Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Một đời đào kép độc: Bài 5: Người không ngại với vai ác

Tạp Chí Giáo Dục

Diễn viên Thân Thúy Hà trong một cảnh quay của phim Con gái vị thẩm phán

Là gương mặt được nhiều đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” cho những vai phản diện, diễn viên Thân Thúy Hà luôn cố gắng làm tròn vai diễn của mình. Với chị, điện ảnh không còn là một cuộc dạo chơi như ngày mới tập tễnh bước vào nghề mà đã là hơi thở, là cuộc sống.

“Ghi điểm” với nhiều vai ác

Ghi nhiều dấu ấn với phim truyền hình trong những vai phản diện, tên tuổi diễn viên điện ảnh Thân Thúy Hà không còn xa lạ với khán giả truyền hình. Liên tiếp nhận những vai ác trong nhiều bộ phim và luôn thể hiện một cách trọn vẹn, chị đã tạo nên một nét rất riêng, không thể trộn lẫn với bất kỳ diễn viên nào.

Từ một người mẫu “lấn sân” sang điện ảnh nên ban đầu diễn viên Thân Thúy Hà gặp không ít khó khăn trong diễn xuất khi chưa qua trường lớp đào tạo. Bén duyên với điện ảnh từ bộ phim đầu tay là Lục Vân Tiên rồi chị bị cuốn hút vào con đường này tự lúc nào cũng không hay. “Ngày đầu tiên đi đóng phim, tôi thấy nghề diễn viên sao cực quá chừng nhưng lại có sức hút rất riêng. Tính tôi vốn đã ngại xuất hiện trước đám đông nhưng khi bước vào nghề, tôi dần khắc phục”, diễn viên Thân Thúy Hà kể lại. Bao nhiêu năm trôi qua, đôi mắt biết nói và nụ cười quyến rũ với má lúm đồng tiền của diễn viên Thân Thúy Hà đã tạo nên một “thương hiệu” rất riêng của chị.

Diễn viên Thân Thúy Hà. Ảnh: Phạm Thiết Mẫn

Với Thân Thúy Hà, mỗi nhân vật là một cuộc kiếm tìm bởi chị quan niệm mình là diễn viên tay ngang cần phải học hỏi nhiều. Chính vì sự ham học hỏi đó mà liên tiếp nhận những vai ác khác nhau trong nhiều phim trên truyền hình nhưng Thân Thúy Hà không cảm thấy bị áp lực hay khó khăn gì khi thể hiện mỗi vai diễn. Tính đến thời điểm hiện tại, những vai phản diện đã chiếm hai phần ba tổng số các vai diễn của chị như Tình yêu còn lại, Lâu đài tình ái, Kẻ thù giấu mặt… Với vai Quyên trong phim Tình yêu còn lại, Thân Thúy Hà đã diễn “xuất thần”, bị khán giả ghét đến mức khi đi ăn tối một mình, chị bị một nhóm phụ nữ để ý và nhận ra ngay lập tức. Họ chỉ tay về phía chị rồi nói “nhìn mặt là muốn đánh vì đóng phim ác quá”. Đóng vai ác mà ra đường bị khán giả ghét lây đã là một sự thành công đối với bất kỳ diễn viên nào. Với vai bà Dung trong Lâu đài tình ái, diễn viên Thân Thúy Hà lại lột tả cái ác đến tận cùng của người đàn bà ích kỷ, mưu mô, đặt đồng tiền lên trên tất cả những giá trị khác. Hỏi chuyện về những vai ác, Thân Thúy Hà mỉm cười rồi nói, từ khi còn là cô bé con, chị đã rất thích nhân vật Tào Thị do diễn viên Phương Dung đóng trong phim Phạm Công Cúc Hoa nên sau này được đóng vai ác thì chị luôn tự nhủ sẽ ác… tới bến.

Đến già vẫn còn phải học

Thân Thúy Hà không có thói quen nhớ về những khó khăn. Trò chuyện với chị, người đối diện chỉ thấy một người phụ nữ nhẹ nhõm, an nhiên trong đời. Thậm chí khi nói về những khó khăn, chị cũng làm người khác cảm thấy nhẹ tênh. Sau đổ vỡ, Thân Thúy Hà chọn cách sống bình lặng như trước giờ chị vẫn thế. Rạch ròi trong cảm xúc, chị luôn tỉnh táo để nhận ra đâu là màn ảnh, đâu là cuộc sống ngoài đời để không bị chi phối bởi nhân vật mình đã hóa thân. Nếu ai đó hỏi có bao giờ chị thấy cô đơn khi làm mẹ đơn thân thì chị chỉ cười. Có lẽ, Thân Thúy Hà không có thời gian để buồn, để cô đơn khi chị biết cách đón nhận cuộc sống từ những điều giản dị. Những lúc không đi đóng phim, chị dành trọn thời gian cho con trai của mình. Phía sau màn ảnh, chị cũng có những chật vật, lăn lộn với nghề nhưng chưa khi nào chị nản lòng bởi chị biết cuộc sống là dòng chảy không ngừng, là sự tiếp nối của những hy vọng. “Tôi làm nghề không chỉ vì niềm đam mê mà còn làm để đảm bảo cuộc sống cho hai mẹ con. Khó khăn, buồn bã nào rồi cũng qua khi người ta luôn hướng về phía trước. Đã dấn thân với nghề thì không ngại khổ. Tôi sẽ còn phải học. Đến già vẫn còn phải học rất nhiều”, diễn viên Thân Thúy Hà bộc bạch. Sau mỗi vai diễn, Thân Thúy Hà luôn lắng nghe phản hồi từ khán giả, người thân, bạn bè của mình để biết khiếm khuyết trong từng vai diễn ở đâu và dần khắc phục. Khi có thời gian rảnh, chị thường xem lại những bộ phim cũ mình đã đóng để quan sát, hoàn thiện những vai diễn về sau. Bé Duy Anh, con trai của diễn viên Thân Thúy Hà chỉ vừa 6 tuổi nhưng đã thích nghi với những ngày mẹ xa nhà đi đóng phim ở tỉnh. Chị dạy con trai cách sống độc lập, biết quan tâm đến người khác.

 

Một Thân Thúy Hà mang vẻ đẹp sắc sảo, cá tính trên màn ảnh. Một Thân Thúy Hà với lối diễn xuất tự nhiên như hơi thở. Cuộc sống nhiều trải nghiệm đủ để người phụ nữ gần bước qua tuổi 40 như chị chọn cách sống ung dung, tự tại, không bon chen. Chị lặng lẽ đổi mới, thử thách chính mình trong từng vai diễn để làm nên dấu ấn Thân Thúy Hà không thể trộn lẫn với bất kỳ ai…

Yên Hà

Hỏi chuyện về những vai ác, Thân Thúy Hà mỉm cười rồi nói, từ khi còn là cô bé con, chị đã rất thích nhân vật Tào Thị do diễn viên Phương Dung đóng trong phim Phạm Công Cúc Hoa nên sau này được đóng vai ác thì chị luôn tự nhủ sẽ ác… tới bến.

 

Bình luận (0)