Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Họa sĩ Đặng Thiên Thư: Trọn tình cùng văn hóa Việt!

Tạp Chí Giáo Dục

Ha sĩ Đng Thiên Thư hin là CEO & Founder ca Lch Xuân Phương Nam – mt thương hiu đy t hào vi 12 năm luôn đi đu v cht lưng và tính thm m trong th trưng lch Vit Nam. Là ngưi yêu chiu sâu ca văn hóa Vit, bao gm c văn hóa m thc, ha sĩ Đng Thiên Thư luôn mong mun tôn vinh nhng giá tr đc sc ca dân tc, ca ngi v đp ca quê hương đt nưc. Nhân dp đu năm xuân Quý Mão 2023, chúng tôi đã có cuc trò chuyn cùng n ha sĩ tài hoa này.


Ha sĩ Đng Thiên Thư giao lưu vi khán gi VOH v lch xuân 2023

+ Thng li ln nht ca Lch Xuân Phương Nam (LXPN) năm nay chính là s kết hp ca văn hóa m thc Vit Nam vào lch. Theo ch, có phi cách tiếp nhn nhanh nht ca LXPN đến gii tr là thông qua con đưng m thc?

– Đúng là như vậy. Chúng tôi đã xác định giới trẻ hiện đại chính là đối tượng mà LXPN đang mong muốn tiếp cận, dù đây lại là đối tượng hầu như không quan tâm đến lịch nói chung và lịch bloc nói riêng. Các bạn trẻ đã có sự tiếp xúc quá gần với công nghệ, nên với các bạn trẻ, việc xem ngày tháng trên lịch đã gần như bị lỗi thời. Tuy nhiên, với một nỗ lực lớn lao, chúng tôi vẫn kỳ vọng chính sự đẹp đẽ, thú vị của những sản phẩm lịch của LXPN sẽ đủ sức hấp dẫn họ. Và thông qua những trang lịch mỗi ngày, những thông điệp theo chiều sâu bao gồm hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước, những bức tranh dung dị về món ăn ba miền, những câu ca dao, tục ngữ thân thương… sẽ từ từ như “mưa dầm thấm lâu”, sẽ đọng lại trong tâm thức những người trẻ và chuyển hóa thành tình yêu nước Việt thiêng liêng.


Ha sĩ Đng Thiên Thư bên mu lch xuân 2023

+ Không th không nhc đến b lch “Hương v quê nhà” vi 365 trang lch là 365 món ăn thun Vit tương ng vi 365 ngày ca mt năm 2023 trn vn, đ đy, no m. Ch có th chia s v tâm huyết ca mình và thi gian thc hin tác phm m thut n tưng cho b lch này?

– Mỗi năm LXPN chọn một bộ lịch trọng tâm để đầu tư thật tâm huyết, các năm trước chúng tôi đã vẽ về Lễ hội Việt, rồi Làng nghề Việt, năm nay bộ lịch “Hương vị quê nhà” thực sự là đứa con tinh thần được dành cho rất nhiều tâm sức. Đội ngũ họa sĩ của LXPN đã tái hiện lại những món ăn ba miền bằng thủ pháp màu nước rất kỳ công, tranh vẽ tỉ mỉ và công phu. Hơn cả những món ăn quen thuộc, các món ăn trong bộ lịch lại còn bước ra từ kho tàng ca dao tục ngữ quê hương. Đó thực sự là một công trình sưu tầm phong phú, tái hiện lại vốn quý từ dân gian chính là những đặc sản ẩm thực từ Bắc chí Nam, qua đó còn là phong vị, đặc tính vùng miền, tình cảm tha thiết người xưa dành cho nhau. “Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”, “Lần đầu ăn tô bún cá/ Chạy dìa Rạch Giá bỏ má theo em”, “Ai đi cách trở sơn khê/ Nhớ tô mì Quảng, tình quê mặn nồng”… rất nhiều những câu ca dao vừa duyên dáng, vừa đượm tình, mà nhịp sống hiện đại chúng ta đã dần quên lãng. Tôi mong muốn nó xuất hiện trên tờ lịch mỗi ngày ở mỗi gia đình, để chúng ta nhớ mãi một giá trị tuyệt vời của dân tộc và thêm yêu, thêm tự hào mình là người Việt.


B lch xuân 2023 “Hương v quê nhà”

+ Lch tranh v văn hóa m thc Vit, xin hi tht có phi đây là s thích khám phá ca ch hay vì lý do gia đình ch hin cũng kinh doanh đc sn sch vi thương hiu mang tên Baka cũng đang đưc khách hàng rt ưa chung?

– Tôi vốn là người trọn tình cùng văn hóa Việt, từ 12 năm nay với thương hiệu LXPN, chúng tôi tiên phong với lịch thuần Việt, đề tài lịch trong các năm đều tập trung vào khai thác những giá trị trường tồn đang dần khuất lấp theo thời gian. Tuy nhiên, một phần nào đó thì nghề tay trái của tôi, kinh doanh đặc sản sạch cũng giúp tôi có thêm hiểu biết về ẩm thực, giúp tôi hoàn thiện công việc biên tập bộ lịch “Hương vị quê nhà” một cách đầy đủ hơn. Dù là thể hiện với hình thức nào, những trang lịch thật đẹp mắt mang ý nghĩa tinh thần hay những món ăn sạch, lành, thơm thảo cho bữa cơm gia đình, chúng tôi đều hướng tới việc đem đến những giá trị tốt đẹp cho xã hội.


Nhng mu thiết kế lch xuân 2023 ca ha sĩ Đng Thiên Thư

+ Vic v nhng tác phm m thut v m thc có gì đc bit đã cun hút ch. Dành thi gian tâm sc đ v lên nhng bao bì nhãn mác cho đc sn quê ra thành th như thế điu ch mong đi nht là điu gì?

– Thực sự thì dù “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ngày nay vẻ đẹp và sự tiện dụng của bao bì cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để khiến người tiêu dùng đi đến quyết định chọn mua sản phẩm. Nông sản – đặc sản Việt Nam cực kỳ phong phú và chất lượng, tuy nhiên vẫn chưa có sự phát triển đúng mức, một phần cũng là vì bao bì đa số còn đơn sơ, thiếu bắt mắt. Khi trực tiếp thiết kế những bao bì, nhãn mác cho các đặc sản Việt mà Bakafood sản xuất và phân phối, ví dụ như nước mắm cá linh, các loại mắm Châu Đốc, đường thốt nốt, gạo ST24, 25… tôi thực sự mong muốn chính cái “nước sơn” ấy sẽ hấp dẫn được người mua, góp phần lan tỏa những sản phẩm tốt của quê nhà ra thị trường.

+ Nhng tâm tư v ngành lch, là mt ha sĩ ch nghĩ sao v vai trò ca mi cun lch là “S gi ca văn hóa Vit” mi đ xuân v?

– Chúng tôi rất thích danh xưng “Sứ giả của văn hóa Việt” mà bạn đã gọi. Tôi không mong muốn gì hơn, là mỗi dịp xuân về, nhà nhà thay lịch mới, lật giở từng trang lịch còn thơm mùi mực để đón một năm mới đầy hy vọng, thì mỗi trang lịch nhỏ xinh này sẽ đem đến niềm vui, niềm hứng khởi và năng lượng tích cực cho mọi nhà. Và đâu đó, thông điệp về văn hóa Việt ẩn chứa trong từng tờ lịch sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta.

+ Xin cm ơn ch rt nhiu!

Anh Khôi (Thc hin)

Bình luận (0)