Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Mùa giải Premier League 2023/24: Các tân binh phải làm gì để “sống sót”

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa giải Premier League 2023/24 đang chính thức khởi tranh, được chú ý nhiều nhất là sự góp mặt của 3 CLB tân binh khá mới là Burnley, Luton Town, Sheffield United. Ngoại trừ Luton Town là nhân tố mới tham gia lần đầu thì 2 người kia đã đến nhưng rồi đi. Vậy trong 9 tháng tới thì họ phải làm gì để trụ lại mảnh đất khắc nghiệt này?

Mùa giải Ngoại Hạng Anh 2023/24 sẽ diễn ra trong vòng 9 tháng đầy sóng gió, các CLB lớn đang quá trình chiêu mộ thêm nhiều tân binh mới về đội. Để các tân binh này trụ lại được đấu trường này, đòi hỏi phải có một thuyền trưởng đủ giỏi để có thể đấu được với những chiến binh giàu kinh nghiệm tại Premier League. Trong đó, HLV Chris Wilder đang được đánh giá cao khi không chỉ đưa Sheffield United lên đến Premier League mà còn là người biết làm thế nào để sống sót.

Theo HLV Wilder chia sẻ, một lịch thi đấu tốt giai đoạn khởi đầu được xem là sự sống còn của đội bóng. Trong những lần thăng hoa gần nhất tại mùa giải 2019/20 thì trong 10 trận đấu đầu tiên Sheffield United cũng đã có được 13 điểm. Họ đã có được những chiến thắng ấn tượng trước đối thủ trụ hạng như Crystal Palace hay Bournemouth cũng như mang về cho mình được 9 điểm từ những đội mạnh như Arsenal, Tottenham, Chelsea để chiến thắng chung cuộc với 54 điểm cán mốc vị trí thứ 9.

Trong khi đó, trong mùa giải 2019/20 thì Norwich đã gặp phải đối thủ nặng ký là Liverpool ngay khi khởi đầu, khiến họ thua tận 1 – 4 và sau 10 trận chỉ mang về 7 điểm, nên cuối mùa giải đã bị xuống hạng. Chính trận thua khởi đầu này đã khiến Norwich đặt dấu chấm hết cho cả mùa khi họ để thủng lưới tới 75 bàn.

Ngoài ra, trong mùa giải năm nay thì Burnley cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Đội quân của HLV Vincent Kompany cũng đã thành công thăng hạng và vô địch nhờ vào lối chơi dựa vào việc kiểm soát bóng, thứ sẽ khó lặp lại trước những đội bóng lớn ở Ngoại Hạng Anh.  “Họ đã cầm bóng 60-70% trong cả mùa giải trước. Cách họ sẽ đối phó với việc kiểm soát bóng ít hơn sẽ rất thú vị để xem”, Wilder chia sẻ.

Yếu tố sống còn cho các tân binh tiếp theo chính là cầu thủ. Một tinh thần thi đấu mạnh của của những cầu thủ chính là chìa khoá để giúp họ vượt qua được những thử thách trong mùa giải đầu tiên mà họ tham gia. Nếu điều này bị phá vỡ, chắc chắn CLB tân binh sẽ gặp nhiều khó khăn. Sự thống nhất giữa người hâm mộ và đội bóng cũng sẽ tác động để duy trì tinh thần của cầu thủ tốt hơn.

Một điểm quan trọng của điều này nữa chính là khả năng tận dụng lợi thế sân nhà. Các đội tân binh thường duy trì phong độ tốt khi được thi đấu trên sân nhà, dưới sự cổ vũ của NHM nước nhà cũng giúp tinh thần của cầu thủ tốt hơn, từ đó sẽ có được kết quả tích cực. Nhưng nếu để thua nhiều thì chắc chắn khán giả sẽ thất vọng, đó sẽ trở thành một thảm hoạ.

Điển hình như tân binh Nottingham Forest trong mùa giải vừa qua chủ yếu ghi điểm trên sân nhà với tổng số 38 điểm toàn mùa, trong đó 30 điểm có được trên sân nhà. Hay Burnley cũng tương tự, trong mùa giải 2016/17 họ kiếm được 33/40 điểm trên sân nhà, chiếm 82,5%.

Yếu tố thứ 3 được nhắc đến ở đây chính là tài chính. Một điều giúp cho việc thăng hạng lên Premier League khoản tiền thu về vượt xa các giải đấu hạng dưới. Chẳng hạn như thu nhập của Brentford đã gia tăng từ 17 triệu bảng lên 142 triệu bảng khi họ được thăng hạng trong mùa giải 2020/21. Nhưng điều đáng nói ở đây là tiêu số tiền đó như thế nào?

Thực tế, chúng ta cũng đã thấy được có nhiều chiến lược khác nhau từ các CLB thăng hạn, một số thì thành công nhưng cũng có nhiều đội thất bại. Chẳng hạn như khi Blackpool thăng hạng, hầu như không có khoản tiền nào được đưa vào ngân sách tiền lương. Khi họ xuống hạng, tất cả đều chỉ trích ban lãnh đạo kẹt xỉ.

Còn xét về 3 tân binh mới lần này, nếu mùa giải trước là một chiến thắng vang dội của họ khi vung tiền tăng cường lực lượng. Nottingham mang về 30 cầu thủ với tổng giá trị khoảng 168 triệu bảng. Bournemouth mua 12 cầu thủ với giá 71,8 triệu bảng và Fulham có được 13 cầu thủ với giá 61,5 triệu bảng).

T.D.V

Bình luận (0)