Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch đang thiếu nhân lực

Tạp Chí Giáo Dục

Hin ti, ngành du lch đã hi phc giúp cho nhng ngưi hot đng trong lĩnh vc này có công ăn, vic làm. Trong đó, hưng dn viên cũng hưng li khi không phi làm vic trái ngành như trong thi đim dch bnh Covid-19.


Anh Trn Quc Đăng (phi) cùng đng nghip

Vui vì nhiu vic

Từ khi Chính phủ cho phép ngành du lịch Việt Nam được mở cửa hoàn toàn, anh Phạm Ngọc Hiếu (hướng dẫn viên Công ty du lịch Vietravel) luôn tất bật với công việc. Anh Hiếu cho biết, hiện tại hướng dẫn viên du lịch ở công ty mình đang thiếu nên anh cũng như đồng nghiệp phải làm việc gấp đôi so với trước đây.

“Đợt cao điểm hè, chúng tôi phục vụ du khách liên tục, có khi cả tháng không được nghỉ ngày nào. Dù vậy nhưng tôi rất vui vì mình đã làm việc đúng chuyên ngành, không phải làm “thợ đụng” để mưu sinh trong thời điểm ngành du lịch ngừng hoạt động”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo anh Hiếu, sau dịch hoạt động du lịch có nhiều thay đổi. Từ việc thay đổi xu hướng đi du lịch của du khách cho đến những điểm đến. “Sau dịch, có một số dịch vụ chưa hoạt động hết công sức. Những điểm tham quan mà mình thường giới thiệu điểm nhấn để du khách ấn tượng cũng đã không còn giống như xưa. Vì vậy, khi dẫn du khách đến, tôi phải thay đổi cách thuyết minh để du khách cảm thấy an tâm và mong muốn trở lại ở những lần sau. Ban đầu, mình cũng bỡ ngỡ như du khách nhưng dần dần và đến thời điểm hiện tại mọi thứ dần ổn định”, anh Hiếu cho biết.


Anh Phm Ngc Hiếu đang dn khách du lch

Cũng như anh Hiếu, anh Trần Quốc Đăng (hướng dẫn viên Công ty du lịch Vietravel) cũng rất bận rộn với công việc của mình. “Hiện tại nhân sự du lịch đang thiếu. Nhiều hướng dẫn viên giỏi, có kinh nghiệm đã chuyển công tác hoặc làm nghề khác. Trong khi đó nhân sự mới chưa đáp ứng yêu cầu nên những người cũ phải làm luôn công việc của họ. Có khi tôi mới dẫn khách từ TP.HCM đi Nha Trang về phải tiếp tục tour khác đi Phú Quốc và việc đi khi gà chưa gáy, trở về lúc đồng hồ điểm 12 giờ đêm là thường xuyên”, anh Đăng bày tỏ.

Dịch gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch nhưng cũng nhờ đó nhiều người đã thay đổi suy nghĩ và cách làm việc theo hướng tích cực. “Nếu mình làm hướng dẫn viên du lịch như trước đây sẽ làm khách cảm thấy nhàm chán thì bây giờ mình phải làm sao để du khách cảm thấy vui, thú vị trong chuyến đi”, anh Đăng nói.

Theo anh Đăng, cách hướng dẫn của anh là không phải nói nhiều, giới thiệu không ngừng nghỉ trên hành trình mình đi qua mà quan trọng là những đặc biệt có ở điểm đến đó. “Nói ít nhưng làm đọng lại trong lòng du khách để họ nhớ lâu và mãi lưu luyến vẻ đẹp của những nơi mình đã đi qua”, anh Đăng thổ lộ.

S có gii pháp ci thin cht lưng

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel) cho biết, sau dịch một bộ phận không nhỏ đã chuyển nghề khác nên giờ khi du lịch trở lại, nguồn nhân lực cho ngành thiếu là dễ hiểu. “Vietravel không chỉ bổ sung lực lượng hướng dẫn viên mà còn tiếp tục bổ sung nhân viên kinh doanh, điều hành để làm mới các chương trình, sản phẩm tour, tuyến”, bà Phương Hoàng nói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc truyền thông – Marketing Công ty TSTtourist) cho biết, doanh nghiệp đang thiếu nguồn nhân lực và tăng cường tuyển ở bộ phận hướng dẫn viên, nhân viên kinh doanh. Nhân viên sẽ được đào tạo để chuẩn bị cho năm tới khi du lịch thật sự phục hồi và phát triển mạnh trở lại.


Thiếu ht nhân s gây nh hưng đến cht lưng dch v du lch

“Chúng tôi s kết hp vi Chi hi Hưng dn viên du lch TP.HCM tìm hiu nhng hưng dn viên đang có mong mun, nguyn vng quay tr li làm vic trong lĩnh vc du lch. Đng thi kho sát s thích, nguyn vng và mc lương mong mun ca hưng dn viên du lch đ kết ni vi các doanh nghip có nhu cu. V lâu dài, chúng tôi s kho sát hin trng ngun nhân lc đ tiếp tc có gii pháp phù hp cho ngun nhân lc du lch ca TP.HCM”, bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM) khng đnh.

Nói về tình hình nhân sự trong lĩnh vực du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, hiện nay nhân sự phục vụ trong ngành du lịch TP.HCM đang gặp tình trạng chung như các tỉnh, thành khác và các nước trên thế giới là không đảm bảo chất lượng như trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, TP.HCM có thuận lợi hơn để hạn chế tình trạng này đó là đưa các khách sạn làm điểm cách ly để giữ lại nguồn nhân sự tốt nhất. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng có hệ thống các trường đại học, cao đẳng, tập đoàn lớn đào tạo cán bộ khung cho các khách sạn, sau đó đào tạo lại cho nhân sự nội bộ. Tuy nhiên, thời gian tới, ngành du lịch TP.HCM sẽ có những giải pháp để cải thiện.

Theo kế hoạch của Sở Du lịch TP.HCM, trong những tháng cuối năm ngành du lịch TP xác định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn về vốn, nhân lực, thủ tục hành chính để đạt các mục tiêu đề ra. Song song đó, ngành du lịch TP.HCM cũng phát triển những sản phẩm đặc thù để tạo sự khác biệt so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Trong đó ngành du lịch TP.HCM quan tâm nhất là sản phẩm du lịch không ngủ. Để sản phẩm này trở nên hấp dẫn, tăng chi tiêu của du khách và mang lại những giá trị cho cộng đồng, người dân TP.HCM, ngành du lịch đã cùng các sở, ban, ngành, quận, huyện chuẩn bị những sản phẩm du lịch về đêm, đưa thêm những sản phẩm, dịch vụ mới ở những phân khúc du lịch city tour, du lịch liên kết với các tỉnh thành. “Việc ra mắt những chương trình nghệ thuật về đêm không chỉ là phục vụ cộng đồng mà còn là những show diễn định kỳ có sự phối hợp với ngành văn hóa và những chương trình ẩm thực để thúc đẩy du lịch không ngủ”, bà Hoa chia sẻ.

Thúy Kiu

Bình luận (0)