Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông không uống rượu bia luôn được các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp phối hợp thực hiện nhằm giảm vi phạm quy định về nồng độ cồn, cũng như thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông.


Người dân tham gia tập huấn lớp lý thuyết về an toàn giao thông

Người dân trên địa bàn xã Qui Đức (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa được  tập huấn kỹ năng lái xe an toàn với chủ đề “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”. Chương trình do Hệ thống HEAD Visacoop phối hợp với các cơ quan đoàn thể thực hiện.

Hoạt động diễn ra thiết thực và không kém phần sôi nổi. Bên cạnh lớp lý thuyết về tham gia giao thông đúng quy định thì người dân còn được hướng dẫn viên lái xe an toàn của HEAD Visacoop tập huấn kỹ năng lái xe an toàn.

“Hoạt động trang bị cho chúng tôi kỹ năng lái xe an toàn, phòng tránh các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Trong đó, việc uống rượu, bia sẽ tăng nguy cơ xảy ra tai nạn do mất khả năng kiểm soát. Chúng tôi ý thức hơn về tác hại này, sẽ không uống rượu, bia khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, ông Đặng Quốc Trung chia sẻ.

Theo văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. Trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau. 5 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xảy ra 118 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều kiển phương tiện sử dụng rượu, bia khiến 85 người thiệt mạng và 77 người bị thương. 


Người dân được trang bị kỹ năng lái xe an toàn bằng máy RT

Còn theo ngành y tế, rượu bia được cho là ảnh hưởng rất lớn đến người điều khiển phương tiện giao thông. Chất cồn trong rượu bia sẽ khiến não bộ xử lý thông tin chậm chạp, phản xạ có điều kiện theo đó cũng suy giảm, vì vậy làm tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Mặt khác, khi uống rượu bia, khả năng phối hợp giữa các bộ phận trên cơ thể như mắt, tay, chân bị ảnh hưởng. Những dấu hiệu của tình trạng này bao gồm đi đứng loạng choạng, ngồi không vững, thậm chí còn khó khăn để ngồi lên xe. Uống rượu bia dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến khả năng tập trung, phán đoán, giảm tầm nhìn của người lái xe rất dễ gây ra tai nạn.


Qua chương trình, người dân ý thức được rằng đã uống rượu bia thì không nên lái xe

Ông Nguyễn Xuân Bách – đại diện cửa hàng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Visacoop cho biết: “Giảm, tiến tới loại bỏ nguyên nhân tai nạn giao thông do uống rượu, bia là vô cùng cấp bách. Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã có những biện pháp rất kiên quyết. Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt trong việc kiểm tra nồng độ cồn với người tham gia giao thông để tăng tính răn đe, hạn chế thấp nhất người vi phạm”; đồng thời ông bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn chương trình tập huấn lần này sẽ nâng cao sự tự giác của người dân khi tham gia giao thông thì không nên uống rượu bia. Kết quả còn góp phần xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn”.

Dịp này, HEAD Visacoop còn tổ chức ngày hội thay nhớt miễn phí lên đến 250 suất cho người dân.

Khánh Vân

 

 

 

Bình luận (0)

Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đã uống rượu bia thì không lái xe

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gn mt tun ra quân tun tra kim soát, x lý vi phm nng đ cn và s dng ma túy đi vi các tài xế điu khin phương tin cơ gii đưng b, Phòng CSGT đưng b – đưng st (PC08) Công an TP.HCM đã phát hin gn 300 trưng hp điu khin xe sau khi đã ung rưu bia, tuy nhiên không phát hin trưng hp nào dương tính vi ma túy.

CSGT TP.HCM phát hin gn 300 trưng hp vi phm nng đ cn sau mt tun trin khai đt cao đim

Kim tra 3.416 lái xe

Thông báo về kết quả bước đầu của đợt cao điểm, Trung tá Nguyễn Văn Bình (Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp Phòng CSGT đường bộ – đường sắt) cho biết, sau một tuần phối hợp với CSGT 24 quận huyện ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra 3.416 trường hợp, chủ yếu là các tài xế lái xe tải, container, xe khách và xe gắn máy. Kết quả, lực lượng chức năng đã lập biên bản 317 trường hợp vi phạm (gồm 34 tài xế điều khiển xe ô tô và 283 người điều khiển xe máy), tạm giữ 33 ô tô và 266 xe máy. Điều đáng nói là trong số 317 người bị lập biên bản, có đến 291 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 36 trường hợp vi phạm các lỗi khác. Tuy nhiên lực lượng chức năng không phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy trong suốt quá trình làm việc.

Trước tình trạng không phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy, Trung tá Nguyễn Văn Bình cho rằng có thể do công tác tuyên truyền từ các cơ quan truyền thông được thực hiện thường xuyên, nên các tài xế có sử dụng ma túy đã “đề cao cảnh giác”, hoặc các doanh nghiệp cũng có biện pháp “phòng thủ” bằng cách tuyển chọn tài xế không vướng chất kích thích tham gia công tác vận chuyển hành khách và hàng hóa trong khoảng thời gian cao điểm này. Theo đánh giá của Phòng PC08, từ số liệu tổng kết sau một tuần tăng cường kiểm tra cho thấy tình trạng vi phạm nồng độ cồn đã giảm so với trước đây, ý thức chấp hành Luật Giao thông của các lái xe, nhất là tài xế xe tải và xe container có chuyển biến tốt là điều đáng mừng.

Từ những hiệu ứng tích cực sau một tuần triển khai đợt cao điểm, Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM) cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn và tình trạng sử dụng ma túy đối với các tài xế điểu khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 2 giờ sáng mỗi ngày. Trung tá Phong cho biết thêm, trong những ngày sắp tới, Phòng CSGT cũng sẽ phối hợp với trung tâm y tế dự phòng các quận huyện để triển khai cuộc tổng kiểm tra chất kích thích hoặc ma túy đối với tài xế tại các khu vực bến cảng, bến xe, nhà ga trên toàn địa bàn TP.

Phi hp gìn gi an ninh trên các đa bàn

Không chỉ nỗ lực phối hợp với CSGT TP trong đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy, lực lượng chức năng các quận huyện còn triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Thực hiện công tác này, trong tuần qua lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng điều khiển xe mang biển số giả vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Đối tượng này là Phạm Văn Viết (sinh năm 1984, ngụ quận Thủ Đức) điều khiển xe ô tô Toyota biển kiểm soát giả (KT 90-11) vận chuyển rượu lậu. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu được 5 thùng Chivas Regel aged 12 years, 20 thùng Johorie, 20 thùng Kakhia coffee Liqucur, tổng số lượng là 490 chai. Hiện lực lượng chức năng đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong tuần qua, Trung úy Mai Thanh Hải và Dương Hải (thuộc Đội CSGT An Lạc) khi đang thực hiện nhiệm vụ điều hòa giao thông trước Công ty Pouyuen (quốc lộ 1, quận Bình Tân) thì bất ngờ nghe tiếng tri hô của một người phụ nữ đang chạy bộ đuổi theo xe mô tô (BKS: 38N1-112.18). Lập tức hai chiến sĩ đã đuổi theo và bắt được đối tượng tại chân cầu vượt Tỉnh lộ 10B, sau đó bàn giao cho Công an phường Tân Tạo để xử lý quy định. Tại trụ sở công an, đối tượng khai tên Đỗ Quang Lâm (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Bến Tre). Khi thấy chị Huỳnh Thị Việt Thiều (sinh năm 1988, ngụ huyện Bình Chánh) để xe trên lề đường có cắm sẵn chìa khóa rồi vào tiệm tạp hóa nên đối tượng đã nhanh tay lấy xe tẩu thoát. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự ở các địa bàn quận huyện, Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, các đơn vị trực thuộc ở các địa bàn sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, nhất là những nơi tổ chức lễ hội, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, bến tàu, sân bay… Đây là những nơi tập trung đông người thường bị các đối tượng lợi dụng để hoạt động lừa đảo, trộm cắp, móc túi, cưỡng đoạt tài sản. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa để tránh mất tài sản trong những ngày cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đinh Vũ