Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đà Nẵng sẽ bốc thăm ngẫu nhiên kiểm tra an toàn thực phẩm

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng truy vấn “rát” vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) và cho rằng công bố danh sách cơ sở không sạch hiệu quả hơn là công bố cơ sở sạch…

Đà Nẵng sẽ bốc thăm ngẫu nhiên kiểm tra an toàn thực phẩm
Lực lượng Công an Đà Nẵng bắt một vụ sản xuất, kinh doanh mỡ bẩn – Ảnh: Đoàn Cường

Tại cuộc họp chuyên đề về vệ sinh ATTP trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra sáng 6-5 đã rất “nóng bỏng”, khi ông Huỳnh Đức Thơ – chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – truy vấn “rát” đến cùng các sở ngành.

Sau khi nghe báo cáo những “con số đẹp” về ATTP, ông Huỳnh Đức Thơ đặt câu hỏi: “Các anh ở đây có ai dám nói là yên tâm với ATTP không?”. Khi giám đốc Sở NN&PTNT nói: “Hiện không thể quản lý được thịt chó”, ông Thơ liền lên tiếng: “Các anh nói giỡn không”…

Sau khi xem báo cáo thực trạng công tác quản lý nhà nước về ATTP giai đoạn 2011-2015, ông Thơ liền nói: “Làm cả năm năm mà xử phạt chỉ có 3-4 tỉ đồng thì như gãi ngứa so với thị trường mênh mông với hàng trăm, hàng ngàn cơ sở về thực phẩm”.

Ông Thơ cũng đặt hàng cho tổ công tác về vệ sinh ATTP trước khi thanh kiểm tra, đích thân ông sẽ đánh dấu vào danh sách các cơ sở cần kiểm tra, tiếp đó đoàn này bốc số ngẫu nhiên. Sau khi triệu tập đủ đội ngũ, đúng giờ G là mở hộp ra và đi kiểm tra, không báo trước.

Khi ông Nguyễn Tiên Hồng – phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng – đọc báo cáo về tình hình ATTP 2011-2015 tiến hành hơn 36.000 lượt thanh tra, có hơn 2.000 cơ sở vi phạm, phạt hơn 4,4 tỉ đồng…, ông Thơ cắt ngang: “Nói chung tình hình là tốt hết, ri thì vấn đề có chi nóng đâu, kiểm tra toàn đạt hết. Vậy vấn đề nằm ở chỗ nào. Hỏi các anh ngồi đây qua báo cáo đánh giá thì các anh thấy thực sự có yên tâm không, thâm tâm thấy an toàn chưa?”. Tuy nhiên, ông Hồng không thể trả lời thẳng vào câu hỏi này được…

Ông Phan Văn Kha – giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng – góp ý địa bàn Đà Nẵng dù sao cũng yên tâm được vì chưa có vụ ngộ độc gì nghiêm trọng. Tuy nhiên do thông tin quá mạnh… Ông Thơ cắt lời và nói: “Anh nói vậy là không phải, ngộ độc là cái tức thời, còn cái anh em đang lo là cái chết từ từ”.

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết vừa rồi có truy xuất sau khi kiểm tra một số xe bán bánh mì, test nhanh có dương tính với hàn the, sau đó anh em đóng vai người mua truy được ba cơ sở sản xuất chả có hàn the ở chợ để xử lý hành chính, phạt tiền.

Sau khi kiểm tra ở một trường học có hàn the trong chả, lực lượng chức năng tiến hành truy xuất về cơ sở sản xuất là Công ty Đắc Vinh và đã phạt 35 triệu đồng.

Đặc biệt tại cuộc họp, khi ông Nguyễn Phú Ban – giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng – thông tin bây giờ vẫn không kiểm tra được thịt chó, thịt dê dù vấn đề này rất nguy hiểm về ATTP, nhưng không được phép kiểm soát giết mổ.

“Phát hiện cơ sở thu gom, giết mổ chó thì có thể kiểm tra được không? Ủa, tại sao lại không được? Hỏi ai cấp giấy phép cho ông giết mổ? Nếu nghi ngờ chó đánh bả, chó bệnh, chả lẽ không kiểm tra được, các anh nói giỡn không vậy? Nếu không ai làm tôi làm, tôi chịu trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu thịt chó đi xét nghiệm. Có chi mà sợ kinh rứa” – ông Thơ nhấn mạnh.

Ông Thơ cũng nói rằng việc công bố danh sách cơ sở không sạch hiệu quả hơn là công bố cơ sở sạch như hiện nay, phát hiện tới đâu công bố tới đó….

Đà Nẵng sẽ bốc thăm ngẫu nhiên kiểm tra an toàn thực phẩm
Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng trả lời câu hỏi của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc chậm lắp thiết bị giám sát xả thải sáng 6-5 – Ảnh: Đoàn Cường
 

ĐOÀN CƯỜNG/TTO

 

Bình luận (0)