Y tế - Văn hóaThư giãn

Bob Woodward trở lại với bí sử Nhà Trắng

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh: Kinh Luân

Bob Woodward vừa lật lại chuyện "thâm cung" Nhà Trắng trong giai đoạn khó khăn của cuộc chiến Iraq với cuốn sách Cuộc chiến ngầm: bí sử Nhà Trắng 2006-2008 (NXB Văn Hóa Thông Tin).

Ðây là cuốn sách thứ tư sau ba cuốn sách cùng đề tài trước đây về việc Nhà Trắng xử lý cuộc chiến tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ: Bush tham chiến (2002), Kế hoạch tấn công (2004) và Sự chối bỏ trách nhiệm (2006). Với tác phẩm này, một lần nữa nhà báo hai lần đoạt giải Pulitzer chứng tỏ tài nghệ đắc địa khi vào vai một nhà chép sử Nhà Trắng, nhưng được lòng tất cả các đảng phái chính trị cũng như đông đảo bạn đọc vì tính phản biện nhiều chiều với những chính sách của Nhà Trắng.

Song Bob Woodward là nhà báo kỳ cựu chứ không phải là nhà chép sử cho Nhà Trắng. Việc Nhà Trắng xử lý cuộc chiến Iraq trong giai đoạn thoái trào ba năm vừa qua đã bộc lộ sự bối rối trong những tài liệu gắn dấu "Mật" mà ông có được bằng mối quan hệ rộng rãi ở Washington. Khi Bob Woodward dẫn ra những bí mật không được bảo mật trong Cuộc chiến ngầm: bí sử Nhà Trắng 2006-2008, bạn đọc đều cảm thấy dường như nhà báo nổi tiếng này ngồi bên trong Nhà Trắng và biết hết mọi việc.

Ở đó, ông rành rẽ mọi cuộc chiến ngầm xuất phát từ Nhà Trắng, ông hiểu như "đi guốc vào bụng" từng lãnh đạo trong chính quyền Bush… Do đó, dù cuốn sách của ông vạch ra những sai lầm của cuộc chiến cũng khó làm Nhà Trắng phật lòng, vì tính chính xác của sự kiện cũng như sự phân tích am tường.

Khi Bob Woodward hỏi Tổng thống Bush sẽ nói gì với Barack Obama về "di sản Iraq", ông Bush nhắn nhủ: "Ðừng để nó thất bại". Nhưng cuộc chiến ấy, trên nhiều phương diện, đã thất bại rồi, Obama sẽ phải làm khác đi. Nếu được như vậy, có lẽ Cuộc chiến ngầm: bí sử Nhà Trắng 2006-2008 sẽ là cuốn sách cuối cùng của Bob về cuộc chiến Iraq.

N.T.U (Theo TTO)

Bình luận (0)