Hình ảnh bắt mắt của một món ăn có hàm lượng calo cao có thể kích thích trung tâm kiểm soát sự thèm ăn của não bộ, dẫn đến nhu cầu ăn uống lớn hơn.
Đó là khẳng định của một nghiên cứu được trình bày trong hội nghị thường niên của Hội Nội tiết Mỹ vừa diễn ra tại Houston.
Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Kathleen Page tại Đại học Nam California ở Los Angeles cho biết: “Sự kích thích đó có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều và béo phì. Chúng tôi nghĩ rằng đây là kết quả đáng chú ý bởi hiện nay tràn ngập các quảng cáo hiển thị hình ảnh các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao”.
Nhóm đã nghiên cứu phản ứng não của những người tham gia khi họ nhìn vào một loạt các hình ảnh thực phẩm có hàm lượng calo cao, thấp và tranh ảnh không phải thực phẩm. Họ phát hiện ra các vùng não được kích hoạt sau khi xem hình ảnh cũng như đánh giá về mức độ đói và sự thèm ăn của người tham gia khi trả lời câu hỏi.
Theo đó, chỉ đơn giản là xem hình ảnh các món ăn hấp dẫn, khu vực kiểm soát sự thèm ăn trong não hoạt động trái ngược với hình ảnh không phải là thực phẩm, cùng với đó, cảm giác đói và mong muốn được ăn đồ ngọt và thơm ngon tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, các tình nguyện viên được thử nghiệm uống đường giữa quy trình kiểm tra não bộ. Kết quả là thức uống có đường cũng khiến cho cảm giác đói và thèm thức ăn mặn cũng cao hơn. Điều này cho thấy, các chất làm ngọt cũng có thể là “thủ phạm” dẫn đến béo phì.
Theo Phạm Dũng
An ninh Thủ đô
Bình luận (0)