Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tiếp sức thầy trò xã đảo vượt khó

Tạp Chí Giáo Dục

100 triu đng đã đưc Công đoàn ngành GD-ĐT TP.HCM trao cho thy, trò Trưng THCS – THPT Thnh An thông qua chương trình “Kết ni yêu thương” do Trưng THPT Lương Thế Vinh (Q.1) t chc ti Trưng THCS – THPT Thnh An (xã đo Thnh An, huyn Cn Gi).


Thy trò xã đo Thnh An vi nim vui trưc thm năm hc mi

“Kết nối yêu thương” là hành trình kết nối với nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ đầy ý nghĩa, lần đầu tiên do một trường THPT nội thành TP.HCM tổ chức cho giáo viên, học sinh xã đảo Thạnh An, đã tạo ra những “niềm vui lớn” động viên, tiếp sức cho thầy trò xã đảo “vượt khó” bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng mới.

Ln đu tiên đưc t chc

Cô Bùi Minh Tâm – Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ, “Kết nối yêu thương” là hành trình 2 ngày 1 đêm được giáo viên, học sinh nhà trường cùng tổ chức, với mong muốn tạo điều kiện để giao lưu, kết nối đội ngũ giáo viên của 2 trường, cùng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục để cùng mang đến những giá trị tích cực cho học sinh, giúp các em học sinh dù ở địa bàn nào trên TP.HCM cũng đều có cơ hội trải nghiệm những hoạt động đa dạng, hấp dẫn, ý nghĩa, giúp các em thêm yêu trường lớp và phát triển năng lực, phẩm chất.

Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm tạo sân chơi giao lưu ý nghĩa cho học sinh nhà trường và học sinh xã đảo, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm phần nào động lực cho các em trước thềm năm học mới.

“Đây là lần đầu tiên chương trình đến với học sinh xã đảo. Với chuỗi các hoạt động giao lưu, kết nối như đêm giao lưu sẻ chia; ngày hội giao lưu giữa học sinh 2 trường; hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục, kinh nghiệm công tác chủ nhiệm; cách thu hút học sinh ham thích đến trường…, “Kết nối yêu thương” đã giúp giáo viên 2 trường thêm hiểu về nhau, có thêm những góc nhìn tích cực về nghề, động viên nhau thêm vững vàng hơn với nghề mình đã chọn. Khi đã chọn nghề giáo thì dù công tác trong bất cứ môi trường nào, ở bất cứ địa bàn nào cũng đều hướng đến mục tiêu duy nhất là truyền đạt cho học sinh tri thức, nhân cách để các em trưởng thành trở thành những người công dân tốt, sống có ích…”, cô Bùi Minh Tâm cho hay.

Điều đặc biệt là cả 5 trò chơi được mang đến “Kết nối yêu thương” trong ngày hội giao lưu giữa học sinh 2 trường đều do chính học sinh trong Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ Trường THPT Lương Thế Vinh mày mò thiết kế. Bạn Nguyễn Ngọc Thanh Khuê (lớp 11A4, Trường THPT Lương Thế Vinh) – đại diện câu lạc bộ chia sẻ, cả nhóm mất 2 tuần để thiết kế các sản phẩm sáng tạo phục vụ chương trình. Các trò chơi đều được vận dụng từ kiến thức vật lý cũng như một số môn học khác, được tận dụng từ những vật liệu đơn giản, đã qua sử dụng… Khi làm các sản phẩm, các thành viên trong câu lạc bộ đều đặt rất nhiều tâm huyết, với mong muốn rằng mỗi sản phẩm sẽ mang đến niềm vui, tạo sân chơi thú vị, bổ ích cho các bạn học sinh xã đảo.

“Hành trình ra đảo với quãng đường dài, em và một số bạn say sóng khi lần đầu tiên đi tàu nhưng khi chứng kiến các bạn học sinh xã đảo say mê, thích thú với những trò chơi thiết kế của câu lạc bộ, tham gia nhiều lần, bao mệt mỏi trong chuyến đi đều tan biến hết…”, Thanh Khuê bày tỏ.

Lần đầu tiên được tham gia các trò chơi trải nghiệm sáng tạo trong hành trình “Kết nối yêu thương”, Tiến Đạt (lớp 6/1, Trường THCS – THPT Thạnh An) và các bạn cùng lớp háo hức đến trường từ sớm. Bạn thích thú với các trò chơi, kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình và tham gia nhiều lần không biết chán…

“Từ vài ngày trước, cô giáo chủ nhiệm đã thông báo cho cả lớp về chương trình này. Thấy được vui chơi, chúng em thích lắm, rủ nhau đi đến trường từ sớm để được chơi thật nhiều. Khác với những trò chơi khác mà chúng em được chơi ở trường, các trò chơi lần này đều hết sức mới lạ, sáng tạo nhưng hấp dẫn. Chúng em vừa được chơi, lại vừa được tặng quà là những bộ quần áo và dụng cụ học tập, chuẩn bị cho năm học mới”, Tiến Đạt cười nói.

“Tiếp sc” đ thy trò xã đo vưt khó

Giao lưu, chia sẻ, lắng nghe những kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý học sinh từ giáo viên trường bạn, cô Trà My – giáo viên Trường THCS – THPT Thạnh An chia sẻ, đây là những “bài học” kinh nghiệm vô cùng quý giá, giúp cô có thể linh hoạt áp dụng cho học sinh trường mình, để “kéo” các em đến trường, mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui.

“Học sinh xã đảo phần nhiều đều rất khó khăn, các em gắn bó với cào, với lưới nhiều hơn với trường, với lớp. Thậm chí, nhiều em phải nghỉ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình. Vì thế, làm sao để các em đến trường mỗi ngày đều là một ngày vui, giúp các em bớt thiệt thòi luôn là trăn trở của giáo viên xã đảo. Thông qua hoạt động chia sẻ của giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, chúng tôi áp dụng được nhiều điều trong phương pháp giảng dạy và quản lý học sinh mình”, cô Trà My nhìn nhận.

Ngoài các hoạt động giao lưu, kết nối, thông qua “Kết nối yêu thương”, thầy trò Trường THPT Lương Thế Vinh còn trao 100 phần quà đến người dân và học sinh khó khăn nơi xã đảo. Mỗi phần quà bao gồm 5kg gạo và 1 thùng mì. Ngoài ra, chương trình cũng tặng thêm 15 bộ SGK mới cho học sinh khó khăn Trường THCS – THPT Thạnh An.

Xúc động trước những tình cảm mà thầy, trò Trường THPT Lương Thế Vinh dành cho thầy, trò xã đảo Thạnh An trước thềm năm học mới, thầy Nguyễn Bảo Ngọc – Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Thạnh An bày tỏ, đây là những món quà hết sức ý nghĩa, là nguồn động viên về cả tinh thần và vật chất, tiếp thêm động lực để thầy trò nhà trường vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học mới.

Thầy Ngọc chia sẻ, học sinh xã đảo gia đình phần lớn đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Để các em “bám trường, bám lớp” không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng rất nhiều của giáo viên xã đảo, đứng lớp không chỉ bằng tình yêu thương mà còn là sự sẻ chia, đồng cảm.

“Những tình cảm yêu thương như thế này đã tiếp thêm nguồn động viên lớn với học sinh, phụ huynh, giáo viên xã đảo, phần nào san sẻ những lo toan của phụ huynh trước thềm năm học mới, để các em thêm gắn bó với trường, với lớp. Đặc biệt, thông qua chương trình, giáo viên nhà trường cũng đã học hỏi thêm được nhiều điều hay, bổ ích, ý nghĩa trong công tác tổ chức các hoạt động giáo dục và quản lý học sinh, để xây dựng thêm nhiều giờ học sinh động, hạnh phúc, kéo học sinh đến trường…”, Hiệu trưởng Nguyễn Bảo Ngọc xúc động nói.

Khương Yến

Bình luận (0)