Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM cùng 8 tỉnh Tây Bắc phát triển du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc tăng tính liên kết vùng. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của các địa phương.


Quang cảnh hội nghị

Chiều 6-4, Sở Du lịch TP.HCM cùng UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Tham dự có lãnh đạo các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang…

Tiềm năng du lịch phong phú

Ông Hà Văn Thắng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai – cho biết, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng là một vùng rộng lớn gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch.

Vùng đất Tây Bắc sở hữu nguồn tiềm năng du lịch phong phú với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Tây Bắc có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt, được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng tráng, từ địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan đến hệ sinh thái.

Tây Bắc có đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, là niềm khát khao chinh phục của rất nhiều người; Sa Pa – Thị trấn trong mây với khí hậu quanh năm mát mẻ; Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải với những khu ruộng bậc thang di sản; Hồ Pá Khoang rộng lớn nằm giữa một vùng thiên nhiên cảnh đẹp hùng vĩ với thảm thực vật phong phú, khí hậu ôn hòa.

Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch nơi đây. Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của mình.

Ẩm thực Tây Bắc mang những nét đặc trưng, khác biệt như: gà bản, lợn cắp nách, cá suối nướng, nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, thắng cố… là tiềm năng du lịch ẩm thực hấp dẫn cho những du khách thích khám phá và trải nghiệm.

Nhờ có những đặc trưng riêng, Tây Bắc luôn là điểm đến không thể bỏ qua của những du khách ưa thích sự khoáng đạt, mạo hiểm muốn tìm đến thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, trải nghiệm về văn hóa đặc sắc trong đó có du khách ở TP.HCM và khu vực phía Nam.


Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch của Tây Bắc

“Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM sẽ tạo điều kiện để khai thác, kết nối thị trường du lịch các tỉnh. Từ đó tạo ra sự liên kết vùng để phát triển du lịch, liên kết để cùng nhau khai thác những lợi thế cạnh tranh của các địa phương”, ông Thắng chia sẻ.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo

Theo ông Thắng, tỉnh Lào Cai là tỉnh nằm trong khối hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với TP.HCM, luôn đề cao liên kết, hợp tác với các địa phương và quốc tế để phát triển du lịch. Tỉnh Lào Cai phấn đấu năm 2023 du lịch tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng theo tinh thần Nghị quyết 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhìn nhận Tây Bắc là xứ sở có thiên nhiên kỳ vĩ, tài nguyên phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc. TP.HCM luôn đồng hành Tây Bắc trong hoạt động quảng bá du lịch, kích cầu du lịch nội địa góp phần tăng trưởng kinh tế.

Năm 2023 tỉnh Lào Cai là địa phương thay mặt cho 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng chủ trì tổ chức Festival Tinh hoa Tây Bắc – Kết nối khát vọng xanh với chủ đề “Trọn vẹn từng khoảnh khắc” gắn với Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2023 diễn ra từ ngày 6 đến 9-4 tại Công viên 23-9.

Festival Tinh hoa Tây Bắc – Kết nối khát vọng xanh với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Không gian bày “Tinh hoa Tây Bắc”; Trưng bày ảnh du lịch “Khoảnh khắc Tây Bắc”; Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa Tây Bắc – Trọn vẹn từng khoảnh khắc”. Qua đó, quảng bá hình ảnh, tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc, thu hút du khách và thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư, khai thác và chung tay phát triển du lịch. 

Để việc liên kết, xúc tiến du lịch TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc đạt hiệu quả, bà Hoa đề xuất 2 nội dung: Thứ nhất, các tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong chương trình liên kết để xây dựng tour tuyến, quảng bá sản phẩm từ đó tập hợp doanh nghiệp một cách hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực. Thứ hai, các tỉnh cùng nhau xúc tiến thị trường nước ngoài. “Chúng tôi chọn thị trường xúc tiến trực tiếp và trực tuyến cũng như chuẩn bị thị trường từ TP.HCM kết nối các vùng miền trong đó có Tây Bắc. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp cũng như được lắng nghe những chia sẻ, góp ý từ doanh nghiệp để chương trình ngày càng hoàn thiện

Tại hội nghị, 8 tỉnh Tây Bắc đã lần lượt giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh và mong muốn được chào đón du khách từ TP.HCM cũng như các tỉnh trong vùng.

Hồ Trinh

Bình luận (0)