Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Vương quốc Anh: Các quy tắc nhập cư mới sẽ tách nhiều sinh viên quốc tế ra khỏi gia đình

Tạp Chí Giáo Dục

Chính ph Vương quc Anh đã thay đi chính sách đi vi sinh viên quc tế, hn chế sinh viên quc tế mang theo gia đình trong quá trình hc tp. Chính ph lp lun rng s thay đi này đi vi cách phân b th thc sinh viên s giúp gim vic di cư ròng.


Sinh viên quc tế đóng góp to ln cho nn kinh tế Vương quc Anh. Ảnh: GettyImages

Nghị sĩ Scotland Carol Monaghan đã lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư mới. Bà nhấn mạnh những đóng góp kinh tế đáng kể của sinh viên quốc tế, chỉ ra con số ấn tượng 40 tỷ bảng mà họ đã đóng góp cho nền kinh tế Vương quốc Anh vào năm 2022.

Cũng trong năm 2022, các trường đại học thuộc Nhóm Russell (Russell Group gồm 24 trường đại học ở Anh có chất lượng đào tạo cao, đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu và sở hữu các mối quan hệ sâu rộng với doanh nghiệp và Chính phủ. Các trường trong danh sách này có ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội, kinh tế và văn hóa không chỉ riêng tại Anh mà còn trên toàn thế giới) đã cảnh báo rằng những hạn chế như vậy có thể gây hại cho nền kinh tế của Anh, chưa kể đến danh tiếng của nước này. Vào tháng 6-2023, ông Jo Johnson, cựu Bộ trưởng Bộ Đại học và Khoa học, lặp lại lời cảnh báo này, ông nói rằng: “Với tư cách là người ủng hộ mạnh mẽ cho sinh viên quốc tế tại Anh, tôi ý thức được rằng sẽ có nhiều thứ để mất nếu tiếp tục hạn chế họ”.

Dư luận phần lớn ủng hộ việc nhập cư hợp pháp. Công chúng Vương quốc Anh nhìn chung coi những người di cư hợp pháp là có tiềm năng đóng góp tích cực cho Vương quốc Anh. Tuy nhiên, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng các quy định mới của Chính phủ có khả năng ảnh hưởng đáng kể, và bất lợi đến sức khỏe tâm thần của chính những người này.

nh hưng tiêu cc đến tâm lý

“Sự bất động về nhận thức” tồn tại khi tâm trí bạn bị mắc kẹt trong quá khứ, liên tục lặp lại những ký ức hoặc trải nghiệm cũ về con người, sự kiện hoặc nền văn hóa mà bạn gặp ở những nơi bạn đã sống hoặc đã đến trong quá khứ, khiến bạn bị căng thẳng, điều này có thể còn tồi tệ hơn. Điều này có thể dẫn đến cạn kiệt cảm xúc và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác bao gồm lo lắng, trầm cảm, cô lập xã hội và trong trường hợp nghiêm trọng là rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Các câu chuyện hoặc báo cáo không chính thức chỉ ra rằng nhiều sinh viên quốc tế có thể đã gặp khó khăn, ngay cả trước khi chính sách mới được đưa ra. Nhà hóa học Chisom Chuba, người đã chuyển từ Nigeria đến Ireland vào năm 2020, đã coi việc kết thúc các cuộc gọi điện video với gia đình của cô ấy giống như cảm giác như lớp thạch cao bị rách khỏi da. Trong một cuộc phỏng vấn được xuất bản vào tháng 11-2022 với nhà báo Olayide Oluwafunmilayo Soaga, cô ấy nói: “Tôi không biết đó là âm thanh của cuộc gọi bị rớt hay chỉ nhìn màn hình trống rỗng với hình ảnh của họ biến mất. Nhưng đó là tất cả những gì tôi có được lúc này”.

Mô tả về cảm giác giống như một lớp thạch cao đang bị xé ra khỏi da của bạn cho thấy sự khởi đầu của tình trạng bất động về nhận thức. Nếu không có sự hỗ trợ thích hợp, bạn có thể thấy sức khỏe tinh thần của mình xấu đi. Điều này có thể dẫn đến giai đoạn thứ hai, giai đoạn này có thể nghiêm trọng và thậm chí có nguy cơ gây hại cho bản thân.

Các quy tc mi có th nh hưng đến sinh viên quc tế như thế nào

Các quy tắc nhập cư mới được thiết lập để áp dụng thống nhất cho hầu hết các sinh viên quốc tế. Bằng cách chia cắt các gia đình, những điều này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác bị cô lập, ảnh hưởng đến kết quả học tập và kích hoạt sự “bất động về nhận thức”.

Việc chia cắt ảnh hưởng đến trẻ em nhiều như người lớn. Về mặt cá nhân, nó gây ra căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, thay đổi tâm trạng và thất vọng do những tác động tiêu cực trong gia đình. Điều này có thể khiến việc thích nghi với môi trường mới trở nên đặc biệt khó khăn.

Các sinh viên quốc tế sau đại học nói riêng đã trải qua mức độ trầm cảm, lo lắng, căng thẳng và thậm chí có ý định tự tử cao hơn so với dân số Vương quốc Anh nói chung. Như nhà tâm lý học Philip Dimka đã nói: “Bạn có xu hướng thích nghi nhiều hơn với môi trường mới khi ở cùng gia đình, nhưng khi xa cách, bạn có khả năng bị căng thẳng và lo lắng”.


S h tr ca gia đình là rt quan trng đ sinh viên quc tế có th đnh cư. Ảnh: GettyImages

“Bất động nhận thức” mở ra trong ba giai đoạn: nhận thức/tách biệt, phục hồi và ổn định. Giai đoạn nhận thức/tách biệt được đặc trưng bởi các cá nhân cảm thấy mất phương hướng và bối rối khi họ vật lộn với những suy nghĩ hoặc khao khát dai dẳng về những trải nghiệm (gia đình) hoặc những nơi bị bỏ lại phía sau.

Trong giai đoạn phục hồi, các cá nhân cố gắng thăm lại hoặc sống lại những địa điểm hoặc trải nghiệm mà họ cảm thấy đã mất. Quá trình này có thể là quay trở lại những nơi đó về mặt thể chất hoặc tái tạo lại những ký ức đó bằng tinh thần, dẫn đến cảm giác khó chịu, đặc biệt là khi những ký ức này, chẳng hạn như sự vắng mặt của những người thân yêu, xuất hiện một cách vô thức và gây ra căng thẳng.

Giai đoạn cuối cùng, ổn định, chuyển trọng tâm từ cố gắng tìm lại quá khứ sang lưu giữ các giá trị và đặt mục tiêu để đối phó với cảm giác mất mát; điều này giúp giảm bớt cảm giác bị mắc kẹt. Đây thường là giai đoạn mong muốn đối với những người trải qua tình trạng “bất động về nhận thức”.

Có bốn điều thiết yếu bạn cần để giảm thiểu tác động tiêu cực của sự “bất động về nhận thức”: một nghề nghiệp; một cộng đồng hoặc gia đình; thời gian để suy ngẫm; và sức khỏe tốt. Thông qua việc phát triển các chiến lược đối phó gắn liền với bốn yếu tố này, bạn sẽ có thể ổn định ở một nơi nào đó mới và xây dựng một ngôi nhà mới.

Do đó, trong việc tước đi hệ thống hỗ trợ chính do gia đình cung cấp cho sinh viên quốc tế, các hướng dẫn nhập cư mới có thể làm trầm trọng thêm tình trạng “bất động về nhận thức”. Tác động sẽ tồi tệ hơn đối với sinh viên từ một số nước đang phát triển, nơi nói về sức khỏe tâm thần bị coi thường hoặc kỳ thị. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu sinh viên không hiểu bản chất và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề sức khỏe tâm thần mà họ gặp phải. Điều này có thể khiến họ và những người khác gặp rủi ro.

Đây là một lời kêu gọi hành động khẩn cấp. Nếu không xem xét lại các chính sách mới và đặc biệt là không có các dịch vụ hỗ trợ hiệu quả hơn trong các trường đại học, sinh viên quốc tế sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển tiếp suôn sẻ, xuất sắc trong học tập và phát triển bản thân.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)