Bán nhà kiểu mới
Thứ năm, 21/04/2016, 08:08 (GMT+7)
Dự án mở bán ồ ạt, cảnh báo việc “bội thực” đã thành hiện thực, khi mới đây nhiều thống kê kết quả bán nhà đã chững lại. Đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các chủ đầu tư phải làm mới, làm sao căn nhà phải phù hợp với cuộc sống và giá cả mềm hơn cho người mua.
Thêm tiện ích
Tăng tiện ích cho cư dân, là một cách làm được nhiều chủ đầu tư khai thác. Một mô típ mới được khai sinh chính là “Shop house”, triển khai nhiều tại các dự án nhà ở do Novaland, Hưng Thịnh… làm chủ đầu tư. Theo đó, tầng trệt của chung cư sẽ “phân lô” theo từng ô, là nơi buôn bán phục vụ cho cư dân. Tùy theo phân bố, có dự án chỉ có 5 căn hoặc nhiều nhất là 20 căn. Hầu hết, số lượng căn shop house được duyệt thẳng trên giấy phép do Sở Xây dựng cấp. “Shop house có giá bán cao nhất so với các căn hộ khác trong toàn bộ nhà chung cư, có khi lên đến 30%”, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh, cho biết. Vì shop house thuộc phân khu thương mại nên giấy chủ quyền chỉ cấp 50 năm, chứ không phải ở vĩnh viễn như căn hộ để ở.
Người mua căn hộ được cung ứng ngày càng nhiều tiện ích Ảnh: CAO THĂNG
Liên kết để tăng tiện ích, giảm giá thành cũng là một hướng đi mới. Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) vừa tổ chức lễ ký kết với 20 đối tác chiến lược thuộc các lĩnh vực: phát triển quỹ đất, tài chính, tư vấn thiết kế, thi công xây dựng, cung ứng thiết bị và vật liệu xây dựng, thương mại dịch vụ… Nói chung, với quỹ đất hơn 50ha tại trung tâm thành phố, các đối tác sẽ tham gia trong suốt quá trình phát triển và tìm nguồn ra cho các sản phẩm Sacomreal đầu tư. Ví dụ, việc hợp tác với Co.opmart sẽ giúp cho cư dân thuận tiện mua sắm sinh hoạt hàng ngày, ngay trong khu dân cư. “Mục đích cuối cùng là tạo ra một quy trình phát triển bất động sản (BĐS) khép kín, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là giá thành sản phẩm cạnh tranh nhất; khu nhà ở phải có nhiều tiện ích để phục vụ cư dân”, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sacomreal, cho biết.
Giảm áp lực tài chính
Phương thức thanh toán linh hoạt, đặc biệt là chỉ trả 20% rồi nhận nhà là cách làm hết sức mới mẻ. Đối với khách hàng mua nhà, cách thanh toán này giảm áp lực tài chính nhưng đặc biệt là ít rủi ro, bởi thực tế xảy ra nhiều trường hợp nộp gần hết tiền cho chủ đầu tư mà ngày nhận nhà thì mờ mịt.
Khởi đầu là Công ty cổ phần Đầu tư BĐS An Gia, thực hiện tại Angia Skyline, quận 7. Theo đó, khi khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ thanh toán 20% tổng giá trị căn hộ, phần còn lại chủ đầu tư làm việc với ngân hàng để cho vay và giải ngân theo tiến độ để thi công tòa nhà, lãi suất công ty thanh toán. Cho đến khi giao nhà, khách hàng tự chọn phương thức thanh toán. “Hầu hết khách hàng mua nhà là có nhu cầu thật nhưng khó khăn về tài chính, nên khi đưa ra giải pháp này họ chấp thuận ngay, nhờ đó dự án bán hết nhanh chóng”, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty An Gia, nhận xét.
Xuất hiện mới toanh trên thị trường địa ốc, Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát cũng nảy sinh nhiều phát kiến để bán hàng. Ngoài cách làm trên (khách hàng đóng 20% nhận nhà) thì công ty có thêm phương thức mới: chỉ đóng một lần 30% tổng giá trị nhà, không phải vay ngân hàng, đến khi nhận nhà thì thanh toán hết. Một hình thức khác, khách hàng có thể thanh toán cho chủ đầu tư 50% giá trị căn hộ, đến khi nhận nhà, số tiền còn lại khách hàng vay ngân hàng, cùng lúc chủ đầu tư hỗ trợ tìm khách hàng cho thuê. Tiền thuê nhà hàng tháng có thể bằng, hoặc bù thêm một ít là đủ với số tiền phải trả cho ngân hàng. Cách làm này chủ yếu áp dụng cho người khó khăn về tài chính hoặc sinh viên mới ra trường, từ 7 – 10 năm sau là sở hữu trọn vẹn căn nhà của mình. “Các kiểu bán hàng này chỉ áp dụng khi dự án đã bán trên 60% sản phẩm. Nghĩa là khi đó dòng tiền cho dự án đã an toàn, số lượng căn hộ còn lại được áp dụng nhiều ưu đãi để hỗ trợ khách hàng”, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát, phân tích.
*****************************************
Thị trường chững lại
Báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills quý 1-2016 cho thấy, có gần 7.600 căn hộ được tung ra thị trường từ 17 dự án mới và 3 dự án đang hoạt động, tổng nguồn cung khoảng 37.400 căn. Số lượng giao dịch đạt được hơn 6.300 căn, giảm gần 20% so với quý trước, căn hộ hạng A giảm 34% và hạng B giảm 32%. Điều này khá trùng hợp với một thông báo phát đi từ Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thị trường đang tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, đáng quan ngại: Năm 2015, phát triển nóng ở phân khúc cao cấp; số lượng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại) tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch. Sang năm 2016, giao dịch trong quý 1-2016 có dấu hiệu chững lại so với trước đó…
LƯƠNG THIỆN
– See more at: http://www.sggp.org.vn/thitruongkt/2016/4/418701/#sthash.N701ssmf.dpuf
Dự án mở bán ồ ạt, cảnh báo việc “bội thực” đã thành hiện thực, khi mới đây nhiều thống kê kết quả bán nhà đã chững lại. Đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các chủ đầu tư phải làm mới, làm sao căn nhà phải phù hợp với cuộc sống và giá cả mềm hơn cho người mua.
Thêm tiện ích
Tăng tiện ích cho cư dân, là một cách làm được nhiều chủ đầu tư khai thác. Một mô típ mới được khai sinh chính là “Shop house”, triển khai nhiều tại các dự án nhà ở do Novaland, Hưng Thịnh… làm chủ đầu tư. Theo đó, tầng trệt của chung cư sẽ “phân lô” theo từng ô, là nơi buôn bán phục vụ cho cư dân. Tùy theo phân bố, có dự án chỉ có 5 căn hoặc nhiều nhất là 20 căn. Hầu hết, số lượng căn shop house được duyệt thẳng trên giấy phép do Sở Xây dựng cấp. “Shop house có giá bán cao nhất so với các căn hộ khác trong toàn bộ nhà chung cư, có khi lên đến 30%”, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh, cho biết. Vì shop house thuộc phân khu thương mại nên giấy chủ quyền chỉ cấp 50 năm, chứ không phải ở vĩnh viễn như căn hộ để ở.
Người mua căn hộ được cung ứng ngày càng nhiều tiện ích Ảnh: CAO THĂNG
Liên kết để tăng tiện ích, giảm giá thành cũng là một hướng đi mới. Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) vừa tổ chức lễ ký kết với 20 đối tác chiến lược thuộc các lĩnh vực: phát triển quỹ đất, tài chính, tư vấn thiết kế, thi công xây dựng, cung ứng thiết bị và vật liệu xây dựng, thương mại dịch vụ… Nói chung, với quỹ đất hơn 50ha tại trung tâm thành phố, các đối tác sẽ tham gia trong suốt quá trình phát triển và tìm nguồn ra cho các sản phẩm Sacomreal đầu tư. Ví dụ, việc hợp tác với Co.opmart sẽ giúp cho cư dân thuận tiện mua sắm sinh hoạt hàng ngày, ngay trong khu dân cư. “Mục đích cuối cùng là tạo ra một quy trình phát triển bất động sản (BĐS) khép kín, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đặc biệt là giá thành sản phẩm cạnh tranh nhất; khu nhà ở phải có nhiều tiện ích để phục vụ cư dân”, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sacomreal, cho biết.
Giảm áp lực tài chính
Phương thức thanh toán linh hoạt, đặc biệt là chỉ trả 20% rồi nhận nhà là cách làm hết sức mới mẻ. Đối với khách hàng mua nhà, cách thanh toán này giảm áp lực tài chính nhưng đặc biệt là ít rủi ro, bởi thực tế xảy ra nhiều trường hợp nộp gần hết tiền cho chủ đầu tư mà ngày nhận nhà thì mờ mịt.
Khởi đầu là Công ty cổ phần Đầu tư BĐS An Gia, thực hiện tại Angia Skyline, quận 7. Theo đó, khi khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ thanh toán 20% tổng giá trị căn hộ, phần còn lại chủ đầu tư làm việc với ngân hàng để cho vay và giải ngân theo tiến độ để thi công tòa nhà, lãi suất công ty thanh toán. Cho đến khi giao nhà, khách hàng tự chọn phương thức thanh toán. “Hầu hết khách hàng mua nhà là có nhu cầu thật nhưng khó khăn về tài chính, nên khi đưa ra giải pháp này họ chấp thuận ngay, nhờ đó dự án bán hết nhanh chóng”, ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty An Gia, nhận xét.
Xuất hiện mới toanh trên thị trường địa ốc, Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát cũng nảy sinh nhiều phát kiến để bán hàng. Ngoài cách làm trên (khách hàng đóng 20% nhận nhà) thì công ty có thêm phương thức mới: chỉ đóng một lần 30% tổng giá trị nhà, không phải vay ngân hàng, đến khi nhận nhà thì thanh toán hết. Một hình thức khác, khách hàng có thể thanh toán cho chủ đầu tư 50% giá trị căn hộ, đến khi nhận nhà, số tiền còn lại khách hàng vay ngân hàng, cùng lúc chủ đầu tư hỗ trợ tìm khách hàng cho thuê. Tiền thuê nhà hàng tháng có thể bằng, hoặc bù thêm một ít là đủ với số tiền phải trả cho ngân hàng. Cách làm này chủ yếu áp dụng cho người khó khăn về tài chính hoặc sinh viên mới ra trường, từ 7 – 10 năm sau là sở hữu trọn vẹn căn nhà của mình. “Các kiểu bán hàng này chỉ áp dụng khi dự án đã bán trên 60% sản phẩm. Nghĩa là khi đó dòng tiền cho dự án đã an toàn, số lượng căn hộ còn lại được áp dụng nhiều ưu đãi để hỗ trợ khách hàng”, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát, phân tích.
*****************************************
Thị trường chững lại
Báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills quý 1-2016 cho thấy, có gần 7.600 căn hộ được tung ra thị trường từ 17 dự án mới và 3 dự án đang hoạt động, tổng nguồn cung khoảng 37.400 căn. Số lượng giao dịch đạt được hơn 6.300 căn, giảm gần 20% so với quý trước, căn hộ hạng A giảm 34% và hạng B giảm 32%. Điều này khá trùng hợp với một thông báo phát đi từ Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thị trường đang tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, đáng quan ngại: Năm 2015, phát triển nóng ở phân khúc cao cấp; số lượng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại) tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch. Sang năm 2016, giao dịch trong quý 1-2016 có dấu hiệu chững lại so với trước đó…
LƯƠNG THIỆN (SGGP)
Bình luận (0)