Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cuối năm nhiều việc làm thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Đến hẹn lại lên, cuối năm là lúc sinh viên các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), thanh niên học tập và sinh sống tại TPHCM tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập.

Ở lại kiếm tiền

Nếu như trước đây vào dịp lễ – tết, chủ yếu thanh niên ngoại tỉnh thường chọn ở lại làm thêm thì những năm gần đây, thanh niên thành phố cũng có nhu cầu làm thêm cao. Lý giải điều này, một nhân viên tiếp nhận và giới thiệu việc làm tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (SAC) cho rằng, giới trẻ thành phố ngày nay đã năng động hơn, biết coi trọng lao động và luôn tìm cách để không phải phụ thuộc gia đình nên không ngần ngại làm thêm. Tuy làm thêm không giúp các bạn tự lập hoàn toàn nhưng chí ít những khoản tiêu vặt hay đơn giản là mua món quà tặng bạn trai, bạn gái của mình cũng không phải xin phụ huynh. Trong khi công việc mùa tết rất dồi dào, lại dễ kiếm tiền và hoàn toàn phù hợp với khả năng, nên xu hướng và nhu cầu làm thêm dịp này ngày càng nhiều.

Vừa bước vào tháng 12, Nguyễn Duy Anh (sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM) cùng bạn bè đến SAC tìm việc làm cho dịp tết. Từ việc bảo vệ đường hoa, trông xe, chạy bàn tại các khu vui chơi, đến giao hàng đều nằm trong tầm ngắm của nhóm. “Nhóm em có 8 đứa đã cùng nhau làm thêm trong hai cái tết. Đây là thời điểm dồi dào việc làm nhất, chỉ sợ không đủ sức làm chứ không khan hiếm như trong năm. Tụi em thường ghi lại chi tiết ngày bắt đầu, ngày kết thúc của mỗi công việc và tính toán đăng ký mấy việc để làm gối đầu trong dịp tết; nhờ vậy chỉ nửa tháng nghỉ tết, mỗi đứa có thể chạy được mấy đầu việc, thu nhập cũng khá”, Duy Anh cho biết.

Nhiều bạn trẻ tìm thông tin việc làm tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM

Cũng như Duy Anh, mỗi dịp tết đến, hàng ngàn sinh viên ở các tỉnh không về quê mà chọn ở lại để kiếm thêm thu nhập, bởi mức thù lao trả cho những ngày tết khá cao. Theo Phạm Thị Thu Hằng (sinh viên Trường ĐH Văn Hóa), người có kinh nghiệm làm thêm dịp tết, những ai chăm chỉ mùa này có thể kiếm vài triệu đến chục triệu đồng, ngoài thù lao còn có thưởng nóng nếu làm tốt.

Mấy năm qua, Trần Xuân Thu (sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng) vẫn luôn ưu tiên việc dọn dẹp và trông nhà thuê, năm nay cô đã có “mối” trông nhà cho một gia đình ở quận 2 trong 15 ngày để họ đi du lịch nước ngoài. Thu khoe: “Công việc dọn dẹp và trông coi nhà dịp tết khá buồn nhưng thu nhập cao. Sáng em tranh thủ tưới cây, lau dọn nhà là xong việc, cả buổi chiều chỉ ngồi xem phim và tự làm đồ ăn, chủ nhà cũng mua sẵn thực phẩm và bánh trái để trong tủ lạnh nên chẳng phải lo gì. Năm vừa rồi em nhận thù lao trông nhà cho một gia đình ở quận Bình Thạnh trong 10 ngày được 5 triệu đồng, thêm 2 triệu đồng tiền thưởng, dư tiền đóng học phí kỳ 2 mà không phải xin ba mẹ”. 

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Nhận định về việc làm năm nay, anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên (thuộc SAC) cho biết, so với mọi năm, năm nay nhu cầu tuyển dụng cao hơn và sớm hơn (cao điểm từ ngày 30-11-2015 đến 15-2-2016). Dự kiến, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tới, SAC có hơn 4.000 đầu việc để giới thiệu cho học sinh, sinh viên với mức thù lao 15.000 – 30.000 đồng/giờ, tăng 15% so với năm trước. Từ giữa tháng 11, SAC đã giới thiệu công việc đóng gói bao bì làm lịch tết cho nhiều sinh viên. Cũng như mọi năm, công việc sẽ phân bổ theo từng thời điểm, Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán chủ yếu vẫn là thu ngân, bán hàng, gói quà, làm kho, giao hàng và bảo vệ ở các siêu thị, hay dọn dẹp nhà cửa. Trong tết có nhu cầu lao động trông nhà, phục vụ tại các khu vui chơi, đặc biệt SAC nhận giới thiệu khoảng 300 – 400 sinh viên bảo vệ đường hoa cho thành phố. Các bạn sinh viên có thể đến 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 hoặc gọi điện đến số 08.38274706 để tìm hiểu trước thông tin việc làm. Sắp tới SAC sẽ ra mắt trang trực tuyến việc làm để sinh viên khắp thành phố tiện theo dõi, tiết kiệm thời gian đi lại.

Dịp này Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh niên cũng dự kiến có khoảng 200 đầu việc, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh thương mại như nhân viên bán hàng, tiếp thị, giao hàng, thu ngân, phục vụ, phụ bếp… Trong khi đó, với lợi thế mở các sàn việc làm để kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động nên cuối năm nay, Trung tâm GTVL TPHCM cũng có gần 2.000 việc làm thời vụ tuyển trực tiếp tại sàn và hàng ngàn việc tuyển dụng qua tờ thông tin niêm yết tại trung tâm và 7 chi nhánh trên toàn thành phố hoặc tuyển dụng trực tuyến qua trang web của trung tâm. Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm GTVL TPHCM, cho biết từ nay đến cuối năm còn 5 sàn giao dịch việc làm và nhu cầu tăng mạnh vào thời điểm cận tế.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, thời điểm này nhu cầu sử dụng lao động tăng theo hướng lao động có trình độ, tay nghề, đồng thời tăng nhu cầu lao động phổ thông, sơ cấp nghề để phục vụ sản xuất và các hoạt động dịch vụ cuối năm. Dự kiến thị trường lao động tháng 12-2015 và tháng 1-2016 đến Tết Nguyên đán 2016 là 45.000 chỗ làm việc, trong đó việc làm thời vụ, làm bán thời gian có 25.000 đầu việc. 

Hải Thu/ SGGP

Bình luận (0)