Hàng trăm bạn trẻ trên khắp Đông Nam Á đã tham gia cuộc thi ảnh quốc tế xoay quanh chủ đề “Lái xe khi say, Ngừng ngay bạn nhé!”, một phần của chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG” phản đối việc uống rượu lái xe.
“Không để bạn bè lái xe khi họ đã say” là bức ảnh được đánh giá cao về thông điệp tuyên truyền không uống rượu bia khi lái xe
Chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG” được phát động bởi Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam, thành viên của Liên đoàn ô tô quốc tế FIA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Vietnam) và Công ty TNHH Thiết bị và Sản phẩm an toàn Việt Nam (Protec); được hỗ trợ bởi Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) và Agency Sáng tạo Orès,…
Chiến dịch đại diện cho một liên minh duy nhất gồm 28 đối tác đại diện cho các tổ chức đa phương, tổ chức phi lợi nhuận cộng đồng, khu vực tư nhân, chính phủ và các hiệp hội xã hội dân sự. Chiến dịch là một nỗ lực trong khu vực nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên trong độ tuổi uống rượu bia hợp pháp (18-30 tuổi) về những hậu quả nghiêm trọng của việc lái xe khi uống rượu bia.
Đối với cuộc thi ảnh quốc tế xoay quanh chủ đề “Lái xe khi say, Ngừng ngay bạn nhé!” do chiến dịch phát động đã tiếp cận hơn 7 triệu người trẻ với 450.000+ lượt thích, bình luận và chia sẻ trong hai tháng qua trên các nền tảng Facebook, Instagram, Tik Tok và PartiPost.
Theo ban tổ chức, ở Đông Nam Á, các vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 2.000 người mỗi ngày; ở Việt Nam, 32% thương tích do tai nạn giao thông ở nam giới và 20% thương tích do tai nạn giao thông ở nữ giới có liên quan đến rượu bia. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới, 34% số ca tử vong trên đường ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia. Trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là những người trẻ ở độ tuổi 20.
Chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân đều phải đóng vai trò trong việc giảm thiểu số ca tử vong và thương tích này để đạt được mục tiêu phát triển bền vững số 3 của Liên Hợp Quốc, nhằm giảm một nửa số ca tử vong và thương tích trên toàn cầu do tai nạn giao thông vào năm 2030. Theo đó, cuộc thi ảnh đã thúc đẩy thành công các bạn trẻ tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của rượu bia trong cơ thể, các nghĩa vụ pháp lý và các mẹo hữu ích để tránh lái xe khi đã uống rượu bia.
Bà Hoàng Na Hương – Giám đốc điều hành tại AA Việt Nam cho biết: “Đọc về những rủi ro khi uống rượu lái xe một chuyện, còn việc hành động – đẩy mạnh và tham gia vào phong trào kêu gọi sự quan tâm đến mối nguy hiểm của việc uống rượu bia vô trách nhiệm lại là một chuyện khác. Chúng tôi tự hào về những người trẻ trong cộng đồng ở Đông Nam Á vì đã lên tiếng về vấn đề quan trọng này.”
Ông John O'Keeffe – Chủ tịch Du lịch Châu Á Thái Bình Dương & Toàn cầu của Diageo và là Chủ tịch đương nhiệm của APISWA cũng cho biết: “Chúng tôi rất vinh hạnh được tiếp tục hợp tác với đối tác để truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến thanh niên trong độ tuổi uống rượu bia hợp pháp tại Đông Nam Á. Thay đổi hành vi và trao quyền cho thanh niên đưa ra những lựa chọn sáng suốt là điều rất quan trọng để giúp giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia”.
N.Trinh
Bình luận (0)