Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đưa học sinh đến thế giới văn chương

Tạp Chí Giáo Dục

Bng nhng cách làm khác nhau, các thy cô đã giúp hc sinh có nhng tiết đc sách thú v. Qua nhng tiết hc đó, các em không ch có nhng giây phút vui chơi thoi mái, nâng cao tri thc, bi dưng tình cm, phm cht mà còn đnh hưng ngh nghip.


Các cô giáo thuc T ng văn Trưng THCS Võ Trưng Ton cùng các nhà văn và các em hc sinh trong chuyên đ “Hương sách”

Thú v vi “Hương sách”

Tổ ngữ văn Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) vừa tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Hương sách” cho các em học sinh thuộc CLB Gió Đông trong trường. Trong chương trình, các em được tìm hiểu về cuốn sách “Những ngày luân lạc” của nhà văn Nguyễn Hoàng Trung Hiếu và giao lưu cùng các nhà văn nổi tiếng như: Nhà văn Trầm Hương, nhà văn Hoài Hương và nhà văn Gia Bảo.

Đầu tiên, các em được đọc qua cuốn sách “Những ngày luân lạc”. Cuốn sách không chỉ kể lại câu chuyện vượt qua nghịch cảnh của một thiếu niên từ 10 tuổi đến trưởng thành mà còn có rất nhiều bài học về kỹ năng mềm trong cuộc sống, về luật pháp, quyền và trách nhiệm công dân, ứng xử trong cộng đồng… Sau khi đọc sách xong, các em được tác giả cuốn sách chia sẻ những chi tiết, câu chuyện trong tác phẩm của mình và hướng các em đến những bài học có giá trị sống.

Nhà văn Nguyễn Hoàng Trung Hiếu nhắn gửi: “Trong cuộc đời ai cũng sẽ trải qua biến cố. Những lúc như vậy, các em phải chấp nhận, mạnh mẽ vượt lên chính mình. Có như thế, chúng ta mới thành công và có cuộc sống tốt đẹp…”.

Hầu hết các em học sinh đều thích thú với buổi chuyên đề và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến tác phẩm, đến việc tạo lập thói quen đọc sách và cách để cho ra đời một tác phẩm. “Muốn có tác phẩm hay, các em phải viết. Ban đầu, các em có thể viết dở nhưng qua quá trình rèn luyện sẽ trở nên viết hay và có thể viết bất cứ những gì mà chúng ta muốn”, nhà văn Trung Hiếu chia sẻ với các em.


Cô Đoàn Xuân Nhung (giáo viên ng
 văn) h tr hc sinh giao lưu vi các nhà văn

Cô Đoàn Xuân Nhung (giáo viên ng văn Trưng THCS Võ Trưng Ton) khng đnh: “Vic đc sách có tm quan trng sâu rng đi vi hc sinh. Bi đc không ch là quá trình tích lũy tri thc mà còn là quá trình bi dưng tình cm, rèn luyn phm cht. Đc không ch là cm nhn ca th giác mà đôi khi đó là s tng hp ca nhiu giác quan. Thông qua vic chiếm lĩnh ngôn t, ta s cm nhn rõ bc tranh đa sc màu ca thế gii mt cách trn vn đy hương v sâu xa”.

Cô Đoàn Xuân Nhung (giáo viên ngữ văn) cho biết, tùy theo năm học, chủ đề “Hương sách” sẽ diễn ra một năm hoặc một học kỳ/lần. Ở mỗi chủ đề đều muốn hướng học sinh đến những điều tốt đẹp cũng như xây dựng, nuôi dưỡng, phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong nhà trường. Ngoài “Hương sách”, các em học sinh, đặc biệt là những em trong CLB Gió Đông còn được tham gia tiết đọc sách trên lớp hoặc tại Đường sách. Qua đó, các em lập kế hoạch đọc sách, viết cảm nhận sách, thiết kế mô hình cuốn sách hoặc các mô hình nhân vật, tình tiết từ các tác phẩm đọc được để phát triển kỹ năng. “Hiệu quả là hình thành cho các em thói quen đọc sách, từ đó nâng cao việc đọc thành một nét văn hóa. Học sinh đọc sau đó vận động bạn, gia đình cùng đọc và đem những gì đọc được ra trao đổi, bàn luận để vận dụng vào đời sống thực tiễn”, cô Nhung chia sẻ.

Du hành vui cùng sách

Bên cạnh những tiết đọc sách trong trường, mới đây hơn 300 học sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Nam Sài Gòn (Q.7) đã được tham dự chương trình “Du hành vui cùng sách” tại Đường sách TP.HCM. Tại đây, các em được giao lưu chuyên đề “Đọc sách mang lại lợi ích gì cho học sinh?” do NXB Trẻ cùng Đường sách thực hiện. Các em được cô Thái Song Khê – chuyên viên khuyến đọc tại TP.Vũng Tàu, cũng là tác giả, dịch giả, biên tập viên, truyền thông sách giới thiệu nhiều cuốn sách bổ ích, phù hợp với lứa tuổi các em như: “Từ ngữ ơi mở ra”; giới thiệu bài thơ “Ăn” của nhà thơ Nguyễn Thái Dương… Sau đó các em tiếp tục tham gia trò chơi đoán chữ, ghép chữ thành tên sách… Những học sinh đoán trúng đều được nhận những món quà nhỏ phục vụ cho việc học. Cuối cùng, các em được tự do vui chơi trong Đường sách và chọn những cuốn sách hay mua về đọc.

Cô Thái Song Khê cho biết, chuyên đề chuyển tải thông điệp về vai trò của sách đối với học tập và cuộc sống hàng ngày, khuyến khích học sinh tìm đến sách qua các trải nghiệm giao lưu trên sân khấu, tham gia các trò chơi tương tác tại gian hàng.

Sau những ngày học tập trên lớp căng thẳng được ra ngoài thực tế giúp các em học sinh rất vui vẻ, thích thú. Em Phạm Đỗ Hoàng Thái (lớp 6A5) chia sẻ: “Được trải nghiệm chương trình du hành vui cùng sách em thấy rất thú vị. Bình thường em bận học hành nên không có nhiều thời gian để ra các quầy sách lựa chọn sách. Hôm nay em vừa được giao lưu có quà lại chọn được cuốn sách “Truyện tranh lịch sử Lê Quý Đôn nhà bác học kiệt xuất”. Em tin rằng cuốn sách này sẽ giúp em hiểu hơn về ông Lê Quý Đôn cũng như khám phá được nhiều kiến thức hay mà em chưa được biết”.


Hc sinh lp 6 Trưng THCS-THPT Nam Sài Gòn tìm hiu sách hay ti Đưng sách TP.HCM

Theo thầy Triệu Quốc Bình (giáo viên ngữ văn Trường THCS-THPT Nam Sài Gòn) cho biết, đây là tiết học ngoài nhà trường của các em. “Nhà trường quyết định chọn Đường sách cho các em phấn khởi, qua đó các em cập nhật kiến thức từ trang sách, có kỹ năng trong cuộc sống. Sau buổi này các em làm bài thu hoạch theo nhóm, cá nhân”, thầy Bình cho biết.

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chương trình “Du hành vui cùng sách” do Đường sách TP.HCM đã trở lại. Đây là nơi để các em học sinh đến vui chơi, trải nghiệm để hình thành thói quen đọc sách trong nhà trường. Tất cả học sinh tham gia chương trình này đều miễn phí.

H Trinh

Bình luận (0)