Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Ít trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Tạp Chí Giáo Dục

Tại buổi họp báo nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ (từ ngày 1 đến 7-8), bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TPHCM, cho biết theo thống kê, tỉ lệ trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ năm 2010 đã tăng lên 19,6% (gần gấp đôi tỉ lệ năm 2009) nhưng đó vẫn là một tỉ lệ thấp.
Ngoài ra, chỉ 1/2 số trẻ được bú mẹ trong giờ đầu sau sinh, dẫn đến việc trẻ không thụ hưởng được nguồn vắc-xin quý từ sữa non, dễ mắc bệnh về sau. Việc trẻ không được nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ còn dẫn đến tình trạng dinh dưỡng xấu, cụ thể như số trẻ béo phì tại TPHCM đang ngày một tăng.
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, lưu ý việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ phòng tránh được các bệnh hen suyễn, dị ứng, béo phì, bệnh đường tiêu hóa, các bệnh về tai và phổi, bệnh mãn tính ở tuổi trưởng thành… mà còn giảm tỉ lệ ung thư vú ở mẹ lên đến 39% và giảm tỉ lệ ung thư buồng trứng đến 26%. Nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh đường tiêu hóa ở trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, có thể cao hơn 2-3 lần so với trẻ được nuôi đúng cách.
Theo A.Thư
(NLĐ)

 

Bình luận (0)