Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Công bố 90 món ăn dinh dưỡng nâng cao sức khỏe

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 2 năm nghiên cứu xây dựng thực đơn tiệc dinh dưỡng, mới đây Trung tâm Dinh dưỡng (TTDD) TP.HCM và Làng Du lịch Bình Quới đã giới thiệu, nghiệm thu 30 món ăn, tương đương 05 thực đơn dinh dưỡng tiệc chay.
Trước đó, 02 đơn vị này cũng đã giới thiệu 60 món, tương đương 10 thực đơn tiệc dinh dưỡng về việc giảm chất đạm cũng như giảm chất béo.
Dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe
Theo ông Vương Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Tourist, nhu cầu ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng hiện đang là mục tiêu của rất nhiều người tiêu dùng và đang tạo ra xu hướng ẩm thực mới trên thế giới.
Công bố 90 món ăn dinh dưỡng nâng cao sức khỏe
Thực nghiệm lại các món ăn
Một khảo sát toàn cầu trên 27.000 người do Công ty Nielsen (công ty chuyên nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu) thực hiện năm 2010 cho thấy, có 40% người có ý định mua các sản phẩm hữu cơ lành mạnh, trong đó lý do sức khỏe chiếm 75% và lý do giàu chất dinh dưỡng chiếm 51% ý kiến khảo sát.
"Tại Việt Nam, do tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng trong các thực đơn chế biến sẵn với thành phần dinh dưỡng không hợp lý đang là vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, xã hội của Việt Nam. Vì thế dinh dưỡng hợp lý là giải pháp chiến lược trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng", BS Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.
BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc TTDD TP.HCM cho biết, mỗi người cần ăn cân đối, ăn đủ 04 nhóm thực phẩm, đồng thời ăn đủ bữa, đúng giờ, và đặc biệt không ăn quá khuya. Trong đó, với 03 bữa ăn trong ngày, nhu cầu năng lượng cần có được phân chia như sau: bữa sáng và bữa tối mỗi bữa chiếm khoảng 30% nhu cầu năng lượng, riêng bữa trưa cần đạt 40% nhu cầu năng lượng.
Do đó, để giữ sức khỏe, ngoài việc thường xuyên tập luyện cơ thể, việc biết chọn lựa thực phẩm giàu các vi chất dinh dưỡng như giàu Vitamin A, giàu chất sắt, giàu canxi và giàu iod, đồng thời hạn chế việc dùng muối, đường, ca phê, bia rượu, là rất quan trọng trong việc ăn uống.
Sử dụng thực phẩm đúng cách
Ngoài việc biết chọn lựa đủ, đúng các thực phẩm giàu các loại vi chất, người tiêu dùng cũng cần biết cách sử dụng, bảo quản và chế biến để bảo toàn các loại vi chất có trong thực phẩm.
Theo BS Diệp, trong ăn uống cần dùng các loại rau củ, trái cây tươi, bảo quản ở nhiệt độ thấp, tránh để ngoài nắng và chỉ cắt nhỏ trước khi nấu. Chỉ nấu vừa chín tới, không để sôi quá lâu (sôi gần 30 phút sẽ làm giảm 15% vitamin A có trong thực phẩm). Đồng thời, hạn chế việc hâm đi hâm lại, chỉ sau 3 lần hâm sẽ làm giảm 50% vi chất, và nên có một ít dầu mở trong món ăn vì nó giúp tăng hấp thu vitamin A.
Ngoài ra, khi sử dụng thực phẩm đúng cách sẽ giúp cơ thể tăng hấp thu khoáng chất, dùng các loại thực phẩm giàu canxi, giàu sắt vào những bữa ăn riêng, như bữa sáng dùng sữa, phô mai…, bữa trưa dùng thịt, cá, gan,…
Công bố 90 món ăn dinh dưỡng nâng cao sức khỏe
Các món chay cho dinh dưỡng cao
Những thực phẩm được muối chua cũng giúp cơ thể tăng hấp thu các chất sắt, canxi, kẽm…, nếu thêm khoảng 30 mg vitamin C vào khẩu phần ăn sẽ giúp tăng hấp thu sắt 85%. Nhưng chú ý, các chất trà, café, ngũ cốc lại ức chế việc hấp thu chất sắt, thí dụ như sáng dùng 1 tô phở bò xong lại uống 1 ly café thì coi như cơ thể không hấp thu được chút chất sắt nào có trong thịt bò.
Đặc biệt, nên dùng những thực phẩm giàu Beta-Caroten như rau ngót, rau hung, tía tô, cà rốt, rau dền cơm, rau đay, rau muống, đu đủ chín, rau mồng tơi, cải xanh, cần ta, xoài… là tiền thân của vitamin A khi vào cơ thể sẽ thành vitamin A, có nhiệm vụ bảo vệ tế bào, chống sự oxy hóa, ngoài ra còn giúp cơ thể có sự khỏe, trẻ trung, sống lạc quan yêu đời.
Theo Ngọc thanh
(infonet)

Bình luận (0)