Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Tác động mạnh mẽ đến hiệu quả giáo dục học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Không gian văn hóa H Chí Minh đưc các trưng hc ti TP.HCM tái hin mt cách sinh đng, đa dng, bao gm không văn hóa vt th và phi vt th, lng ghép mt cách thiết thc vào trong các hot đng giáo dc hc sinh đã mang li nhiu hiu qu giáo dc hc sinh.


Không gian văn hóa H Chí Minh ti Trưng THPT Đào Sơn Tây đi vào trong tng gi hc

Xây dng trên không gian thc và không gian mng

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được Trường THPT Marie Curie (Q.3) xây dựng tích hợp tại phòng truyền thống trường. Bao trùm trong không gian là 10 tấm panô giới thiệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của lãnh tụ Hồ Chí Minh cùng nhiều đầu sách về Bác.

Không gian cũng được thiết kế qua 4 cụm trưng bày di động gắn với 4 nội dung: Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc trưng bày hình ảnh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với cách mạng Việt Nam; Hồ Chí Minh – Danh nhân văn hóa kiệt xuất trưng bày hình ảnh văn học nghệ thuật, tư liệu, sách báo, góc đọc sách và cảm nhận về Bác Hồ; Bác Hồ với thanh niên trưng bày những lời dạy, hình ảnh của Bác Hồ với thế hệ thanh niên Việt Nam, gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trưng bày thành tích của chi bộ, gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, cảm nhận của học sinh, giáo viên thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, song song với không gian truyền thống, Trường THPT Marie Curie còn xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng. Tương ứng với 10 tấm panô là 10 mã QR – thông qua đó cung cấp đầy đủ những thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với từng nội dung. Đồng thời, nhà trường xây dựng một thư mục về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên website trường và trên Fanpage Đoàn Thanh niên trường.

Ở nhiều trường tiểu học, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng được nhà trường thiết lập, đưa vào trong nội dung giáo dục. Đơn cử như tại Trường TH Phú Thọ (Q.11), Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được nhà trường xây dựng với nhiều hình ảnh, cuốn sách hay về Bác, tái hiện lại một số địa danh lịch sử gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời như hang Pác Bó, nhà sàn… Không chỉ tái hiện không gian trực tiếp, nhà trường còn xây dựng tủ sách Bác Hồ trực tuyến với nhiều đầu sách được lựa chọn phù hợp với đối tượng học sinh.

Tại Trường TH Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), với hạn chế về cơ sở vật chất, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được nhà trường tích hợp đưa vào phòng hội đồng trường với nhiều đầu sách viết về Bác Hồ ở nhiều thể loại do nhà trường, phụ huynh học sinh cùng chung tay đóng góp, được chọn lọc phù hợp với lứa tuổi học sinh. Bên cạnh các thể loại sách Bác Hồ gắn với thiếu nhi, giáo dục, tại không gian còn có các đầu sách gắn liền với sự phát triển của TP.HCM.

Tác đng mnh m đến nhn thc, tư duy ca c thy và trò

Từ tháng 1-2023, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) bắt đầu đưa vào hoạt động, tích hợp trong thư viện để trưng bày hình ảnh, câu nói, câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác cũng như các đầu sách về Bác. Ngay từ khi đưa vào, không gian đã trở thành “nốt son” trong giáo dục học sinh nhà trường, làm phong phú thêm cho các hoạt động giáo dục và tác động mạnh mẽ đến giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống văn hóa lịch sử cho thầy và trò nhà trường.

“Việc dạy học sinh về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh luôn được trường coi là nhiệm vụ giáo dục quan trọng. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã mang lại ảnh hưởng tích cực đến suy nghĩ, tư tưởng và hành động của giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Không chỉ là hình ảnh trực quan, mà câu nói, câu chuyện của Bác có tác động đến học sinh qua từng tiết học, môn học, giúp các em hiểu thêm về lịch sử dân tộc Việt Nam, tìm hiểu tư tưởng, phong cách của Bác Hồ trong cuộc sống hàng ngày” – thầy Phạm Văn Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá.


Cô Lê Th Xuân Kim Hiếu (Hiu trưng Trưng TH Nguyn Viết Xuân) k chuyn v Bác H cho các em hc sinh ti khuôn viên Không gian văn hóa H Chí Minh ca trưng

Là một trong những đơn vị sớm xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) dành hẳn một phòng học rộng của cạnh thư viện để xây dựng không gian.

Tại đây trưng bày nhiều tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, các tác phẩm văn học, các bài báo, tờ tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới hình thức tranh, ảnh, bản đồ, tư liệu, sách báo, hiện vật. Đặc biệt, mỗi không gian chủ điểm được tổng hợp và thực hiện mã hóa QR…

Cô Hoàng Thị Hảo – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, tại không gian nhà trường còn thiết kế như một lớp học với bàn ghế, bục giảng, hệ thống loa, radio. Học sinh các khối lớp nhà trường đều được học các tiết giáo dục địa phương, lịch sử, quốc phòng an ninh và những buổi sinh hoạt gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh tại không gian này.

“Các tài liệu, hiện vật trong không gian không chỉ được nhà trường, giáo viên cùng đóng góp, sưu tầm mà thiết thực hơn nữa là nhận được từ sự chung tay của học sinh. Từ không gian này, Đoàn trường đã tổ chức các cuộc thi viết cảm nhận, vẽ tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và được đông đảo học sinh hưởng ứng. Những tác phẩm sẽ được trưng bày trong không gian học tập, làm theo đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó bổ sung phong phú thêm tư liệu, thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng thêm cho các em về lòng yêu nước, phát triển thành những đoàn viên tốt, sống tốt, hành động tốt, tránh xa những tệ nạn trong xã hội” – cô Hoàng Thị Hảo bày tỏ.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ nhìn nhận, ở lứa tuổi tiểu học, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trước hết giúp học sinh hiểu hơn về các bài học lịch sử một cách sinh động, đơn giản, gần gũi. Đặc biệt là hiểu hơn về thành phố mà các em đang sống cũng như những câu chuyện về Bác Hồ gắn với lịch sử đất nước, thành phố.

Từ đó, việc giáo dục các em các giá trị về truyền thống, văn hóa, lịch sử, việc học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, dễ thẩm thấu hơn. Hơn nữa, với không gian thân thiện, sáng tạo, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ giúp học sinh tiểu học đến gần hơn với sách, thêm yêu sách, thích đọc sách, giúp cho các hoạt động giáo dục học sinh tiểu học thêm đa dạng, sinh động, hiệu quả…

Đ Giang Quân

Bình luận (0)