Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

10 phương pháp ăn uống tốt cho sức khỏe

Tạp Chí Giáo Dục

Một chút táo, nho, sữa chua xay nhuyễn để ngăn đá đem lại cảm giác ngon miệng không kém kem hoa quả, song lại mang lại nhiều vitamin cho cơ thể hơn loại kem được làm từ các chất tạo hương vị. ….
 
Mỗi bà chủ gia đình cần biết cách lựa chọn thực phẩm và cách ăn uống thích hợp bởi mọi sự lựa chọn thực phẩm đều có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
 1. Chọn mua thực phẩm tươi sống: các loại thực phẩm chưa qua chế biến có nhiều dinh dưỡng hơn những sản phẩm đã qua pha chế. Ngoài ra, thực phẩm tươi sống cũng rẻ và tiết kiệm chi phí cho các bà nội trợ hơn.
2. Lựa chọn thực phẩm có màu sắc: Màu sắc trong thực phẩm là một chỉ báo lượng vitamin, khoáng chất có trong thực phẩm đó. Ví dụ, bưởi hồng, nho tím sẽ cho nhiều vitamin hơn các loại bưởi trắng và nho xanh.
3. Giảm chất béo tiêu thụ mỗi ngày:
Bạn cần lưu ý rằng lượng chât béo không chỉ có trong dầu, bơ mà còn ẩn trong các loại thực phẩm khác như thịt, phomat, trứng, các loại hạt, bánh ngọt, sô-cô-la…. Mỗi ngày, bạn chỉ nên tiêu thụ từ 30 đến 40 gram các loại chất béo "tàng hình" này.
4. Ăn mặn không tốt cho sức khỏe:
Ăn mặn khiến cơ thể bị giữ nước và tăng nguy cơ của bệnh huyết áp cao. Do đó, bạn nên sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm vào món ăn thay cho muối. Cũng cần lưu ý hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh nhiều muối như các loại snacks.
5. Uống nhiều nước:
Bạn cần uống từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày để giúp cho hoạt động của thận, bàng quang tốt hơn. Uống nhiều nước cũng giúp da bạn giảm khô nhăn.
6. Thay đổi thói quen ăn uống để đảm bảo sức khỏe.
Bạn cần lưu ý và chỉnh sửa thói quen ăn uống sao cho khoa học để giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Ví dụ sử dụng phương pháp luộc, nướng thay cho rán, tăng cường ăn các loại rau củ thay cho thịt trong các món bánh kẹp; chanh, tỏi, đường, một ít muối trong món salad thay cho các loại nước sốt thịt….
7. Tráng miệng
Không nên ăn quá nhiều đồ tráng miệng. Bạn nên chọn các loại sữa chua ít béo, ăn một lát bánh ngọt chứ không phải là một chiếc thật to… Tóm lại, bạn cần lựa chọn những đồ ăn ít chât ngọt và calo
8. Ăn 5 bữa/ ngày.
5 bữa ăn mỗi ngày sẽ kích thích quá trình hấp thụ và trao đổi chât hơn ăn 3 bữa với lượng thức ăn lớn. Bạn có thể ăn một bữa nhẹ vào giữa buổi sáng và buổi chiều để giảm lượng calo vào mỗi bữa ăn và đảm bảo cơ thể vẫn có đủ năng lượng cần thiết.
9. Nấu những bữa ăn ngon và bổ dưỡng
Bạn cần học cách nấu thực phẩm trong thời gian ngắn với ít chất béo và nước bởi rất nhiều chất dinh dướng và vitamin dễ bị hòa tan trong nước hoặc chất béo và nhạy cảm với oxy, nhiệt độ cao và ánh sáng. Ngoài ra, cần trữ hoa quả ở nơi râm mát và ăn hoa quả khi còn tươi ngon.
10. Giảm Protein từ động vật
Protein động vật có ít nhiều tác hại trong lâu dài. Do đó, cần tăng lượng protein thực vật, kết hợp với các thực phẩm nhiều protein khác như sữa, các chế phẩm từ sữa và ngũ cốc.
Trên đây là một vài lời khuyên giúp bạn có chế độ ăn uống phủ hợp. Hãy thử để cơ thể mình ngày một khỏe mạnh hơn bởi tất cả đều rất dễ để thực hành.
Theo NDHMoney

Bình luận (0)