Y tế - Văn hóaThư giãn

“Sách fake” lên mạng

Tạp Chí Giáo Dục

Minh họa: DAD

Với giá thấp hơn 50% giá bìa, kèm theo đó là những lời rao kiểu: "fake tốt", "chưa hề mở ra đọc", "fake chuẩn, mới 100%, giá mềm", "fake giấy trắng", thậm chí là "fake thượng hạng"… sách giả đang được rao bán công khai trên mạng.

Tìm kiếm trên mạng thông tin về "bán sách fake" (*) sẽ thấy con số hiện lên không nhiều, nhưng hầu hết những sách được liệt vào hàng hot như: Chạng vạng, Nhật thực, Trăng non, 11 phút, Chuyện tình New York, Trại hoa đỏ…

Trong phần mô tả cuốn "Chạng vạng – hàng fake loại 2", trên một trang web, người bán còn tỏ ra rất am hiểu về in ấn, chất liệu khi khẳng định: "Đây là hàng fake loại 2. Giấy trắng (không phải trắng tinh như fake loại 1, chỉ trắng bình thường thôi, bề mặt giấy mịn), chữ in tốt, không bị lỗi chữ". Người bán tỏ ra rất nhanh nhạy, sẵn sàng "giao hàng tận nơi với giá từ 5.000đ đến 30.000đ cho 1 lần ship sách" (**), thậm chí còn "free" nếu tiện đường. Nguồn gốc cuốn sách còn được khẳng định rõ ràng: "Đây không phải là những sách có tem chính hãng của NXB. Đây là hàng fake loại tốt, bìa đẹp giấy trắng, chữ in từ scan bản chính hãng chứ không phải đánh tay nên sách không bị lỗi font chữ".

Những quảng cáo "sách fake" này đã xuất hiện vài tháng qua trên mọi website rao vặt, nhưng đa số các nhà sách còn rất bỡ ngỡ với điều này. Ông Dương Tất Thắng, Giám đốc Nhà sách Kiến Thức cho rằng nếu hàng nhái, hàng "dỏm" được bán công khai trên mạng như vậy với số lượng lớn thì những người làm sách nghiêm túc sẽ bị "bức tử". Một biên tập viên của Công ty sách Nhã Nam đã từng liên hệ đặt mua một cuốn cho biết: "Người bán khẳng định có thể bao số lượng, muốn bao nhiêu cũng có, và giá thành tùy theo số lượng". Lo ngại về tình trạng này, ông Lê Thanh Huy, Giám đốc Công ty sách Bách Việt bày tỏ: "Theo kinh nghiệm của tôi, vụ quảng cáo này là do chính người bán sách lậu đưa lên, chứ không phải do những người sản xuất sách lậu – vốn khôn ngoan hơn nhiều – thực hiện. Tôi đang trông chờ phản ứng của các cơ quan chức năng, với chứng cớ rõ ràng như thế này mà người quảng cáo bán sách lậu không bị bắt trong vòng 24 hay tối đa là 48 tiếng đồng hồ thì… miễn bình luận".

Đáng nói ở đây là những cuốn sách "fake" vẫn tồn tại trên những trang web rao vặt có lượng truy cập khá lớn. Thậm chí các quảng cáo đã nhận được không ít lời khen rẻ của độc giả. Người rao tin có thể đơn giản là kiếm tiền, thấy có lời, liền đến tận nơi in lậu rồi rao bán, như bán quần áo, mỹ phẩm, nhưng cũng có khả năng chính giới sách lậu đã lập ra mạng lưới cộng tác viên – bán hàng ăn chiết khấu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cũng phải tính đến phương án chế tài những quảng cáo "sách fake" trên mạng, dù mới chỉ nhen nhúm, nhưng có tốc độ lan truyền rất nhanh.

Ngọc Lương (Theo TNO)

Bình luận (0)