Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Vợ có công thì chồng không phụ”

Tạp Chí Giáo Dục

NSƯT Bo Quc không ch đưc khán gi và đng nghip ngưng m v tài năng mà còn trân trng nhân cách sng đo đc ca ông. Thành công trong lĩnh vc ngh thut, hnh phúc bn vng vi mái m gia đình bn vng 55 năm qua, theo NSƯT Bo Quc đó là nh lúc nào bên cnh cũng có bàn tay vun vén ca bà xã Nguyn Thu Thy. Ông bo: “V có công thì chng không ph”.


NS Bo Quc và bà xã Thu Thy thi tr

Mi tình đu cũng là tình cui

NSƯT Bảo Quốc kể: “Hồi đó, vì quá mê đá banh, tôi dứt khoát không chịu học nghề hát. Một hôm, anh kép nhí của gánh Thanh Minh bị bệnh đột xuất, ba tôi bắt tôi học ca để thế vai. Chỉ trong một ngày, ba và thầy Út Trong đã dạy tôi ca vọng cổ, từ điệu Phụng Hoàng cho đến Khóc Hoàng Thiên. Đêm đó, tôi lên sân khấu hát vai con chị Thanh Nga trong vở Người vợ không bao giờ cưới. Ba tôi đã đứng bên cánh gà xem tôi hát, ba rất vui vì tin rằng từ nay mình sẽ có “hậu duệ”. Và có ai ngờ đâu đêm đầu tiên cũng là đêm cuối cùng ba được xem tôi hát. Đêm đó, khi ngồi đánh máy chữ sửa chữa kịch bản, chứng bệnh xuất huyết bao tử đã cướp mất ba tôi. Vì cảm thấy có lỗi với ba nên tôi quyết tâm theo nghệ thuật chứ không còn mơ ước trở thành cầu thủ bóng đá nữa”.


V chng NS Bo Quc và gia đình con gái Hng Loan

Nhờ trở thành nghệ sĩ mà NSƯT Bảo Quốc mới có cơ hội được làm quen với cô nữ sinh trường Gia Long (nay là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) vốn ở cùng khu phố, đồng thời là một khán giả hâm mộ nghệ sĩ Thanh Nga. “Chuyện tình của tôi và Thu Thủy giống như trong phim vậy. Có một lần đi tập tuồng về gần nhà, tôi thấy thấp thoáng một cô gái tóc bím, mặc áo dài chạy xe đạp ngang rất xinh. Trái tim tôi bỗng đập loạn nhịp nhưng sau đó mãi vẫn không có cơ hội làm quen vì bản tính tôi vốn nhút nhát. Cho đến một hôm, tôi phát hiện ra xe đạp của cô nữ sinh bị bể bánh, đang dẫn bộ. Nhân cơ hội này, tôi dắt xe máy chạy theo đề nghị được đưa nàng đến trường. Lúc đầu nàng từ chối, khi phát hiện ra tôi là em trai nghệ sĩ Thanh Nga, nàng đồng ý. Tan trường, nàng cũng rất ngạc nhiên khi thấy tôi đứng chờ sẵn tự bao giờ nên rất cảm động. Sau lần đó, chúng tôi trở thành đôi bạn thân thiết. Cứ cuối tuần hẹn nhau đi chơi, có khi đi uống nước mía, có khi đưa nàng vào đoàn Thanh Minh xem hát. Khi chúng tôi công bố chuyện tình cảm, cả hai bên gia đình chấp nhận và một lễ cưới được diễn ra… Đến hôm nay, chúng tôi đã có 55 năm chung sống rất hạnh phúc, con cháu đều thành đạt. Đó là điều may mắn nhất trong cuộc đời tôi. Với tôi, Thủy chính là tình đầu và cũng chính là tình cuối” – NSƯT Bảo Quốc hạnh phúc kể lại!

Thương con và yêu các con rất nhiều nhưng Bảo Quốc là một người cha rất nghiêm khắc. Trong số các người con của Bảo Quốc, chỉ có cô con gái út Hồng Loan là người duy nhất nối nghề ba.

“Không bao gi làm điu gì có li vi v

55 năm trôi qua, cô nữ sinh Gia Long ngày nào vẫn luôn là “số 1” trong mắt người chồng nổi tiếng Bảo Quốc. “Tôi yêu nhất ở bà xã đức tính tiết kiệm, chu đáo chăm sóc chồng, con. Thời lương thực những năm đầu đất nước thống nhất còn rất khó khăn, Thủy vẫn lo chu toàn bữa ăn cho cha con tôi. Chưa khi nào Thủy tạo áp lực tiền bạc cho tôi, hồi đó có những show diễn hài tổ chức “mì ăn liền”, Thủy khuyên tôi không nên nhận lời kẻo mất tiếng tăm dù nhà vẫn đang rất cần tiền mua sữa, mua gạo. Tôi là một nghệ sĩ hài nhưng ở nhà thì rất nghiêm túc với cuộc sống. Tôi thích sự ngăn nắp, đơn giản, không thích chạy theo hình thức. Thủy cũng rất đồng quan điểm với tôi về điều này”.


V chng NS Bo Quc và cháu ni Gia Bo

Căn bit th ca Lư Nguyn ly h ca hai v chng Bo Quc nm ngay trung tâm TP.HCM rt quen thuc vi khán gi hâm m. Theo ông bt mí thì căn bit th này trưc đây tng là nơi hn hò ca ông bà thi mi yêu nhau. Vì thế ông bà quyết đnh mua ngay ngôi bit th này mà không cn tr giá vào năm 1998 cũng là đ “gi gìn k nim”.

Hỏi NSƯT Bảo Quốc: “Nổi tiếng, tài năng lại đẹp trai, chẳng lẽ trước những bóng hồng đẹp, trái tim nghệ sĩ lại không rung động?”. Ông cười hiền: “Cũng có chứ, nhưng rồi tôi liên tưởng đến một bóng hồng lúc nào cũng ở bên cạnh mình, yêu thương, chăm sóc cho mình thì còn tham lam làm gì cho khổ. Gia đình tôi hạnh phúc như ngày hôm nay phần lớn nhờ bàn tay vun vén của bà xã. Thủy hy sinh rất nhiều cho chồng con, chính vì thế tôi không bao giờ làm điều gì có lỗi với Thủy”.

Bảo Quốc là fan hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá Việt Nam. Hễ có trận nào hay do đội tuyển Việt Nam thi đấu trong khu vực thì ông gác tất cả công việc để đi cổ vũ. Trong các hành trình theo chân đội tuyển Việt Nam mỗi kỳ SEA Games, AFF Cup thì bà xã luôn là người bạn đường không thể thiếu của ông. “Gần 20 năm rồi, từ lần SEA Games được tổ chức ở Singapore những năm 1990 đến giờ là Thủy đã theo tôi đi khắp Đông Nam Á ủng hộ cho đội tuyển Việt Nam. Thủy biết coi bóng đá chứ không mê nhưng vì chiều tôi mà đi cổ vũ đội tuyển”, ông bật mí!

Là một danh hài nổi tiếng, được khán giả hâm mộ nồng nhiệt nhưng chưa bao giờ Bảo Quốc bị mắc bệnh ngôi sao cũng như chèn ép đàn em, cháu trẻ. Chú bảo: “Tôi xem ai theo nghề này cũng như là người trong một gia đình. Tôi từng diễn chung với các bậc lão thành, họ đã thương và dẫn dắt tôi thì giờ tôi cũng ứng xử như thế với các em cháu trẻ. Đôi khi đạo diễn báo 9 giờ sáng có mặt tập vở, 9 giờ kém 15 tôi đã ngồi đợi một mình giữa sân khấu vì phân cảnh của tôi có dính tới các em cháu. Nhiều khi 11-12 giờ các em cháu trẻ mới đến. Việc này kéo dài thường xuyên, nhưng tôi đã luyện cho mình cách thông cảm với tuổi trẻ, có thể các em cháu còn ham vui, tối qua quay xong còn đi chơi khuya nên sáng dậy sớm không nổi. Nhưng chính vì các em cháu thấy hình ảnh tôi ngồi đợi như thế nên dần dần không tái diễn việc đến trễ nữa. Được như vậy, tôi cũng thấy vui vì đã làm gương cho các em cháu được chút ít”.

Bảo Quốc không bao giờ làm ra vẻ giỏi hơn lớp trẻ, mà chỉ góp ý tế nhị như: “Ý chú thế này, cháu nghe thử, hợp lý thì theo, không thì thôi nghen”. Các nghệ sĩ trẻ thấy ý hay, chịu nghe theo liền.

Anh Khôi

Bình luận (0)