Y tế - Văn hóaThư giãn

Tranh của Edvard Munch lập kỷ lục mới

Tạp Chí Giáo Dục

Bức Vampire của Edvard MunchKiệt tác hiếm hoi của Edvard Munch mang tên Ma cà rồng (Vampire) hôm qua thu về 38,1 triệu USD trong cuộc đấu giá tại New York, trở thành bức tranh đắt giá nhất của danh họa người Na Uy.

Bức Ma cà rồng được nhà đấu giá Sotheby New York đem ra bán lần đầu tiên sau hơn 70 năm tác phẩm này nằm trong bộ sưu tập cá nhân ít người biết tới. Bức tranh đắt nhất trước đây của Edvard Munch là Girls on a Bridge, bán được 30,8 triệu USD hồi tháng 5 vừa qua.

Chuyên gia Simon Shaw của Sotheby đánh giá: “Rất ít bức tranh có sức mạnh như tác phẩm Ma cà rồng của Munch. Giống như bức Tiếng thét (The Scream), tác phẩm này đã chắt lọc những cảm xúc dữ dội vào một motif đơn giản và không thể quên được”.

Bức tranh mô tả hai người đang ôm chặt lấy nhau, biểu trưng cho tình yêu, sex và cái chết, đồng thời tác phẩm cũng gợi lên nghịch lý của tình yêu như là cội nguồn của sự mong manh và đau đớn. Ma cà rồng đã gây ra tranh cãi khi lần đầu ra mắt và hâm nóng mối lo ngại về sự giải phóng phụ nữ những năm đầu thế kỷ 20.

Danh họa Edvard Munch (1863-1944) là tên tuổi nổi bật của chủ nghĩa biểu hiện thế giới. Bức Ma cà rồng được ông thực hiện năm 1894 và thường được đem ra so sánh với tác phẩm được coi là biểu tượng của ông là Tiếng thét.

HỒNG QUANG (Theo TTO)

Bình luận (0)