Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dẹp loạn ‘xe điện’ ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Tạp Chí Giáo Dục

Xe điện cân bằng gây mất an toàn và đã xảy ra nhiều vụ đụng người ở phố đi bộ Nguyễn Huệ nhưng việc xử lý gặp lúng túng.

“Từ cuối tháng 7 đến nay, quận đã tạm giữ 112 xe điện cân bằng lưu thông trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1)”. Ngày 19-8, UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết.

Tông người và tự gây thương tích

Ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, việc cho thuê loại xe điện cân bằng này khá phổ biến. Mỗi dịp cuối tuần có cả trăm chiếc xe chạy bát nháo chen ngang, chen dọc khiến nhiều du khách bị đụng trúng, gây phiền hà cho mọi người. Ngoài ra, nhiều người điều khiển xe này không thành thạo cũng bị té và tự gây thương tích. Anh Nguyễn Đặng Thắng từ Thanh Hóa vào TP.HCM để du lịch, cho biết: “Lần đầu tiên vào TP.HCM thấy có nhiều bạn trẻ chơi chiếc xe điện cân bằng này nên tôi tò mò, thuê xe chạy thử. Tôi chỉ cần khởi động xe, giữ thăng bằng và dồn lực về phía mình muốn di chuyển là xe sẽ chạy được. Cảm giác đứng trên loại xe không cần tay lái này rất phấn khích”.

Anh Mã Tuấn Kiệt (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết đã mua một xe điện cân bằng với giá 3,5 triệu đồng. Anh này cũng nhìn nhận nếu không biết điều khiển xe tốt sẽ dễ tông vào người khác, gây nguy hiểm cho mọi người.

Theo ông Phan Trọng Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị (TTĐT) quận 1, trò chơi xe cân bằng rất nguy hiểm do xe không có thanh điều khiển bằng tay nên việc sử dụng xe này ở nơi đông đúc dễ gây nguy hiểm cho chính người chơi và người khác. “Trước đây, một số người còn mua xe cho thuê, mướn. Sau đó, UBND quận 1 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với thanh niên xung phong TP tổ chức cao điểm ra quân đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này. Theo đó, chúng tôi thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động khách tham quan không sử dụng, không thuê mướn xe thăng bằng, xe đồ chơi ba, bốn bánh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ” – ông Hùng thông tin.

Đội Quản lý TTĐT quận 1 (TP.HCM) xử lý một trường hợp sử dụng xe điện cân bằng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: LT

Lúng túng xử lý

Ông Hùng cho biết qua tuyên truyền, vận động nếu có những trường hợp cố tình vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ xe điện cân bằng. “Chúng tôi chuyển các xe cố tình vi phạm để UBND phường Bến Nghé xử lý bằng cách tạm giữ xe 10 ngày. Khi chủ xe đến nhận lại thì buộc phải xuất trình hóa đơn, chứng từ có liên quan và cam kết không sử dụng phương tiện trên tại khu vực đường Nguyễn Huệ. Từ khi mở đợt cao điểm đến nay, lực lượng chức năng đã tạm giữ 112 xe điện và hiện nay, tình trạng sử dụng loại phương tiện này ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đã giảm đáng kể” – ông Hùng nói.

Tuy vậy, ông Hùng cho rằng theo quy định hiện hành chưa có các hình thức chế tài đối với việc sử dụng phương tiện này, trong khi biện pháp đang thực hiện thì chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, hiện nay chưa có hướng dẫn của các ngành chức năng về việc đăng ký cho lưu hành loại xe điện cân bằng. “Do đó, trước mắt kiến nghị UBND TP chỉ cho phép sử dụng phương tiện này tại những khu vực riêng biệt nhằm đảm bảo an toàn” – ông Hùng đề nghị.

Lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM cho biết thêm xe điện cân bằng có kết cấu không giống bất kỳ một loại phương tiện nào được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Thực chất đây là một loại xe trò chơi thể thao. Vì vậy, nếu loại xe này lưu thông trên đường thì sẽ bị xử phạt vì không phải phương tiện giao thông mà tham gia giao thông, như việc xử lý những người chạy patin trên đường. Tuy vậy, việc sử dụng phương tiện này ở khu vực phố đi bộ – là nơi chỉ dành cho việc đi bộ nên lực lượng chức năng đang gặp lúng túng.

Chơi thể thao trái phép trên đường, vỉa hè đều bị phạt

Theo Luật Giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe cơ giới), phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe thô sơ). Trong đó, phương tiện cơ giới gồm ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; mô tô hai bánh; mô tô ba bánh; gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Còn xe thô sơ gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự. Đối chiếu với quy định này, xe điện cân bằng không được xem là phương tiện giao thông đường bộ.

Vì vậy, không thể áp các hành vi vi phạm về phương tiện tham gia giao thông đường bộ (còi, đèn, thắng, cà vẹt…), các quy định về người điều khiển phương tiện (bằng lái, độ tuổi) để xử phạt. Song có thể áp dụng các quy tắc giao thông đường bộ để xử lý. Cụ thể, theo Điều 14 Nghị định 146/2016 thì hành vi đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường giao thông (bao gồm cả lòng đường, vỉa hè) bị coi là vi phạm, sẽ bị phạt từ 30.000 đến 40.000 đồng.

Tuy vậy, trên thực tế lực lượng chức năng, trong đó có cả CSGT đang gặp lúng túng trong việc xử lý loại phương tiện này ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

G.NGHĨA

Giữa tháng 7-2016, một hãng xe trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TP.HCM) chở hai xe điện cân bằng từ Bà Rịa-Vũng Tàu đưa lên TP.HCM. Khi các phụ xe đưa hai chiếc xe này tới nơi để hành lý đợi khách nhận thì bỗng nhiên một chiếc phát nổ, bốc cháy dữ dội.

LÊ THOA (TTO)

Bình luận (0)