường thiếu nhân lực do đại dịch Covid-19.

Ở Queensland, số lượng sinh viên đứng lớp giảng dạy trong các lớp học trước khi họ tốt nghiệp lên đến hàng trăm, thay vì một số ít. Các nhà giáo dục trong ngành sư phạm đang cho chúng tôi biết họ dự đoán hơn 600 “quyền giảng dạy” cho giáo viên sinh viên ở Queensland vào năm 2022. Con số này khổng lồ hơn khá nhiều so với con số 320 của bang này vào năm 2021.

Kết hp công vic và hc tp

Tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ đều có chương trình cho phép sinh viên sư phạm đứng lớp với vai trò được trả lương (không học). Ví dụ, ở Tasmania, khi không tìm được giáo viên đã đăng ký phù hợp, một trường học có thể đăng ký tuyển dụng sinh viên sư phạm theo “quyền hạn giảng dạy”. Ở các vùng phía Bắc nước Úc, một quy trình tương tự cho phép các trường tuyển dụng người để giảng dạy trong các vai trò giảng dạy khó bổ sung hoặc giảng dạy chuyên biệt.

Bang Western cũng đã mở ra cơ hội cho sinh viên sư phạm năm cuối làm việc bán thời gian tại các trường trung học công lập và đăng ký vào nhóm giáo viên bình thường.

Tiểu bang này cũng sử dụng một hệ thống nhanh hiện có để đưa sinh viên sư phạm vào lớp học với tư cách là giáo viên được trả lương. Chương trình Teach for Australia sử dụng sinh viên sư phạm trong một trường học sau sáu tuần đào tạo chuyên sâu. Kể từ thời điểm này, các sinh viên sư phạm ở Úc có thể kết hợp cân bằng giữa việc học trong chương trình sư phạm với việc làm như một giáo viên, với sự hỗ trợ từ các giáo viên cố vấn và Teach for Australia.


Sinh viên đang đm nhn vai trò ging dy trong các trưng hc s không th đưc h tr mt cách xng đáng

Tiểu bang này hiện có 175 nhân viên toàn thời gian tương đương trong các trường công lập, những người này có thể là cộng sự của Teach for Australia, hoặc làm việc để đạt được chứng chỉ giảng dạy. Con số này tăng từ 112 vào năm 2020. Nếu tính đến những người lao động bình thường và bán thời gian, số lượng sinh viên thực tế đang giảng dạy trong hệ thống có thể sẽ cao hơn.

Sa cha… đy ri ro

Đưa sinh viên sư phạm vào lớp học để giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên có vẻ hợp lý. Nhưng nó là một sửa chữa nhanh chóng và nhiều rủi ro.

Có thể cho rằng, sinh viên sư phạm đã chuẩn bị cho lớp học ít hơn so với các bạn cùng lứa tuổi trước đại dịch. Trên khắp thế giới, sinh viên sư phạm đã trải qua việc học tập bị gián đoạn vì đại dịch với các vị trí thực hành bị rút ngắn, mô phỏng và không thường xuyên.

Đây là nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn đối với các môn học thông thường của họ, nhờ vào sự gián đoạn mà đại dịch đã gây ra trong và ngoài quá trình học tập của họ.

Ngoài ra, sinh viên sư phạm đang bước vào quá trình lượng lao động căng thẳng và cạn kiệt. Đại dịch Covid-19 đã thêm vào khối lượng công việc vốn đã đòi hỏi cao của giáo viên, khiến họ bị ốm (và do đó đôi khi vắng mặt) và chứng kiến một số sinh viên sắp hết khóa học và từ bỏ ngành giáo dục.

Trong khi tất cả những điều này đang xảy ra, các sinh viên đứng lớp này ngày càng khó có được kinh nghiệm thực tế được giám sát như một phần của quá trình đào tạo giáo viên của họ – có ít giáo viên hơn để giám sát họ.

Những yếu tố này có nghĩa là các sinh viên đứng lớp này được chuẩn bị ít hơn so với những năm trước và đang bước vào những nơi làm việc đòi hỏi nhiều hơn ở họ.

Sinh viên sư phm tt nghip s kit sc

Từ góc độ hành chính, tình trạng này đang gây ra một áp lực rất lớn đối với các cơ quan đăng ký giáo viên trên khắp nước Úc.

Úc đang rất lo lắng về khả năng xảy ra. Không thể hỗ trợ tốt cho các giáo viên này để có sự chuẩn bị và giúp đỡ cần thiết. Họ cũng không thể được mong đợi để thực hiện như những giáo viên tốt nghiệp hiệu quả cao khi họ đang phải chuẩn bị cho trường đại học bị gián đoạn và vị trí bị hạn chế.

Điều này khiến các sinh viên sư phạm dễ bị kiệt sức và từ bỏ nghề nghiệp sớm.

Điều quan trọng là, những yếu tố này cũng có khả năng làm trầm trọng thêm tác động của Covid-19 đối với việc học tập và phát triển của trẻ em.

Nhu cầu gia tăng của nhiều trẻ em và thanh niên đã làm tăng nhu cầu phức tạp trong việc giáo dục. Việc đào tạo các giáo viên tương lai cần phải chuẩn bị trước những thực tế và yêu cầu mới của việc giảng dạy trong môi trường ngày càng đổi mới.

Cht lưng s không đưc ci thin

Cách tiếp cận hiện tại mâu thuẫn với tuyên bố của Chính phủ liên bang về việc cải thiện “chất lượng” giáo viên và chúng tôi lo ngại các trường đại học sẽ bị đổ lỗi cho kết quả của việc đưa sinh viên tốt nghiệp chưa được chuẩn bị vào giảng dạy.

Úc cần tập trung trở lại vào việc chuẩn bị cho những sinh viên tốt nghiệp giảng dạy chất lượng cao – ngay cả khi việc này cần nhiều thời gian và nguồn lực hơn để đưa các bạn sinh viên sư phạm vào môi trường giảng dạy thực tế.

Cùng với các chiến lược và phản hồi khác, nhà tuyển dụng cần ưu tiên vị trí cho sinh viên. Điều này sẽ cho phép họ tiến tới bước vào nghề nghiệp trong những điều kiện thuận lợi. Chuẩn bị tốt là điều cần thiết cho hiệu quả và khả năng giữ chân các giáo viên này.

Những gì chúng ta đang làm lúc này tương đương với việc trao cho các sinh viên một chiếc ô để bước ra một cơn bão sấm sét đang hoành hành trên khắp nước Úc. Điều này không hợp lý, chính đáng hay bền vững.

Cách tiếp cận này của Úc cũng có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu giáo viên trong những năm tới và có nguy cơ chứng kiến mức độ tiêu hao giáo viên chưa từng thấy trước đây trên toàn lãnh thổ của Úc.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)