Kiến nghị xây dựng mô hình “Đặc khu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”; Kiến nghị chính sách đãi ngộ giáo viên… là kiến nghị được các nhà giáo tiêu biểu TP.HCM đề xuất đến lãnh đạo TP trong chương trình lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các nhà giáo tiêu biểu, nhà giáo Võ Trường Toản nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/ 20-11-2022).
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tặng Bằng khen của UBND TP.HCM cho giáo viên đạt giải Võ Trường Toản năm 2022
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP luôn trăn trở, quan tâm, nhất là làm sao chăm lo cho đội ngũ thầy cô giáo. UBND TP và Sở GD-ĐT TP sẽ tiếp thu, tổng hợp, cụ thể hóa các hiến kế trong thời gian tới. Trong đó, có những việc trước mắt cần làm, có những việc trung hạn, dài hạn sẽ được đưa vào chiến lược giáo dục và các quyết sách chung của TP.
Mạnh dạn hiến kế
Kiến nghị TP xây dựng mô hình “Đặc khu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Lê Văn Cảnh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) đề xuất TP có cơ chế đặc thù, đột phá về mặt quản lý khoa học, lấy hiệu quả khoa học làm thước đo đánh giá sự thành công.
PGS.TS Lê Văn Cảnh chỉ rõ, hạn chế thực chất trong các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo từ trước đến nay chủ yếu nằm ở cơ chế vận hành về chế độ lương bổng, quy định hành chính trong quản lý. Không có cơ chế đột phá về quản lý tài chính và quy trình thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ thì các giải pháp và chính sách cũng khó thực hiện một cách hiệu quả, động lực thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ không đạt như kỳ vọng khi các nhà khoa học mất nhiều thời gian cho công tác hành chính hơn là dành cho thời gian nghiên cứu và sáng tạo. “Nếu chưa thể có cơ chế đặc thù mà vẫn tuân thủ theo các quy định hiện hành thì trong thời gian đầu cần xây dựng đội hỗ trợ chuyên tâm thực hiện các khâu thủ tục hành chính hiệu quả” – ông kiến nghị.
Theo PGS.TS Lê Văn Cảnh, TP đã có chính sách trả lương cho các nhà khoa học theo Quyết định số 17/2019/QĐ-UBND, tuy nhiên nếu yêu cầu làm việc hành chính theo quy định hiện nay tại các viện của TP thì chính sách sẽ khó phát huy hiệu quả. Bởi ngoài công tác nghiên cứu, các nhà khoa học còn có nhu cầu giảng dạy và đào tạo sau ĐH, xây dựng lực lượng các nhà khoa học trẻ. “Đội ngũ nhà khoa học của đặc khu không nhất thiết phải là cơ hữu mà chủ yếu là các nhà khoa học học đầu ngành ở các trường ĐH trên địa bàn TP liên kết hợp tác, chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm theo các chương trình của TP. Cơ chế chính sách hỗ trợ vẫn theo Quyết định số 17” – PGS.TS Lê Văn Cảnh đề xuất.
“TP.HCM với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao sẽ sớm trở thành một Mega City trong tương lai gần, đặt ra yêu cầu về đội ngũ chuyên môn được đào tạo bài bản về quản lý đô thị đặc biệt. Hiện nay, chưa có chương trình đào tạo trong nước nào đáp ứng được yêu cầu trên. Vì vậy, nếu được TP đặt hàng và ĐHQG TP.HCM cho chủ trương thì Trường ĐH Quốc tế sẽ xây dựng chương trình đào tạo về quản lý đô thị thông minh có sự tham gia hỗ trợ các đối tác quốc tế” – PGS.TS Lê Văn Cảnh đề xuất thêm.
Trong khi đó, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2021 PGS.TS Lê Minh Triết – Trưởng khoa Toán – Ứng dụng, Trường ĐH Sài Gòn, kiến nghị TP chính sách đãi ngộ cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ mới ra trường bám trụ được với nghề. Theo ông, điều này sẽ tạo cơ chế cho giáo viên, giảng viên trẻ phát huy tính sáng tạo đồng thời là gốc giải quyết các vấn đề dạy thêm, học thêm khi đảm bảo mức sống cho thầy cô.
PGS.TS Lê Minh Triết kiến nghị TP cần có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, bền vững giữa đào tạo trọng tâm (đào tạo nhân tài) với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông hướng nghiệp giúp học sinh chọn được hướng đi phù hợp với khả năng nguyện vọng. Phát huy nhiều hơn nữa vai trò của giảng viên, giáo viên trẻ trong tham gia nhận lãnh, thực hiện các nhiệm vụ khó của giáo dục TP; quan tâm, tạo cơ chế để đội ngũ trẻ phát huy tài năng, năng lực của mình để đóng góp cho sự phát triển chung của TP.
Cần nghiên cứu đề xuất cơ chế khả thi, tăng thu nhập cho nhà giáo
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, ngành giáo dục TP đang trải qua những ngày tháng khó khăn, nhiều thử thách. Thử thách của ngành đến từ lộ trình thay đổi Chương trình GDPT, từ những kỳ vọng ngành giáo dục sẽ tạo ra động lực then chốt thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước, của TP trong giai đoạn mới mà Đại hội Đảng các cấp đã gửi gắm. Ngoài ra, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đặt ra nhiệm vụ đối với ngành giáo dục TP phải “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế ở các lĩnh vực ưu tiên, phát huy vai trò trung tâm giáo dục – đào tạo của cả nước”. Đại hội đã thông qua các chương trình, đề án của ngành giáo dục có tính chiến lược, toàn diện với những yêu cầu rất cụ thể.
“Trong thời gian tới, chính các thầy giáo, cô giáo là những người trực tiếp tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, yêu cầu trên thành thực tiễn, giúp đào tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, những công dân trẻ sống tốt, sống có ích, góp phần xây dựng, phát triển TP và đất nước. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tôi kêu gọi mỗi thầy giáo, cô giáo tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”” – ông Nguyễn Văn Hiếu gửi gắm.
Tâm đắc với những hiến kế tâm huyết của các nhà giáo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, UBND TP và Sở GD-ĐT TP sẽ tiếp thu, tổng hợp, cụ thể hóa trong thời gian tới. UBND TP đã chỉ đạo Sở GD-ĐT TP khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thiện chiến lược giáo dục TP trong thời gian tới, phù hợp với chiến lược phát triển TP trong thời gian tới. Trong đó, có những việc trước mắt cần làm, có những việc trung hạn, dài hạn sẽ được đưa vào chiến lược giáo dục và các quyết sách chung của TP.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP luôn trăn trở nhất làm sao chăm lo cho đội ngũ nhà giáo
Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định, TP luôn trăn trở, suy nghĩ, mong nhận được ý kiến để hành động, cải thiện tốt hơn. Từ ý kiến các diễn đàn và ý kiến của thầy cô, UBND TP cùng ngành giáo dục sẽ tập trung nghiên cứu nhiều nhiệm vụ giải pháp trước mắt. Ngành giáo dục cần tập trung đề xuất đổi mới hơn nữa giáo dục đào tạo, đổi mới thi đua thực chất hơn, đồng bộ hơn, hiệu quả hơn.
Lãnh đạo TP đề nghị Sở GD-ĐT TP cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng xây dựng kế hoạch tổng thể ngành giáo dục của một độ thị đặc biệt, quy mô dân số tăng nhanh đòi hỏi chất lượng giáo dục ngày càng cao.
Hiện nay tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của TP rất thấp chủ yếu vướng về diện tích, mặt bằng. TP đang điều chỉnh kế hoạch chung bố trí dân cư, quỹ đất và các hạ tầng xã hội phù hợp trong đó có ngành giáo dục. Ngành giáo dục cần nghiên cứu đề xuất lãnh đạo TP các cơ chế khả thi nhất, kể cả thu nhập nhà giáo giúp thầy cô giáo an tâm công tác, gắn bó với nghề, nhất là thầy cô ở địa bàn khó khăn, thầy cô có hoàn cảnh khó khăn…
“Lãnh đạo TP còn nợ thầy cô nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Ở một góc độ nào đó, xã hội còn nợ sự thấu cảm và tri ân với các nhà giáo. Song tôi có niềm tin sự nghiệp trồng người của TP sẽ tiếp tục được vun đắp mạnh mẽ, đội ngũ thầy cô giáo sẽ được chăm lo tốt hơn, nâng cao ý thức trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức, tình yêu nghề và tự hào với sứ mệnh của mình” – Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ.
Đỗ Yến Hoa
Bình luận (0)